DATV | 9 |

326 9 0
                                    

Chapter 9 | 1st Day

"H-huh?! But I said Fayre diba!" hindi ko ba alam kung bakit big deal sa akin yun, pero kasi! Siya ba talaga si Ivan? Oh baka... Coincidence lang?

"I said I prefer Tazana. Why? It's good to here right? I'm the only one who's calling you Tazana."

"Your not the only one." napasandal ako sa sandalan nitong sofa. Jeez na i-stress ako!

"What? Who called you Tazana?" ano bang pake nito?

"None of your business. Just continue what you're saying." he just rolled his eyes.

"So I was saying if you will go on my house make sure that I will learn 100% from you."

100%? Hindi ba pedeng kahit 90% lang?

"Eh dapat kailangan maki operate ka din. Ano naman yung turo ako ng turo tapos di ka pala nakikinig." gosh! Nagugutom na ako, hindi ko kasi natapos yung pagkain kanina. Waah!

"Yes of course I will cooperate. And Prof said you will teach me on Saturday, ONLY. Not on Sunday or Linggo get it?"

Tinagalog pa. "Opo boss." nakatitig lang ako sa sandwich na nasa table. Pede ba tong kainin? "Why are you looking at my food. Kumain ka na ba?" tumingin ako sa kanya. Ang bilis naman niya makaramdam.

"Hindi ko kasi natapos gawa nung mga babae." hayy, kasura talaga mga 'fan's club daw' ni kuya!

"Because of girls? Why?"

"Eh bakit ba puro ka tanong. Sabihin mo na ang sasabihin mo ng maka bili na ako." nakaka-inis ang tagal tapusin nung sinasabi! Nilipat ko naman ang paningin sa mga dumadaan.

=____________________________=

Siguro kung nakakamatay na ang tingin nalibing na ako.

"You can eat my food." napalipat ang tingin ko sa kanya at nagningning naman ang mga mata ko. Jinja? "T-totoo?" wah! Hindi na kailangan bumili!

"Yes." dali dali ko namang kinuha ang sandwich pero bago ko pa makuha ay natigil niya na ang kamay ko, dahilan kaya nahawakan niya ang kamay ko.

*thump* *thump* *thump*

"W-why? Sabi mo p-pede na?" nauutal ko pang tanong.

"Only if you will going to answer my questions.”

"Game!" tinanggal ko ang kamay niya at mabilis na binuksan ang tissue, kakagat na sana ako ng marinig ko ang tanong niya.

"Sino ang sumundo sa iyo kahapon?" napatingin naman ako sa kanya. Pede pala siyang news anchor no?

"Alam mo, pede ka maging news anchor. Hilig mong magtanong ng personal." kinagat ko na ang tinapay at-heaven!

"You said you will answer it, so do it." ang taray naman nito.

"Wala, kaibigan ko." ayoko ngang sabihing kuya ko yun. Baka sabihin niya pa sa fans club ni kuya edi gulo.

"Friend? Are you sure?"

"Oo nga." patuloy lang ako sa pagkain habang nakikinig sa kanya. Ang tagal naman ng bell?

"Alright. But the girls who interrupt your food."

"Ah yung fans club ni Kuya?"

"Kuya?"

O____O

Saka ko lang na realize yung sinabi ko kaya napatigil ako sa pagkain. "O-oo, kuya. Mas matanda kasi siya sa akin kaya kuya ang tawag ko, hehe." naku sana hindi niya malaman!

DEACTIVATETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon