Chapter 4: Beaten Up

17 2 0
                                    

• • •Aekho's POV

A/N: Hi guys, Im very sorry for the super duper late update. Pero heto na., medyo napahaba, .Hahaha. .ENJOY READING.

*********

*Bell rings*

Humaygad!! Just like a music to my ears, grabe yan talaga pinakagusto kong tunog dito sa school. Pag nagbe-bell kasi, meaning . . .

BREAK TIME, LUNCH BREAK, tska UWIAN.

Pero yung ring na yun LUNCH BREAK . HAHAHAHA!! Buti na lang half hour ang break time namin kaya di ako na late nung nangyari yung eksena sa canteen. Pagkatapos kong magpalit ng damit, magtatanong sana ako kung bakit sila (Dianne and Erica) nandito pero bigla na lang nagbell. Ok! enough explanation.

Paglabas ko ng room, nagulat ako kasi nandito sina Dianne at Erica.

"Pano nyo nalaman room ko?"tanong ko sa kanilang dalawa.

"Nagtanong kami." sabi ni Erica. Ohhkeeey! >.<

Nabigla ako ng hatakin nila ako. Problema ng mga 'to?

"Ano bang problema ny~~"

"Hungry." Psh! Pwede namang sabihing 'I'm already hungry' eh. Tamad talaga magsalita. >.<

"Teka! Ayaw ko sa canteen." pagmamaktol ko.

"Psh! Nahihiya ka ngayon? Ang alam KO wala na nun eh." Erica.

Oo guys!! ERICA, as in E-R-I-C-A .

"At dahil nagsalita ng mahaba si Erica.."

"What? You're going to treat us? OMG! Dapat magsalita ka na lagi ng mahaba Erica para ma-treat tayo ni Aekho everyday."

"I think, it's a better idea." napangisi si Erica. Psh! Akala nila maiisahan na naman nila ako.

"...Sa canteen na tayo kakain. Diba sabi ko ayaw ko dun kumain? Dahil nagsalita si Erica ng mahaba, papayag na ako na sa canteen tayo kakain." ngumisi ako tska nag-umpisa ng maglakad.

"Psh!" si Erica yan. Hahaha.

"Hmmpft! Akala ko pa naman, ikaw kasi eh." si Dianne naman yan.

"Why me?" rinig ko namang sabi ni Erica.

"Hmmpft! Wala! Hey Aekho! Wait!" pero diko sya pinansin. Bahala sila jan. >:)

****

"So, ba't kayo nandito sa school na 'to?" tanong ko sa kanila. Nandito na kami ngayon sa canteen, OO! nandito ulit ako sa canteen kaya yun, ano pa ba? Edi pinagtitinginan na naman ako pero dahil may kasama ako, pati sila pinatitinginan na rin. >.<

"Ano bang ginagawa sa school?" sabi ni Erica.

"What I mean is, bakit kayo nandito? Aish! Sagutin nyo na lang kasi!" inis na tumigin ako sa kanila.

"Syempre, we don't want to be away from you. Kaya nung nalaman namin na magta-transfer ka, pina-ayos ko na din yung requirements namin para masundan ka agad namin dito. We're bestfriends, kaya walang iwanan. Right Erica?" mahabang paliwanag ni Dianne.

"Yeah right!" sagot ni Erica. Buti na lang si Dianne ang nagpaliwanag, wala sana akong makukuhang matinong sagot sa kanya pag nagkataon. Hahaha. Pero syempre, di ko parin mapigilang maging masaya kasi sinundan nila ako dito. Mahalaga talaga sa kanila ang friendship namin. Syempre, Mahalaga din naman sakin yun no!

"Aww!! Ang shuweet naman ni Dianne. Di tulad ng isa jan." sinamaan ko ng tingin si  Erica. Napakamot na lang sya ng ulo, she used to do that kung wala syang balak magsalita. Buti na lang sanay na ako sa kanya.

Until We MetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon