DATV | 23 |

225 15 0
                                    

Chapter 23 | Exhange

“But prof hindi po bang pede na pagbaba ko ng bus lilipat na ako sa Section ko.”

“No. Mrs Salvador said this morning na kung sino ang kasama sa bus ay siya ang kasama mo sa place at sa activities.”

“Paano po yung babaeng nakapalit ko?”

“Same too.”

Hayy.

Hindi ko makakasama ang Section 1 sa room at activities ano ba yan! Lalo na si Hanna, maldo andwae!

To Hanna:
           Beshy hindi kita makakasama sa camping. Sinabi ni Prof, mianheyo...

“Agang aga may ka text.” sumulpot sa likod ko si Jetro na pababa na pala ng bus. Hindi ko napansin na tumigil na pala ang bus, masyadong occupied ang isip ko.

Bumaba na si Jetro kasama si Harry na dala ang mga bag nila. Oh yeah my bag. Naglakad na ako pa deretso sa pwesto ko kanina para kunin ang bag ko kaso palabas na ang mga students kaya tumabi muna ako sa isang gilid para hindi na makipagsiksikan.

Mga dalwang minuto ay wala na ang mga Section 3 ay dumeretso na ako sa pwesto ko. Kinapa ko ang bag sa taas nitong upuan ko pero wala akong nakapa, wait—

Asan ang bag ko?!

“Aniyo...” bulong ko habang tinitignan ang bag ko sa taas pero— wala! Nasaan yun?!

“Can you please faster?”

“Kiepher.” nasa harap na parte si Kiepher at hawak niya ang bag ko. So... nasa kanya pala.

Pumunta ako sa kanya at kinuha ang bag ko at nagpauna sa paglabas sa bus.

“Andito na ba lahat?” malakas na tanong ni Prof sa amin pero wala sa kanya ang attention ko. Hinahanap ko ang section 1 dahil nagkalat na ang mga estudyante dito sa harap ng gubat? Eh? Basta may malaking building sa gitna nitong gubat at dun tumigil ang mga bus sa harap ng building. I saw earlier na nasa Valier Knights Resort kami. May resort nga sa unahan nito pero nasa bandang likod kami.

“Hey you're 28.” tinapik ako ng Kiepher kaya napatingin ako sa kanya only know na nagbibilang pala sila ng mga student at nakatingin na silang lahat sa akin. “2-28.” I said.

Nagpatuloy ang pagbibilang at complete 40 kami.

“What are you doing here Fayre? You're section 1 right?” tanong ni Kylene, siguro napansin niya na andito ako.

“About that.” napatingin sila kay Prof ng magsalita ito. “Makakasama natin si Ms Vernal sa lahat ng activities. As Mrs Salvador said, kung sino kasama niyo sa bus ay yun ang kasama niyo sa lahat ng activities.”

“Ah...” they said in chorus.

“How about Lily, prof? Nasaan na siya?” ah, she's talking about yung ka exhange ko right?

“She's on Section 1.”

“Ow...” again.

“Ok! So go to that hall, we are going yo eat.”

“Yeeeeeeessssss!” sigawan nila. Nagugutom na rin ako, 4 hours is not a joke.

DEACTIVATETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon