Dana's pov:
Why I can't move? Bakit hindi gumagalaw yung mga paa ko? Gusto ko bang mamatay? May paparating sa akin na bagay na hindi ko alam kung anong tawag dito pero sigurado akong ikakapahamak ko ito. Para lang akong estatwa na naghihintay na tumama ito sa akin.
"Dana!" rinig kong sigaw ni Eric. Napatingin naman ako sa deriksyon niya at papunta ito sa akin. Mabilis pa sa kabayo ang pagounta niya sa akin, I can see his worried face. Para lang nagslow motion ang lahat. "Noooooo!!!" Rinig kong sigaw ni Chad. Napatingin ulit ako sa deriksyon na kung saan ipapahamak ko ito.
And I just close my eyes. Pero naramdaman ko lang na may tumulak sa akin at napadapa ako sa sahig. "Ahhhhhhh~" rinig kong sigaw ni Eric. Inimulat ko naman ang mata ko at nakita si Eric na siya ang sumalo sa mga bagay na dapat papunta sa akin. Noooo!!!! It can't be! "Eriiiic!!!" tawag ko sa pangalan niya.
Agad naman sya natumba at maraming natamong sugat sa buong katawan niya. Para syang bugbog sarado. Agad naman siya natumba at nawalan ng malay. Agad ko naman sya nilapitan. "Eric! Wake up!" Nagalalang saad ko sa kanya. Mangiyak ngiyak na ako. I can't even touch his wounds.
Chad's pov:
Fudge! Ginagalit talaga ako ng babaeng to. Agad ko naman sya nilapitan at hinawakan ang kamay niya ng sobrang higpit. Tinitigan ko naman sya ng masama. Halata naman na nasasaktan sya. "Let go of me! Hindi mo ba kilala ang kaharap mo?"sabi niya. Napasmirk naman din ako. "Tss.. hindi mo rin ba kilala ang kinakalaban mo PRINCESS? You hurt one of my friends and you're gonna pay for it" pagkasabing pagkasabi ko non ay tinapon ko sya ng malakas dahilan para matumba siya.
Tch. Nawalan ng malay, wala ka pala eh. well you deserve it. Nilapitan naman ni Mark si Angelica. Tch. Magsama kayo! Pinuntahan ko naman sina Eric at Dana. "Eric, kapit ka lang. Just open your eyes.pagikaw sumuko,patay ka sa akin. Ipapagamot kita sa Vampire's World" akmang magteteleport na kami ng pinigilan ako ni Eric.
"May gana ka pang magbiro dyan. . Okay na ko kung don ako magpapagamot sa apartment natin. May first aid kit naman don atsaka hindi ito malala. I'll be fine" sabi niya. "Are you sure?" tanong ko. "yep, diba bawal si Dana sa Vampire's World. Hindi ko naman hahayaan na iwanan si Dana dito ng mag-isa" sabi niya. Fudge! Nakalimutan ko si Dana. Napatingin naman ako sa kanya at kita sa mukha niya ang takot. "Eric, wag mo kong alalahanin" sabi ni Dana.
"No, Dana. Your important to me at ayaw kung may mangyari sayo ng masama. Don't worry buhay pa ko. Hindi ko to ikakamatay" pagbibiro ni Eric. Napatawa naman si Dana at hinampas si Eric ng mahina "aray~" pag-iinarte ni Eric tsk. "ay sorry" nag-alalang saad ni Dana.
Tch. Ang cheesy naman. Am I invincible in here? "Ako na lang ang gagamot sayo" suggest ni Dana. Tapos na ba? Tch, third wheel lang ako dito. Teka nga Chad, bakit ka ba nagagalit kung nag-uusap sina Eric at Dana, as if you care. Snap out of it. Hindi bagay sayo. Your acting childish you know that. "Tapos na ba? Pwede na tayong umalis? Just continue your sweetness kung andon na tayo" wala sa mood na saad ko. Nawala yung gana ko kanina tch.
Nagnod naman sila. Kumapit naman si Dana sa braso ni Eric ng mahigpit. Fudge! Ba't ba ako nagagalit ngayon.
|Fast Forward|
Agad ko naman pinahiga si Eric sa kama pagkatapos namin magteleport. "Nasan yung first aid kit ninyo?" Tanong agad ni Dana sa akin. "Andon sa closet" turo ko sa closet namin. Agad naman sya pumunta don at hinanap yung first aid. Tinignan ko naman si Eric at kita sa mukha niya na nanlilipit sya sa sakit.
"Sure ka bang okay ka lang? You don't have to pretend Eric. Pinapahirapan mo lang yung sarili mo" sabi ko habang nakacross arm. Ngumiti naman sya ng bahagya. "Okay lang na nagpapangap ako na okay lang ako kaysa iwanan ko yung taong mahal ko. Hindi ko kaya ng konsensya ko na iwanan sya habang ako nagpapagamot"sabi niya.
