Prologue

1.5K 13 1
                                    

Ramdam ko ang pinaghalong galit at sakit na dumadaloy sa aking puso. At alam kong nakatingin sa akin ang lahat. Dumaloy na naman sa aking pisngi ang mga luhang kanina ko pang pinipigilan pero alam kong walang nakakakita sa akin. I'm used to it anyway.

Ibinigay na ni coach ang senyales na magsisimula na kaya agad kong pinunasan ang aking mga luha.

Watch my performance b*tches.

Itinapat na sa akin ang spotlight.

'Go Scarlet band!'
'We love you!!'
'Demi ang ganda mo! Wooh!'

Pakiramdam ko ay akin silang lahat. Na ako lang ang nakikita nila. Dapat lang. Humarap na ako sa mga audience at kasabay nito ang paghawak ko sa microphone.

"Let's start this over. . . It's not like we're dead. . . Was it something I did? Was it something You said?"pagsisimula ko ng kantang 'My Happy Ending' ni Avril Lavigne

Naghiyawan ang karamihan at may ilan ding nagpalakpakan. Malamang hindi pa nila alam kung sino talaga ako dahil ibang iba na ang itsura at pananamit ko ngayon.

"Don't leave me hanging. . . In a city so dead. . . held up so high. . . On such a breakable thread. . ."

Ramdam ko ang pagkagulat ng iba. Lalo na ang mga taong hinding hindi ko makakalimutan.

Tss.. I knew it. Makikilala agad nila ako. They can't hear this voice from anybody else. Sakin lang.

"You were all the things I thought I knew. . . And I thought we could be..."

Napadako ang mga mata ko sa taong hindi ko inaasahang makikita ko ngayon. Nakatitig ito sa akin.

Nakatitig na para bang inuusig nya ang buong pagkatao ko.

Pero nilabanan ko ang titig nya. Inalis ko ang mic sa stand at mas naging wild sa stage. Syempre kelangan ko rin magpabibo 'no!

"You were everything, everything that I wanted. . . We were meant to be, supposed to be, but we lost it. . . all the memories, so close to me, just fade away. . . All this time you were pretending. . .So much for my happy ending
oh oh, oh oh, oh oh, oh oh,"

Ang tunog ng bawat instrumento ay tumutugma at sumasabay sa pagkanta ko ng bawat lyrics.

Nagwawala na rin ang ibang estudyante at kitang kita ang pag-eenjoy nila. May tumatalon. May sumasayaw. May sumisigaw.

"You've got your dumb friends. . . I know what they say. . . They tell you I'm difficult. . . But so are they. . . But they don't know me. . . Do they even know you? All the things you hide from me. . . All the shit that you do. . ."

May diin sa bawat tonong lumalabas sa aking bibig. Gusto kong makita nila lahat. Gusto kong maramdaman nilang lahat ang sakit at galit sa puso ko. Isn't it ironic? Lahat ng lyrics sa kantang 'to ay tumutugma sa mga gusto kong sabihin.

"You were all the things I thought of you. . . And I thought we could be... Everybody sing!"

Sumabay sa pagkanta ko ang mga estudyanteng nanonood at nakikinig sa akin at sa kabanda ko.

"You were everything, everything that I wanted. . . We were meant to be, supposed to be, but we lost it. . . all the memories, so close to me, just fade away. . . All this time you were pretending. . . So much for my happy ending
oh oh, oh oh, oh oh, oh oh,"

I made a wild performance especially on that stanza. Nagbabalik lahat ng alaala. Lahat ng saya, pati na rin ang lungkot. Lalo na ang galit at sakit.

"It's nice to know you were there. . . Thanks for asking like you cared. . . And making me feel like I was the only one. . . It's nice to know we had it all. . .Thanks for watching as i fall. . .And letting me know we were done. . ."

"We were done. . ."

And then, I left the stage with a smirk on my lips.

'It's not yet over, this is just the beginning.'

Remember that b*tches.

I'm His Personal Slave (On Going)Where stories live. Discover now