CHAPTER 25.

33 1 0
                                    

HARDER THAN WE KNOW.

It's the first week of a new semester. Naiingit ako kay Kelsie dahil ako nalang mag-isa sa apartment. Kagaya noong unang semester ay bumalik na ako sa apartment ng G6. Halos puno na ulit ang Arcade at bar sa first floor ng mga taong pamilyar ko na ang mga mukha. Nakakamiss ring gumimik sa ibaba.

Nakaka lungkot dahil hindi ko na makikita si Ken sa paaralan dahili grumaduate na sila ni Keslie last semester. Tanging si Klara, Liean at Kim nalang ang aking makakasama. Ngunit kahit ganoon ay parang mahihirapan rin kami sa pag sasabay dahil ahead sila ng unang taon sa akin. I doubt may subjects pa kaming mag kaklase. Just like Diego who tried his best adjusting his schedule upang mag tugma sa akin ay hindi nya ito nagawa, because he is also ahead of me for one semester.

Nagmadali na akong mag lakad papunta sa loob ng campus. Maraming estudyante sa hallway ang nag-uusap, kulitan at tawanan. Unang araw kasi ng pasukan so everyone's catching up. Tumango ako sa mga kakilala kung nakaka salubong sa hallway.

"Loisa, hi!" Sabi ng isa kung naging classmate last semester. Kumaway naman ako sa kanya.

"Loisa, here!" Pamilyar na boses ang tumawag sa akin. Si Klara. Kasama si Liean at Kim. Ngumiti ako sa kanila at tsaka nag lakad papunta sa kanilang dereksyon malapit sa locker.

"How are you?" Liean said enthusiastically.

"I'm not sure I'll be able to adjust gayung hindi ko na kayo classmates sa majority of my subjects enrolled." Sabi ko habang nilalagay ang iilang books na hindi ko pa kakailanganin sa first subject sa aking locker.

"You'll be fine. I'm sure may mga classmates kang kilala mo na." Si Kim at tsaka may pinakitang video kay Klara sa Instagram.

"God, he's so hot!" Komento ni Klara sa videon'ng pinakita ni Kim.

"Who's hot?" Naiintrigang tanong ni Liean at tsaka tumingin rin sa video.

"He's the main character of a series me and Kim are binge-watching over the semester break." Sagot ni Klara kaya nakiusisa narin kami ni Liean kung anong series yun.

"Anyway, spill the tea, Loisa." Sabi ni Liean matapos naming tumingin sa trailer ng series.

"What?" Patawa kung tanong.

"The tea between You, Diego, and Nicole?" Dugtong ni Kim at tsaka ibinulsa ang Iphone. Huminga ako ng malalim.

"Everyone knows the hug thing at the department and your iconic walk out." Si Liean. Ugh! Speaking of University chismis. Diego's popular and Nicole is his ex what am I expecting? Naging issue nga kung bakit hanggang nagyon ay nawawala parin si Trent at Abby sa University.

"Bakit ka ba kasi nag walk out?" Si Klara.

"What am I supposed to do? Admire them?" Sagot ko.

"Kumusta naman kayo ni Diego?" Tanong ni Klara.

"We're doing fine. We settled things after that." Nakangiti kung sabi habang naaalala ang sinabi nya sa araw na yun. He will always choose me.

"Good for you." Sabi ni Liean.

"Oh my God! Speaking of the Devil." Sabi ni Klara habang naka tingin sa aking likuran kaya tumalikod narin ako para makita kung ano iyun.

There, sa dulo ng hallway ay kararating lang ni Nicole. Why does she feel like straight from a teen series on Netflix? She's wearing a plain brown trendy Korean skirt that emphasizes her hips and smooth legs, a two inches black closed shoes, a fitted ¾ white blouse with a collar which she unbuttoned the two top buttons emphasizing her perfect waist. Ako lang ba? Pero mukhang may nag lagay pa ng effects kung saan nililipad ang kanyang mahabang buhok defining her perfectly shaped face, pointed nose, and her eyes that hides sarcasm while she laughs with the two girls sa magkabilang gilid nya. Para syang isang bida kontrabida. Halata rin ang kanyang pag ka half Latina. She's also waving sa mga tumatawag sa kanya.

Walk On The Wild Side. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon