Bente Uno
Forbid
Serenity
5 Years Ago
"Why are you so giddy, Serene?" Tracy looked at me with her suspicious eyes.
"Saan ang punta mo't nagmamadali ka, wala naman tayong lakad ah?" nag-taas ng kilay si Rielle, inaalala ata ling may lakad kami ngayon.
Feeling ko ay mababaon ako sa mga tanong nila kaya tiningnan ko si Charlotte na please-help-me-get-through-this. Atsaka ako pilit ma ngumiti sakanila.
"Natalo kasi sa pustahan nilang dalawa si Yexel kaya grabe ang pagka-excited nitong si Serenity." nanlaki ang mata ko ng ibunyag ni Charlotte ang makakasama ko, and now looking at her she's actually saying with her eyes na wag kong ipahalata, napa-isip tuloy ako what's with it that I'm choosing to hide it diba?
"Manlilibre kasi yun kaya magpapalibre ako sakanya ng marami, that's our deal. Sige see you when I see you."
Buhat-buhat ang aking bag at akma ny aalis ay di ko mapigilang mabato saglit nang dahil sa sinabi ni Zander, "Halos lagi na kayong magkasama ni Yexel di kaya magkapalit na mukha nyo nyan?"
Pinili ko nalang na manahimik at magpatuloy sa pagbuhat ng mga gamit ko at gumayak na papuntang gate dahil dun nya daw ako hihintayin.
Awtomatikong napakunot ang noo ko nang makita si Riley, may kasamang babae na naman, nakahawak sya sa bewang ng babae and believe me gustong gusto din naman ng babae na hinahawakan sya dun, they we're giggling and tickling each others to death nang mapansin nya na may nakatingin sakanya ay napatingin sya sa direksyon ko. Akma syang pupunta sa kinaroroonan ko ng marinig ko ang malalim na boses ni Yexel, kaya naputol ang tingin ko kay Riley, "Napaghintay ba kita ng matagal?"
"Uh–hindi naman, tara na nga gutom na rin ako eh." di ko alam pero hinila ko sya agad nang maramdaman ko na ang papalapit na presensya ni Riley.
Di ko alam kung ano ba ang dapat kong maramdaman, pakiramdam ko ay para akong maiistatwa at nababato pag nakikita kong ganoon si Riley pero sumasaya naman ako pag nandyan na si Yexel, it's just that he serves as my light when everyone else is dark, ganun ko sya kung ilarawan sa isipan ko kaya sobrang thankful ko na nandyan siya di tulad ni Riley.
"Hey, easy don't run may pupuntahan ka ba after? Nagmamadali ka ata?" nagtataka nyang sabi saka nya ako pinagbuksan ng pinto ng kotse nila.
"Ha? Ah, sorry gusto ko lang kasing tumakbo bakit hiningal ka ba? That will serve as our warm up, para naman manalo ka sakin sa tekken pamisan minsan." I tried to look that I already composed myself matapos ang nangyari kanina, buti nalang ay di napansin ni Yexel si Dominic na parating.
"Ganun ba? Try me again my angel, pinagbigyan lang kasi kita nun kaya nanalo ka."
"Ewan ko sayo! Basta ang alam ko natalo ka!"
It was our everyday routine that sometimes I need to but hide it from our friends na nagkikita kami halos araw araw na minsan kina-kailangan kong magsinungaling makalusot lang.
"Where did you go this time? Nauna pang makauwi si Adam saiyo." sabi ni mommy habang hawak hawak ang kape para kay daddy na nasa office nya ata.
"Hmm, just hang out with my groupmates medyo napatagal sorry po."
I hate to lie but I needed to do it para di sila maghinala. Di naman sa pinagbabawalan nila ako but there are times na pinaghihinalaan na kaming dalawa.
"Serene tell us, is Yexel courting you?" di ko alam kung anong sasagutin ko sa tanong ni Penny at feeling ko ay kinakain ako ng mga 16 na pares ng matang nakatingin sa akin at naghihintay ng sagot.
BINABASA MO ANG
Reticent Devil
ActionDevil Series 3: A sequel to Devilish Princess and Awakening of the Devils.