"Good evening po tita"
"Good evening din, so you must be Rhian?"
"Yes po"
"Pasensya ka na cha, wala dito yung tatay mo may ina-asekaso lang sa kompanya, but bukas andito siya"
"As always naman eh, nay naka handa naman po siguro yung dinner ikaw na po bahala kay rhian sa taas lang ako" nag kiss si G sa kaniyang ina sa cheeks at pumunta na sa kaniyang kwarto.
"Pag pasensyahan mo na hija ganyan lang talaga yun"
"Ah, ok lang po sanay naman ako sa kaniya"
"Uhm, kayo lang po ba ang nakatira dito?"
"Ay hindi, dito din nakatira yung dalwang brother niya kaso parang ginawa na itong vacation house nila may kaniyang-kaniya na silang pamilya at bahay"
"Ah, so most of the time kayo lang ang ng dito ni tito?"
"Most of the time ako lang" nag smile lang ang ina ni G.
"Si Glaiza po ba, kailan yung last na bumisita dito?"
"Mga 8 years? I think? Sige na kumain ka na hija at mag pahinga na ihahatid kita mamaya sa itaas, iiwan na muna kita dito" umalis na ang ina ni G at nag tungo sa isang kwarto. Napaisip naman si R na kung bakit 8 years na hindi ito umuuwi sa bahay kahit bakasyon man lang.
Pag katapos kumain ni R, nag tungo siya sa kwarto ng pinasukan ng Ina ni G kanina. Kakatok na sana siya kaso narinig niya itong umiiyak.
Kaya di nalang siya nag abala at nag tungo na sa itaas ng mag isa. binuksan niya ang mga pinto isa-isa hanggang matagpuan niya si G na naka bitay 😂 char! Rephrase ulit2x.
At na tagpuan niya si G na nakaupo na nakaharap sa laptop niya."Glai?" Tawag niya dito
"Hmmm?"
"Hindi ka ba kakain?"
"Hindi na busog ako"
"Ano kinain mo hangin?" Agad namang tumingin si G kay R.
"Joke lang babe! Ano pala ginagawa mo jan?" Pumasok na ng tuluyan si R at ni-lock ang pintuan at Pinuntahan niya si G saka ito umupo sa lap ni G.
"Rhian! May upuan dun kunin mo!" Tinulak naman ni G si R at napalakas ata dahil napa luhod si R sa sahig.
"Aray ko naman!"
"Ikaw kasi!" Tinuloy ni G ang kaniyang gawain. At bigla namang napaiyak ng tahimik si R.
"Jusko Rhian wag mo kong daanin jan!" Pero walang natanggap na salita si G kaya tiningnan niya si R at talagang umiiyak ito.
Tumayo naman ka agad si G at pinuntahan si R.
"Sorry, Rhi! Sorry.." niyakap niya ito at tiningnan ang sugat ni R sa tuhod. Medyo napalakas nga ang tulak nito. Di naman mapakali si G na- guiguilty siya at nag si-sisi. Tinatanong niya sa sarili niya kung bakit niya nagawa yun.
"Sorry talaga BB" hinihipan niya ang tuhod ni at hinalikan. Si R naman parang wala lang sugat minamasdan niya lang ang kasintahan niya na nakaluhod na nag alala.
"Ok na, mag trabaho ka na muna"
"Hindi, sorry talaga"
"Kasalanan ko naman eh bat kasi ako umupo sa lap mo kung may upuan naman at saka nag tratrabaho ka"
"Hindi kasalanan ko yun tinulak kita sorry"
"Sige na nga, ano ba ginagawa mo?"
"Para to sa kompanya nila, para ma tapos ko na kaagad at bumalik na tayo sa pinas"
"Bat nila? Diba sa inyo yan? May dapat ba akong malaman na ang hirap mong baggitin ang pangalan ng tatay mo?" G took a deep breath
"Sorry if ngayun ko lang to sasabihin, broken family kami, simula nung dito na kami tumira sa US nang bababae si tatay, at kaya ko gusto sa pilipinas dahil ayaw kung makita na nasasaktan si nanay"
"Pero, di ba mas nalulungkot nanay mo pag wala ka? Or pag wala mga kapatid mo?"
"Hindi ko alam, basta wala akong pake sa kompanya man o kay tatay, ang mahalaga sakin si nanay, kung di lang dahil sa kaniya hindi na ako bumalik at tumulong"
"Sorry to hear that, pwede bang matulog na tayo? At pabukas mo nalang ang ginagawa mo?" Tumingin si G sa kaniyang gawain at bumalik ang tingin niya kay R.
"Sige"
Nakahiga na silang dalawa sa kama habang mag kaharap.
"Last question, bat nag iba ang mood mo kanina ng banggitin ko ang pangalan ni solenn? May nararamdaman ka pa ba sa kaniya?"
"Nabigla lang ako kanina, at saka hindi ko na siya mahal, dahil ang mahal ko ngayun ay nasa harapan ko na, at ang pagmamahal na yun ay pang habang buhay, kaya matulog na tayo BB whi, good night" hinalikan ni G sa forehead si R at humigpit naman ang yakap ni R kay G.
"Good night din I whab u!"
"I whab u too"
See ya! ✌
YOU ARE READING
Into You (RaStro)
FanficTap here to write description ? Basta RaStro/Jathea ✋ Wattpad - tambayan ng mga HOPIA ? ******ON HOLD******