RYSHA POV
"Rysha!"
Isang malakas na sampal ang sumalubong sa akin pagkauwi ko sa dorm. Hindi pa man ako tuluyang nakakapasok sa kwarto ay ito na agad ang bumungad sa akin.
"OMG!", gulat na sambit ni Zairah.
"Jhudiel, ano ba?", galit na tanong naman ni Lizeth.
Oo, si jhudiel ang sumampal sa akin. Kakauwi lang namin nina Lizeth at Zairah. Niyaya kasi ako nung dalawa na maglakad lakad muna bago umuwi sa dorm.
"Bakit Rysha? Paano mo nagawa sa akin ito?", galit na tanong sa akin ni Jhudiel.
"Ano bang pinagsasabi mo?", litong tanong ko sa kanya.
"At ngayon, nagmamaang-maangan ka pa?"
"Jhudiel, ano bang problema?", singit na tanong naman ni Zairah.
"Problema ko? Yan, yang malanding babae na yan ang problema ko.", dinuro duro pa nya ako habang sinasabi sa akin yan.
"Maghinay-hinay ka nga Jhudiel, kaibigan natin ang sinasabihan mo ng malandi.", sabi ni Lizeth.
"Kaibigan? Wala akong kaibigan na traydor."
"Teka nga Jhudiel, deretsuhin mo ako. Anong problema mo sa akin?"
Hindi na ako nakapagtimpi pa. Medyo tumaas na din ang boses ko dahil sa mga pinagsasabi sa akin ni Jhudiel. Bakit nya ako sasabihan na malandi at traydor? Sa pagkakaalam ko ay wala naman akong ginagawang masama sa kanya. In fact ay okay pa naman kaninang umaga.
"Alam mong mahal ko si Throy diba? Pero anong ginawa mo? Ginamit mo ang kapatid nya para makalapit ka sa kanya."
"A-ano?", hindi makapaniwalang sambit ko.
"Wow Rysha, bilib na bilib na talaga ako sayo. Ang galling mong umarte. Ang galling mong magpanggap. Ano? Planado ba ang lahat? Sinadya mong saktan si Akeeyan para mapansin ka ni Throy. Kunwaring nagpapaawa ka pero ang totoo, taktika mo lang yun para mapalapit sa kanya. At alam mo ang pinaka the best na ginawa mo, nagpanggap kang girlfriend ni Akeeyan para pagselosin si Throy. Ang galling galling mo Rysha. Ganyan ka ba kadesperado para makuha lang si Throy?"
"Ano bang---"
"Wag ka nang magdahilan pa Rysha, dahil huling huli na kita. Huling huli ko na yang mga galawan mo."
"Rysha, totoo ba yun? Nagawa mo ba talaga yun?", hindi makapaniwalang tanong sa akin ni Zairah.
"Hindi ko alam ang mga sinasabi mo Jhudiel.", naiiyak kong sabi sa kanya.
"Oh really? Sa tingin mo maniniwala pa ako sayo? Narinig ko lahat mula kay Akeeyan. Alam mo, naawa nga ako kay Akeeyan eh. Nakita ko kung paano sya nagmakaawa kay Brianna para lang paniwalaan sya nito. Mahal na mahal nila ang isa't isa Rysha pero dahil sa makasarili mong pag-iisip, nagkalabuan sila. Nasaktan nila ang isa't isa nang dahil sayo. Pati ako na kaibigan mo ay tinalo mo. Alam mo kung gaano ko kamahal si Throy tapos malalaman ko na lang na inaahas mo pala sya sa akin."
"Hindi ko sya inaahas sayo Jhudiel."
"Hindi? Eh anong tawag mo dun Rysha hah? Anong tawag mo dun?"
"Girls, teka, huminahon muna kayo.", awat sa amin ni Lizeth.
"Hindi ko kayang gawin yun. Hindi ko magagawa yun."
BINABASA MO ANG
THE CONSEQUENCE (FMG Book 2)
Kort verhaalYou are free to choose, but you are not free from the consequences of your choice. I choose to let go. I choose to stay away from him for the sake of two different worlds. I choose the happiness of others over my own happiness. And this is the conse...