Eh wala naman akong plano na iwanan siya don. Ano ako stupid? Ililigtas ko nga kayo don tapos iiwan ko lang si Dana don? Tanga ko naman kung gagawin ko yun. Useless lang ang pagpunta ko don kung iiwan ko sya don. Okay lang siguro kung ikaw lang yung nahostage kasi hindi ako mag-alala ng sobra-teka?nag-alala?kanino?kay Dana?kailan pa ko nagkainterest sa babaeng yun? Tch.
Agad naman lumapit si Dana kay Eric matapos niyang makita ang first aid kit. Sinimulan naman niya gamutin si Eric. "Alam mo ba ang ginagawa mo?" tanong ko. Baka hindi sya marunong, mapatay pa niya si Eric. "Wag kang mag-alala. Alam ko ang ginagawa ko. Isa kaya ako sa myembro ng first aiders last year atsaka nahihilom din naman yung mga sugat ninyo diba" sabi niya habang tinutuloy niya ang pag gamot. May point din naman sya.
"argh~" nanglilipit sa sakit si Eric ng gamutin ni Dana ang sugat ni Eric. "Konting tiis lang Eric" sabi ni Dana habang dinadahan niya yung paggagamot kay Eric. Tinitigan ko lang si Dana sa ginagawa niya. And I can tell na marunong talaga siya. Lumabas naman ako sa kwarto at umupo sa sofa. Ipinikit ko naman yung mga mata ko. Napagod ako ngayong araw nato. I need some blood para maenergized ako, para bumalik yung dating lakas ko. Hindi pa nakakarecover yung katawan ko kanina.
Narinig ko naman na sumarado yung pinto sa kwarto kung saan nandon si Eric at Dana. Ramdam ko naman na may papalapit na tao sa akin at alam kung si Dana yun. Mamaya na lang ako kukuha ng dugong tao sa blood donation center. "Kamusta na si Eric?" Tanong ko sa kanya nung iminulat ko ulit yung mga mata ko. "okay na sya. Ginamot ko naman yung mga sugat niya at pinainom ng pain reliever para hindi niya masyado mainda ang sakit. Pahinga na lang ang kulang sa kanya at gagaling na sya" saad niya. Napatingin naman ako sa kanya at halatang pagod sya.
"Ikaw? Wala bang masakit sayo?" Tanong niya habang tinitigan ang buong katawan ko kung may sugat ako. "No, I'm fine. You should rest for now. I know its a long tired day for you" pag suggest ko sa kanya. Hinihimas naman niya yung ulo niya. "Sige, alis mo na ako" sabi niya at tumalikod na para umalis pero bigla na lang siya nahimatay. Buti nasalo ko siya. Tch. You need some rest Dana. May gana pa talaga kang umalis kung pwede naman na dito ko muna magpahinga. Your just making yourself exhausted.
Binuhat ko naman siya ng pabridal style at pumunta sa kwarto ko. Don ko muna siya papahingngahin. Inilagay ko sya sa kama at kinumutan ko naman siya. Bigla naman ako nakaamoy ng dugo. Nakita ko agad sa right wrist niya ang dugo. Bigla naman namula yung mata ko. Fudge! Nagiging aggressive talaga ako pagnaka amoy ng dugo lalong lalo na't kailangan ko ng pampalakas. I tried to calm myself. Ba't ngayon ko pa to naamoy. I have to control it. Aish! Agad naman ako pumunta sa kwarto kung saan natutulog si Eric para kunin yung first aid kit. Matapos kung kunin yun ay ginamot ko kaagad yung sugat niya. Ang himbing niyang nagpapahinga. Napangiti naman ako habang tinitigan ko sya. Wait-ngumiti ako? No! No! No! Your crazy Chad! Snap out of it! Okay?! Agad naman ako tumayo at umalis na. Baka saan pa to mapunta yung tingin ko tsk.
************************************
Hi guys!
Sorry sa late UD
Sorry sa type error and grammmars
Sorry dahil ngayon lang ako nakapag UD
Sorry sa paghihintay
Thank you sa mga readers na STILL waiting for my next UD
Thank you for waiting and patience.
I'll try to UD more often
Till next UD
BINABASA MO ANG
#Wattys2019VAMPIRE'S KNIGHT 2: MEMORIES OF LOVE(SLOW UPDATE)
Vampire"We May Forget The Person We Love, But Memories Stay There Forever." - Vampire's Knight 2 Quote After 5 years maraming nagbago,isa na doon ang pagmamahalan nina Chad at Dana..... Nagmahalan sila at pinaglaban ang pagmamahalan nil...