Surprise!!

2.6K 69 2
                                    

ALLYSA

Birthday ni unggoy ngayun. Ano kaya yung ireregalo ko sakanya? Aha!

"Manong! Dun nga muna tayo sa mall. May bibilhin ako para sa kaibigan ko." Sabi ko sa driver namin. Tumango naman siya

Huehuehue. Sigurado akong magugustuhan niya yung ireregalo ko.

Wahahhahhahahaha

*-*-*-

Andito nako sa school. So ang plano namin.... hindi namin papansinin si Theo hanggang alas kwatro ng hapon.
Magdidisguise ako ng pangholdaper. Iibahin ko lang yung boses ko tapos boom! Pak ganern
.

"Oy! N-" -theo. Nilampasan ko siya. Inuulit ko hindi namin siya papansinin.

"Oy! Joshua! Halika dito!" Utos ko sakanya. Lumapit naman siya

"Oh? Nasan si Theo?" Tanong niya. Tinatanong pa eh andyan siya sa likod ko eh. Aaah! Alam ko na ang trip niya. Sasakayan ko nalang

"Diko nga alam eh? Baka nakikipaglandian siya sa babae niya." Ang sakit kaya yung ginawa niya sakin. Hindi siya nag thank you noong inalagaan ko siya! Oo na! Ako na ang maarte.

"Wahahaha? Sino ba yun?"

"Diko alam ang pangalan eh." Sabi ko

"Halilana babe. Pasok na tayo." Nanlaki ang mata ko! Tinignan ko siya pero binigyan naman ako ng tinging 'sakayan mo nalang ang trip ko.'
Ah okay. Madali naman akong kausap eh.

"Oo nga." Aalis na sana kami nang.

"Bakit babe ang tawag mo sakanya? Babe?! Talaga?! Wew." Sabi ni unggoy na halatang naiinis siya dahil aa mukha niya. Parang ganito oh.
'😒😤'. Kamukha niya yung emoji.

Inirapan lang namin siya. Huhuhu naaawa na ako sa unggoy nato! Huhuhu.

Pumasok na kami sa room.
Pati teachers sinabe namin na wag pansinin siya. Huehuehuheuehue

"Uhm maam? Paano po ito?" Tanong ni Theo sakanya. But instead na sagutin niya si Theo pumunta siyang ng cr. Ang galing talaga ni Maam.

Halla. Yung mukhang yun. Nakakatacute. XD

Malungkot siyang umupo sa chair niya. Naaawa na talaga ako sakanya. Para siyang batang pulubi eh. Huhu. Konting tiis nalang Theo ah? Magiging masaya ka rin. *ngiti*

*-*-*-*-

3:30 na. Andito ako sa may bench. Wala yung buong barkada dahil busy silang nagaayos ng mga designs sa bday ni Unggoy.

Nakita ko si unggoy na umuupo sa student lounge. Wala siyang kasama.

Mabuti pa at magbihis nako.

*-*-*-*-

Nakatalikod siya sakin. Icocover ko na sana yung mouth niya pero.....

"Mom. I-I miss you." Sabi niya. Biglang namelt yung heart ko. Wala ba siyang nanay? Naawa na ako sakanya.
"Alam mo mom? Hindi nila alam na bday ko ngayun. Ito na ata yung pinakamalungkot kong birthday sa buong buhay ko." Malungkot na saad niya. Huhuhu. Sorry tlaga theo. Pero kailangan ko tong gawin.

Itinutok ko yung fake na gun sa kanyang leeg. Hindi ko naman kasi maabot yung ulo niya.

"Wag kang kikilos. Holdap to." Sabi ko. Iniba ko yung boses ko para you know! Para may thrill. Kahit wala naman.-_-. Nonsense.

"Sino to?!"

"Malamang holdaper. Kaya nga holdap to eh!" Sarcasrtic kong sabi.

"Sige na! Iputok mo na iyan. Wala naman akong kwentang tao eh. Yung mga barkada ko nakalimutan nila na bday ko ngayun tapos yung taong gusto ko hindi ako gusto. Kaya deserve kong mamatay ngayung araw na to. At paano ka nakapasok sa School? Huh? Wala bang Guards dito? Hayst!" Sabi niya. Konting tiis na lang unggoy

"Sumama ka na lang sakin."

Nang malapit na kami sa  destination...

"Isuot mo iyan." Sinunod naman niya yung sinabi ko. At yun nga isinuot naman niya yung blinfold.

Nagpwesto nako. Hawak hawak ko yung cake.

"Manong holdaper na pangit na walang buhok? Nasan ka na?!!" Sabay hagis ng blindfold.

"Surprise!!!!!!!!!!!!!" Sigaw namin. Tapos may fireworks. Diba bongga?

"Wow! Akala ko nakalimutan niyo. Mygad! Nakakatouch kayo. Waaaah." Sabi niya

"Hindi to namin magagawa kung wala si Allysa. Siya yung nagplano ng lahat. Yung mga designs etc bla bla." Hindi ko na lang siya pinansin. Dahil tinignan ko si Theo.

Ngumiti ako sakanya.
"Thank you." Sabi niya. Sabay hawak ng kamay ko. At yung mga oras na yun biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Wait..... si Josh yung gusto ko hindi si unggoy pero bakit ganto?!
Nagulat ako kasi niyakap niya ako... sheyt.

*-*-*-

To be continued..

The Badboy Fell Inlove With The Campus Nerd (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon