Kinabukasan, isa na namang napakagandang umaga ang sumalubong sa mga mata ni Jeongyeon. Bumungad sa kanyang ilong ang freshly brewed coffee paired with a freshly baked pandesal and a delicous filling bacon ... ng kanilang kapit-bahay.
Wala nga silang pambili ng bigas, bacon pa kaya? Mashaket man pero tanggap na ni Jeongyeon ang kanilang kalagayan, Darla. Pero nakakaraos nadin kahit papano. Meh business na sina mader and pader eh. Gustohin man ni Jeongyeon na matulog ulit ay hindi niya magawa dahil sa sigaw ng kanyang inay.
"Jeongyeon! Bumangon kana't baka ma-late ka!" Full force na sigaw ng kanyang Inang Kalikasan. "Ma, rest day po namin sa pangangalakal ngayon. Patulugin niyo muna po ako, please." Rason ni Jeongyeon.
"Ano bang pinagsasabi mo? Ang ibig kong sabihin mali-late ka na sa school! Tumawag kanina yung principal ng ADMU, sinasabing enrolled ka daw sa school nila kasama ang mga kaibigan mong sina Jihyo, Dahyun at Chaeyoung. Tapatin mo nga ako anak? Nagbebenta na ba kayo ng drugs ngayon? Nako pagnalaman ko talagang gumagawa kayo ng karumal-dumal na mga gawain, ako mismong papatay sa inyo bago pa man kayo mahuli ni Gen. Bato!" Pagbabanta ng kanyang ina.
Dali-dali namang kinuha ni Jeongyeon ang kanyang cellphone at nag-open ng Sine-Gang Group Chat.
(-KepayNiJeongyeonMabaho GroupCHAT-)
DaddiNyo: "Mga tol, tangina nagkatutuo nga!" (Seen by everybody)
TokwangHilaw: "Grabe tol, natulak ko si Lola sa sobrang saya! Makakapag-aral na tayo sa ADMU! Pakshit!" (Seen by everybody)
TrenChuchu: "Haha, grabe tol kawawa naman yung pinagbagsakan ng lola mo. XD" (Seen by everybody)
TokwangHilaw: "Haha, gago!" (Seen by everybody)
DaddiNyo: "So ano na gagawin natin mga tol?" (Seen by everybody)
TrenChuchu: "Ano pa, edi pumasok!" (Seen by everybody)
DaddiNyo: "Eto na chance natin mga tol! This is it, pancit!" (Seen by everybody)
TokwangHilaw: "Yehey, makikita kona ulit si crush!" (Seen by everybody)
DaddiNyo: "Ang lande mo talagang siopao ka." (Seen by everybody)
TokwangHilaw: "Luh, nahiya naman ako sa kissing scene niyo ni Learder-nim ng Conyo Girls, pwe!" (Seen by everybody)
TrenChuchu: "Sige na mga tol, bye na. Maliligo nako." (Seen by everybody)
DaddiNyo: "Di naman halatang excited ka noh? (Seen by everybody)
TrenChuchu: "Pak U, mabaho ang kepay ni Jeongyeon! XP" (Seen by everybody)
DaddiNyo: "Mga pota kayo, sinong nagsulat ng group name?" (Seen by everybody)
TokwangHilaw: "Hahahaha!" (Seen by everybody)
TrenChuchu: "Heheheh!" (Seen by everybody)E-Mini-m: "Ellow pohWzzzzzz!!" (Seen by everybody)
(TrenChuchu left the conversation)
(TokwangHilaw left the conversation)E-Mini-m: "No jam hyung..." (Seen by DaddiNyo)
DaddiNyo: "Lol!" (Seen by E-Mini-m)(DaddiNyo left the conversation)
Inside the most shittiest school for ritz kids, ADMU.
"Room 7, Class-A. Ito na yun, mga tol!" Sambit ni Jihyo habang binabasa ang assigned classroom sa kanila. Agad namang umupo ang Sine-Gang ngunit bigla nilang nakita ang isang pamilyar na mukha sa luob ng classroom.
"Hoy, diba ikaw yung studyanteng nagbigay ng cake sa Conyo Girls?" Tapik ni Jeongyeon sa kanyang seatmate. "Ah, tama! Ikaw yung tumulong sakin, diba? Salamat ha, medyo nabawasan ang kahihiyan ko kasi napunta lahat sayo." Ngiting sabi ng kanyang newly found prend.
Agad naman itong nagpakilala, "Hey, it's Hanna, Hanna B--", "Hanna Baker?" Tanong ni Jeongyeon. "Hanna, Hannabel Rama." Reply ng kanyang seatmate.
Pero bigla na namang nagkagulo. Students everywhere making commotion at the corridor. "Bakit ba parang parating may riot sa school nato?" Inis na tanong ni Jeongyeon. "Maybe it's the Conyo Girls, inaabangan talaga ng whole campus ang pagdaan nila." Sagot ni Hannabel.
"Teka, sino ba talaga yang mga Conyo Girls nayan?" Tanong ni Jihyo habang hinehele sa pagtulog si Chaeng, nagwala na naman kasi ang midget dahil naiwan niya ang kanyang baong chekhen joy. "Sila ang batas dito sa ADMU, they can buy you, your friends and this school kaya kung ako sa inyo, I'd better not get on their bad sides." Babala ni Hannabel.
Napalunok na lamang ang Sine-Gang sa sinabi ng babae. Gusto pa sanang malaman ng Sine-Gang ang totoong pagka-tao ng Conyo Girls nang biglang nag-ring ang school bell. "I have to go, see you later." Nagmamadaling sabi ni Hannabel.
"San ka pupunta? May itatanong pa kami sayo."Pigil ni Jeongyeon. "Gagawa pa ako ng mga tapes." Sagot ni Hannabel withmatching mysterious smirk.
BINABASA MO ANG
Parang Tanga / Like A Fool
FanfictionA tear-jerking, heartwarming Tagalog TWICE Fanfic of all time that will change everything you know about life and love that even Titanic is shookt. Credits to: snsdis_love