DATV | 20 |

219 7 0
                                    

       

Chapter 20 | No Choice

Fayre's POV

“If... you.... were.... here...”

*strum*

“I'd... sing... to... you...”

“Stop muna.” ibinaba ko ang gitara mula sa lap ko at tinignan ang mga kamay ko. Huhuhu, ang sakit niya na.

“I think we should stop now, it's already 2:55 pm.”

“Jinja?” napatingin ako sa wall clock nila at mag a-alas tres na nga. Hayy, nasaan na kaya si Hanna? Hindi ko siya ma text kasi lowbat ang phone ko.

Yung kanina bago kami bumaba para kumain ay may chat si Ivan sa akin, kaya lang nag shut down na ang phone ko bago ko pa makita yun saka 2 hours na nakakalipas nun eh.

“We will continue our practice on...”

“I think matagal pa.” sayang naman, gusto ko na matapos yung kanta eh!

“Alright.” sabi niya kaya tumayo na ako at nag ayos ng damit.

“Bye coach. See you tomorrow!” masaya kong sabi at naglakad na papunta sa pinto. Bubuksan ko na sana ang pinto ng—

“W-wait!” napatigil ako at napatingin sa kanya. He's holding his phone. “Yes?” anong pahabol nito?

“Y-you should see this...” inabot niya sa akin ang phone niya kaya tinignan ko ito.

A text from,

Jetro
    — Bro! Sorry we can't catch you there. Hindi ka na rin namin masasabay sa pagbili ng snacks. Kasama namin si Hanna and I think yayain mo na si Fayre dahil hindi siya masasabay ni Hanna, sorry bro. Yayain mo na si Fayre! Enjoy!

“A-ANO?!”

“You're so loud!”

“S-sorry...”

Bakit naman ako iniwan ni Hanna?! Akala ko ba kikitain ko pa si Tita? Bakit naman iniwan ako nun! Hayyyyyy!

“A-are you going to come? It's ok kung hindi—”

“Hayyyy...”

No choice!

×××

Ang duga talaga ni Kiepher! Paano niya nagawa yun? Tss.

Flashback •

“Hoy 18 ka na ba?! Baka makulong tayo—ikaw lang pala!” naku, naku, nako! Nag drive na kasi siya papunta sa MOA at hindi pa naman siya 18 eh!

“Don't worry.” maiksi niya lang sabi habang nag da-drive. 

“May license ka na ba?” curious lang ako ah.

“You said it yourself I'm not yet 18 years old so I don't have.”

Bakit pa kasi tinatanong eh?

“Nako! May pulis! Waaaaaaahh!” sigaw ko ng may makita akong pulis na nagroronda habang tumitingin sa mga nag kotche.

“OA.” 

“Ano?!”

“Hey.” tumigil siya sa isang pulis dahil kailangan namin tumigil at kinandatan lang ito, kaya umisod yung pulis at pinadaan ang sasakyan namin.

DEACTIVATETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon