Chapter Two

16 3 0
                                    

Pumasok ako sa school na taas noo at pilit itinatago ang nanghihinang ako. I need to be strong for myself.

Natanaw ko sa hallway si Denise na humahangos at hingal na hingal na lumapit sa akin.

"sialexanderhindinaminalamkungnasaanhindinapumasokangbalitanagibangbansanadaw." Mabilis na sabi ni Denise na wala naman akong naintindihan. Masyadong mabilis. Talakera talaga to hahaha.

"What the hell Denise?! Wala akong naintindihan ni isang aalita sa sinabi mo. Can you tell me what is it in a normal way? " Halos ako na ang naaawa sa state ni Denise ngauon para siyang hinabol ng sampung kabayo sa kaitsurahan niya.

"Si alexander hindi namin alam kung nasaan. Hindi na pumasok ngayong araw, ang balita nag ibang bansa na daw." Tuluyan ng nasira ang umaga ko sa balitang hatid nitong kaibigan ko.

"So? Wala na akong pakialam sa kanya. He is leaving? Good for him. I don't want to see his asshole face ever! Pagkatapos niya akong gaguhin? Anong akala niya hahabulin ko siya sa airport at magmamakaawa na huwag na siyang umalis? No way! Over my dead sexy and flawless body. He can go away but he should also not comeback dahil isa lang ang nasisiguro ko, WALA NA SIYANG BABALIKAN. " Paliwanag ko kay Denise na nakanganga na lang ngayon.

"Sure ka gurl? Ikaw din, baka makahanap yon ng iba sa abroad. Ang gwapo pa naman ni fafa Alex tapos caring pa. " Grabe napaka cringe naman ng inaasal nitong si Denise. Kelan pa siya humanga kay Alex?

"Damuho siya! Wala na akong pakealam sa kanya. He didn't see my worth and value so I don't care kung nasaang lupalop man siya ng mundo." Sabay lakad ko deretso sa room ko dahil kahit uma-aura ako, grafe conscious naman ako.

"Wait nga lang Jirah! Hintayin mo ako! " Lalo ko pang binilisan ang lakad ko at nginisian ko na lang si Denise.

-------
"Ji? Saan mo balak mag grade 12 daw. Ako kasi dito pa din daw sabi nila mommy. " Hayy nako Denise, kung alam mo lang ang nasa isip ko.

"I will transfer next school year. To a different school--where I will not remember that fucking bastard in every corner of this campus." Sagot ko kay Denise na nagpangiwi naman sa kanya.

"You will leave me here... alone? Won't you? " Paawang sambit no Denise.

"You can follow me if you want but my decision is final. I will transfer next year. I'm sorry. " Pagaalo ko sa kanya.

Alam kong mahihirapan din ako sa desisyon ko dahil wala akong kakilala doon but I need a fresh start. I need a new memories that will help me forget about Alex. He's my whole damn world and I need to rebuild it with my own... without him this time .
"Jirah Faith! May naisip na ako. Why won't we have a despedida party for you? Hindi ko kasi alam kung papayagan ba ako ng parents ko na lumipat kasama ka. Alam mo namang bawal pa akong maging wild unless I'm 18." Natawa naman ako dun sa part na bawal pa daw siyang maging wild.

"Sure Denise. I love you friend!" Natutuwa naman ako kay Denise kaya nag friendly hug kami.

"Ji... kkkkk. Nasha... sakkkk...al na a... kkko. " Napasobra ata ako sa saya at effort ng kaibigan ko muntik ko ng mapatay.

"Ooops! Sorry friend." Sabay peace sign ko sa kanya.

Dumating na nga ang araw ng Despedida ko daw. Excited nako sa pasabog ng friend ko kaya on the way na ako sa venue. Sa tagaytay niya napiling ganapin dahil marami daw dong kababalaghan. Kung alam niyo lang double meaning yon sa friend ko. Hayyys.

"Oh my goshhh Jirah! You look stunning tonight. Yan ba ang epekto kapag iniiwan? " Ayos na sana ang papuri ni Denise pero panira yung dulo.

I'm wearing a dark green midriff fitted top and a black short shorts. As in super ikli, pool party kasi ang tema ng despedida ko.

"Kabog na kabog ka talaga friend! Hindi halatang mage-18 ka pa lang ha. " Papuri na naman ni Denise. Gosh. Sawang sawa na akong makatanggap ng papuri.

Innerself: maganda nga iniiwan naman. What's the point?

Panira ang innerself ko sa gabing ito. Oo na! Ako na ang iniwan ng mahal ko.

Palakas ng palakas ang tugtugan at may isang malaking box ang napunta sa harapan ko. Unti unti itong bumubukas at may lamang ulam--- este gwapo pala na may 1,2,3,4....8 abs. Wow! I'm goinh to love this night.

Papalapit ng papalapit ang lalaking ito sa akin habang sinasayawan ako ng malaswa, gosh nagiinit yung katawan ko.

"Go Jirah! Get wild tonight friend! " At sabay sabay na nagtawanan ang mga kaibigan ko. Habang nagpaparty party sila ay nakahawak na pala sakin ang lalaking to, now he's licking my ears.

Tumataas ang balahibo ko sa ginagawa niya kaya napaatras ako.

"What's wrong? You don't like what I'm doing? " Seductive na tanong ng lalaking ito.

"It's not like that. I'm not used seeing others do it in front of me." Dahil si Alex lang ang pinaglaanan ko ng mga mata ko at buong pagkatao ko pero binigo niya ako.

Naisip na naman kita Alex. When will you stop appearing from my mind? Stop bugging me please. Umalis ka nga ng bamsa pero ayae mo pang umalis sa puso't isipan ko. Fck.

Walang ano ano'y hinalikan ko ang lalaking nasa harapan ko. I need to forget him dahil sigurado akong kinalimutan niya na rin ako.

I heard a wild cheer from the party people. Siguro ngayon ay nakatingin sila sa amin at tuwang tuwa sa nakikita.

Kapwa kami naghahabol ng hininga ng lalaking ito dahil sa halik.

"Woah! That was a hot kiss." He said holding his lips with hos forefingers and eyes still amazed.

Kimabukasan ay pumasok akong masakit ang ulo at nahihilo pa. May lalaking lumapit sa akin na nagbigay ng bulaklak. What now?

"Hi Jirah, balita ko break na kayo ng Alex na yon. Buti naman dahil hindi ko gusto ang ugali non. Lagi kang binabakuran hindi ako makalapit. Pero ngayon pwede na ba kitang ligawan? " Another jerk na naman. Wala pa akong balak pumasok sa isang relationship ulit.

I am not yet healed at ayokong manggamit ng ibang tao para lang mapasaya ko ang sarili ko. Hindi ako selfish.

"Sorry and thank you. " Hindi ko tinaggap ang bulaklak at naglakad na palayo sa lalaki.

--------
If you guys don't know about me, I am currently in Grade eleven and I'm turning 18 this summer. Simula ng magng teen ako, naging kami na ni Alex. Ngayon kailangan ko na siyang tanggalin sa sistema mo at ang paglipat ng school ang unang paraan ko.

Nagbihis agad ako paguwi at himarap sa hapag. Dito lang kami nagkakausap usap at nagkakasabay sabay ng magulang ko.

"Hi mom and dad! " Masiglang bati ko sa kanila sabay beso. Balak ko ng sabihin sa kanila na lilipay ako ng school dahil nagbreakna kami ni Alex.

"Mom, dad, I want to transfer to another school next school year. I think I have been suffocated so much with the environment I am now. I need fresh start. please support me. " Alam ko namang papayag sila, I just meed them to be updated about my life.

"Sure honey. Saan mo ba balak lumipat? " Tanong ni mommy.

"Yes anak. Sabihin mo lang sa amin kung saan para maipaayos ko na sa sekretarya ko ang papeles at requirements mo. " Sabi naman ni daddy.

"Thank you so much parents! I love you both" Sabay flying kiss ko sa kanila.

Eto na talaga Jirah Faith Fuentes, wala ng atrasan at simulan mo ng bumangon at buuin muli ang sarili mo.

Calm in the StormWhere stories live. Discover now