Chapter 9

16 0 0
                                    

"Hi Mr. Aguilar. I'm so sorry if I bother your daughter last time hahah." Natatawang usal ni Bank sa harap ng puntod ng tatay ko. 

Yaaaaaaay! Ang cute nya, bagay silang magbiyenan ni Tatay hahaha. CHAROT! 

Ano kayang iniisip ni Bank at nagustuhan nyang pumunta dito? 

Nakita ko si Kristine at Oab na nagtatawanan sa park na malapit dito mga nakasakay sa swing, wow ang lalandi. 

"Bank, why do you want to go here?" tanong ko. 

Ngumiti sya sa akin at napakamot sa ulo. 

"Hahah, nothing, I just want to apologize for what I've done last time." sambit nya saka ngumiti ulit. "Want to go in the park?" pag-aya nya. 

Umiling ako at ngumiti sa kanya. "I want to stay here, you can go there if you want." sabi at saka ako umupo sa tabi ng puntod ni Tatay. Tinanguan ko sya at napansin ko naman na kumunot ang noo nya. Malakunot ng kay Nonkul hahah. 

Ngumit sya na ikinapagtaka ko. "I'll stay here with you." saad  nya. 

Bes, ano ba ang nangyayaring ito? Kinikilig ako. Alam ko. 

Umupo sya sa tabi ko at nginitian ako. "So, mind if I ask about your father?" tanong nya sa akin at ngumiti. 

Bakit ba kasi sya madalas ngumiti? Nakakainis, hindi nya ba alam na para akong sasabog sa kilig dahil sa ngiti nya? 

Nginitian ko din sya. "My father's great, he's the best. He likes music. In fact he work at Thailand as a vocalist." masiglang sagot ko. 

"Yeah?" hindi nya makapaniwalang tanong. 

"Yeah! And for me, his voice is the best lullaby I've ever heard." 

"Yeah, sure it is!" sagot nya at nginitian ako. 

"C̄hạn khidt̄hụng k̄heā māk!" ( I miss him so much) nang sabihin ko yun ay alam kong bumaba ang tono ko. 

Ngumiti sya sa akin at hinawakan ang tip ng chin ko. My gosh! Ano ba Bank? "Hey, smile, there's I'm so sure that he's happy now." Sambit nya at saka binitawan ang chin ko. 

My gosh! Ano bang ginagawa ni Bank. Its unfair para sa iba pa nyang fans? 

"Hey! Don't make me blush!" saway ko at saka ngumiti. 

Napangiti naman si Bank sa sinabi ko at kinurot ako ng bahagya sa pisngi! 

Kakasabi ko lang na  wag ako pakiligin. Napakatigas ng ulo! "H̄ạwk̄hæ̆ng!"(Hardheaded) sigaw ko atsaka bahagya syang hinampas sa braso nya. 

"Teach me some basic tagalog phrases."  utas nya. 

Nginitian ko sya at saka tumango. "Thuk!" (Okay) masiglang pagpayag ko.

"How would you say hello?" panimula nya. 

"Kamusta! Try it!" sagot ko. 

"Ka? How do you do it again?" nalilitong tanong nya. 

"Ka." sambit ko

"Ka?" nag-aalinlangan nyang sambit.

"Mus." turo ko. "Ta" 

"Musta?" ang cute nya nung sinabi nya yun haha. 

"Okay. Say it again. Kamusta." 

"Kamusta." sambit nya na may ibang tono na parang kay Fer. Ang kucute hahah. 

"How to say goodbye?" tanong nya. 

"Paalam." sagot ko. 

"Paalam?" tanong nya. Wow! Fast learner o magaling talaga ako magturo? 

SignosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon