Seventy-Six

9.7K 582 40
                                    

Mr. & Mrs. Faulkerson


Isang gabi sa hapag-kainan ng pamilyang Faulkerson, muntik nang mabulunan sa kinakain ang mag-asawa dahil sa tanong ni Lamba.

"Mommy can you give tito Jhake a baby?"

"Sweatheart, mommy's baby is for DADDY only," agad na sagot ni Alden. "Ask tita Barbie to give your tito a- ugh!"

Napatingin agad si Alden sa asawa dahil sa lakas ng pagkasiko nito sa tagiliran niya. She gave him a reprimanded look before looking back at her kids with a smile. 

"Why do you want tito Jhake to have a baby?"

"Because tito Jhake looks lonely..."

"We learned at school that baby makes family happy!" masiglang sabi naman ni T na mas lalong tumataba ngayong 4 years old.  Ang sarap kurutin ng mga pisngi nito...

"Your tito is lonely?" kunot-noong tanong ni Dei sabay tingin sa asawa.

"It's fine. He's just nervous. Magpo-propose na kasi," sagot ni Alden.

Dei gave him a pointed look.

"Hindi ko sinabi muna kasi pinaplano pa ni Jhake."

She raised her eyebrow.

"I'm not sure when he's planning to propose. He's not telling anything."

She pouted slightly and Alden immediately read the sign.

"Naghahanap lang iyon ng tiempo. Huwag na tayong makialam at baka masira natin ang diskarte nun."

Dei nodded her head and happily placed a hand on his thigh. "Alam na alam mo agad ang iniisip ko, hon. I love you~"

"I love you more." He leaned in and pecked a kiss on his wife's lips.

"Ewwwwww!!!!!" the twins immediately exclaimed.


*****


Kapag nakakahanap ng pagkakataon si Alden na i-libre ang araw ng linggo niya, namamasyal agad sa kung saan-saan ang pamilya Faulkerson. The kids were at the age when they can enjoy theme parks already so Alden brought them immediately to Hongkong's Disneyland.

Parang bumalik din sa pagkabata si Dei habang dinadala sila ni Alden ng mga bata sa mga gusto nitong Disney rides. Alden was not a fun of anything Disney but he was enjoying the trip. Sa sobrang tuwa, nakalimutan agad nito ang pagod mula sa trabaho at byahe.

"Yes, buy whatever you want," Alden told their kids once they stepped inside the souvenir's shop.

"Yay!!" Walang lingon na tumakbo agad ang mga bata sa bawat sulok nitong tindahan.

"Ang dami na nila laruan, hon."

"But not from Disney." Magiliw na kinuha ni Alden ang kamay ng asawa at minamasahe ito. "Let me spoil my kids now while they're young. It sucks, but I'm too busy to watch them grow older at my side..."

Napangiti na lang si Dei habang tinititigan ang asawa na unti-unting hinahalikan ang hawak niyang kamay. 

"Sinusubukan mo namang maghanap ng oras," she smiled once again."I miss you..."

Alden had his lips lingered on her hand as he flashed him a knowing glance. "Me too."

"Ew! My eyes! My eyes! It's burning!!!" reklamo agad ni T nang maabutan nito ang magulang sa ganoong posisyon.

Million Dollar GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon