Syete
Jiro Hatfield
Serenity
Sunday morning the sun is shining.
Tumayo na ko at saka nagpahatid sa maid namin ng almusal, nag toothbrush muna ko saka ko minessy bun ang buhok ko.
"Serenity, andito na po yung breakfast niyo." saka naman nilapag ng mga maids yung pagkain na niluto nila. Ang almusal ko lang naman ay oatmeal, pancake, rice and bacon, chicken adobo, with mangoes at milk samahan mo na rin ng chocolate toblerone at nutella.
See? Yan ang favorite breakfast ko. Di ko nga alam kung saan napupunta ang kinakain ko. I was enjoying eating the bacon when some person called.
Tiningnan ko kung sino yung caller si Ayesha. "Hello Aye."
"Serene, please come here asap sa quarters natin sa branch 2"
"Be there in 5 minutes."
Mabilis ko nang tinapos ang pagkain ko. Nagsuot ako ng hoodie at ang mask ko, at sumakay na ko sa black ducati ko. Nakarating ako dun less than 5 minutes. Nakita kong inaatake sila Rielle ng mga alagad ng mafia na kinalaban namin nung nasa Japan pa kami.
May papalapit sakin kaya hinagis ang shuriken ko at tumagis naman ito sakanyang leeg. Bagsak. Meron pa sanang papalapit nang bigla ko siyang sinipa at twinist yung right arm niya.
Pasalamat sila I'm only using my bare hands kung hindi, di lang yan ang aabutin nila.
Marami narin namang tumba na kaya malapit nang maubos, kaya wala na kaming pinalampas suntok dito sipa dito amg ginawa namin. Meron pang tatayo sana kaya nilapitan ko na agad ito at kumuha ng isang baril sa lapag isang caliber 45.
Lumapit din naman sila Charlotte at tinutukan ito. "One wrong answer your mouth will explode with this" saka ko pinaputok ang baril.
Tinutukan din nila Jake ang lalaki sa may sintido ng dagger, si Edcyll sa tagiliran ng kunai, si Ayesha sa braso ng kutsilyo at si Harold hawak ang isang samurai na nakatutok sa binti ng lalaki, si Tracy naman at Zander ay pinakuha na ang mga katawan ng mga nadispatsa.
"Who ordered you to come here?" sabi ko sakanya habang matalim kong tinitingnan ang mata nito.
"W-wala po. Di po n-namin kilala" nauutal na sagot nito.
At dahil mainitin ang ulo at mainipin si Harold at Jake, automatic na landing ang samurai sa isang binti ng lalaki, at pinoint out na ni Jake sa sentido ang dagger. Binaon pa itong husto ni Harold ang samurai ng magsalita ulit ang lalaki.
"A-aray shit! T-tama na, s-sabihin ko na" sabi ulit ng lalaki.
"Sumagot ka ng maayos, sino nagpadala sa inyo dito?" tanong naman ni Ayesha
"S-si,"
"Sino?!" Nangagalaiting sigaw ni Edcyll, kaya biglang namawis ng malamig ang lalaki dahil muntik ng saksakin ng kunai ang lalaki sa tagiliran.
"S-si J-jiro Hatfield po. P-please w-wag niyo kong p-papatayin" mangiyak ngiyak na sabi nito.
"Yang Jiro Hatfield na yan namumuro na." sabi ni Zander tska sinuntok ang lalaki.
Inalis naman namin yung mga nakatutok sa lalaki saka tumayo. "Sige na tumakas ka na, pagkabilang ko ng 5 dapat naka-alis ka na"
Dali dali namang tumayo ang lalaki kaso di siya makatayo ng maayos kasi may saksak siya sa binti.
"5"
"4"
"3"
Di pa rin nakakalayo yung lalaki natutumba tumba kasi.
BINABASA MO ANG
Reticent Devil
ActionDevil Series 3: A sequel to Devilish Princess and Awakening of the Devils.