FriendsMatapos ang meeting ay naiwan kaming dalawa ni Diego sa office. Nanatili parin ang kanyang leather jacket sa aking likod.
“Wear it properly, mahal yan.” Humalkhak sya. Mag po-protesta na sana ako.
“Just kidding, Umuulan sa labas isuot mo muna. Ihahatid na kita sa apartment.” Sabi nya habang nililigpit ang kanyang macbook.
“Hindi na, I can manage.” Tinignan nya lang ako ng masama.
“Fine!” I have no choice.
True enough, pag labas namin sa building umuulan ng napaka lakas lakas. Ang ibang estudyante ay stranded sa kani kanilang building.
“Do you have an umbrella?” Tanong nya. Sasagot na sana ako ng biglang sumulpot si Abby sa aming likod. Tinignan nya ako. Head to foot.
“Diego, can you give me a ride home? I’m stranded.” Maarte nyang sabi habang pinulupot ang kanyang mga kamay sa braso ni Diego. Nag igting ang kanyang panga. Great just great!
“I’m going. Here’s your jacket.” Sabi ko at hinubad ang kanyang leather jacket. Inalis nya ang mga kamay ni Abby.
“No. Ihahatid kita. Abby, just ride a taxi or something, grab taxi.” And with that, hinila nya ako palayo kay Abby.
“Isalukbong natin ang jacket ko patungong parking lot.” I don’t know, pero nilngon ko si Abby para makita ang kanyang ekspresyon. Her face is priceless habang tinitignan kami. I flash her a smirk dahilan para malaglag ang kanyang panga. I chuckled to myself before turning my attention to Diego.
“You should’ve give her a ride.” Pang iinis ko sa kanya. Tinignan nya lang ako ng masama at hinila palapit sa kanya upang matabunan ako sa jacket.
Nasa aking abaga ngayon ang kanyang isang kamay dahilan para masubsob ako sa kanyang dibdib. He’s tall. Hawak hawak ko naman ang leather jacket sa aking isang kamay habang hinawakan nya rin ang kabila.
Medyo basa parin kami pag dating namin sa parking lot. Agad nyang pinatunog ang kanyang sasakyan at pinag buksan ako sa front sit. Pinag titinginan naman kami ng iilang estudyante na nasa parking lot. Bakit ba kasi sikat sya sa paaralan na ‘to! For sure malaking issue nanaman ito bukas.
“Bakit mo iniwan si Abby?” Sabi ko nung nasa loob na kami ng sasakyan. Tinignan nya ulit ako ng masama habang nilalabas ang kanyang sasakyan sa parkig lot.
“She’s your bitch.” I said rolling my eyes. Bigla nyang hininto ang sasakyan at tinignan ako.
“She’s not my bitch! She’s Trent’s” Naiinis nyang sabi.
“E, mukha—“
“Enough!” Hinampas nya ang manibela. Why am I like this? I should be grateful that he’s really being nice to me right now. I just can’t help getting pissed whenever Abby goes near him. Hindi ko maintindihan.
“I’m sorry.” Sabi ko at tumahimik nalang. Naalala ko ang pag gawa nya ng paraan kanina sa meeting para lang masingit iyong nirequest kung carnival rides. Damn it, Loisa. Dapat ay mag thank you ka, hindi iyung ng iinis ka.
“Salamat nga pala kanina. It was just a suggestion pero gumawa ka ng paraan.” I can see him looking at me.
Nakalabas na kami ng campus. At dahil no entry patungo sa apartment ay kailangan naming lumiko. Making it a 10 minutes drive.
“Wala yun. It’s a great idea anyway. Pero I want you to help me find a sponsor.” Sabi nya habang nililiko ang sasakyan.
“Yes. I’m sure my mom is willing to give some cash.” Sabi ko.
BINABASA MO ANG
Walk On The Wild Side.
Teen FictionLoisa Alexa Villarosa is a transferee student at the University of San Carlos. The day she processes her enrollment was the day she met Diego Xander Ashford, a very hot professional skateboarder and a very well-known student at school. While every g...