~Knox~
"Zara! Ang init mo" I said to her and I rushed her to the clinic, ano ba tong babaeng toh napaka pasaway hindi man lang nagsabi na may sakit pala.
"Knox anong nangyari kay Zara?" Tanong ni Nurse Ethel.
"Bigla lang po siya natumba buti nalang po nasalo ko po siya" nag-aalalang sagot ko.
"Hayy nako talaga tong batang toh napabayaan siguro ang sarili"
"Ka ano-ano niyo po si Zara... do you know her personally?" Tanong ko kay Nurse Ethel.
"Her mom and I were close friends and mahal na mahal niya ang anak niyang si Zara syempre kasi siya lang ang nagpapasaya sa kanila" sambit ni Nurse.
"Where's her mom... dito rin po nag wo work?" Tanong ko.
"She passed away when Zara's 10 years old" matamlay na sabi ni Nurse Ethel
"I'm sorry to hear that" I said, I knew it meron siyang tinatago that makes her sad... this girl is something... napailing na lang ako
"Its ok Knox" sabi ni Nurse Ethel at ngumiti ng bahagya
"Nasubaybayan ko na ang paglaki ni Zara dito sa school ng dad niya and you know why she wanted the position of being a president at big deal toh sa kanya?" Dagdag pa ni Nurse Ethel
"Bakit po?" Tanong ko, that's what I'm curious about.. kung bakit atat na atat siya sa position of being president ng OGSS and sa personality nya na happy go lucky...
"Because she promised her mom na susunod siya sa yapak ng mom niya sa pagiging president ng OGSS and make it better for the students" sambit ni Nurse Ethel..
"I'll leave you both here, magigising na din si Zara maya maya" Nurse Ethel said.
I feel bad for Zara lalo na't wala na pala mom niya and I can feel that she really loved her mom. Even though suplada si Zara, I can see that she has her soft side, all of us have our soft side..
"Mom" sigaw ni Zara.
"Shhh Zara, I'm here" I said and hinaplos ang kaniyang ulo.
"Mom, I miss you.." naiiyak na sabi ni Zara at hinawakan ng mahigpit kamay ko..
The next thing I know nakatulog na ako at magkahawak pa rin kamay namin ni Zara..
Paggising ko hawak ko pa rin kamay ni Zara at nandito sa palibot namin si Kenya, yung gay friend niya and Calvin.. Ano bang problema ng mga toh? Is there something you guys na dapat sabihin sa amin? Nagugulohang wika ni Kenya
"Hindi ka pa rin bibitaw?" Tanong ni Zara na naalimpungatan, agad kong binitawan kamay niya at naka tingin sa amin sila Kenya, the gay friend and si Calvin na seryoso at naghihintay ng explaination.
"Explain..." seryosong sambit nilang tatlo, nagtinginan kami ni Zara and she also don't know anong nangyayari and wala syang idea...
"Nahimatay si Zara and..." pageexplain ko but they interrupted me..
"You take advantage of her!" Sigaw ng Bakla.
"Goodness I can't believe you Knox" dagdag pa ni Kenya.
"Kayong dalawa, exxagerated naman kayo kung makareact, tumahimik muna kayo pwede? Hindi pa nga tapos yung tao hinuhusgahan niyo na" sambit ni Calvin at natahimik yung dalawang friends ni Zara.
"Nahimatay si Zara and I rushed her here at the clinic, she's dreaming of her mom and she hold my hand tightly and nakatulog ako" pageexplain ko. Thats it no more no less
"Ahhhhhhh kaya naman pala" sambit ni Kenya.
"Ikaw naman pala ang humawak girl, ene ke be" sabi nung maarteng gay friend ni Zara.
"By the way people ... Im angel and dont you dare call me Angelo" angelo said at nagtawanan na sa clinic at nabasag ang katahimikan.
Lumingon ako kay Zara and I can see she's blushing and umiwas siya ng tingin.. Cute..
"Okayyy.. aalis na kami enjoy kayong dalawa" sabi ni Angel at tinulak na siya ni Kenya. Si calvin naman nakatayo pa rin doon.
"Zara pupunta ka pa sa party mamaya? I think you are sick"nag-aalala kong tanong
"Ummm yeah" sabi niya
"Are you sure?" I asked
"Oo nga Knox, I'm definitely ok" Zara said and smiled
"I'll pick you up later" sambit ko.
"Ehem.. ehem something's smells fishy" sambit ni Calvin.
"Inggit ka lang bakit may girlfriend ka na?" Tanong ni Zara kay Calvin at sinamaan lang ito ng tingin ni Calvin.
"Bakit kayo ba?" dagdag pa ni Calvin at binara ko na silang dalwa.
"Ok tama na, bye Zara.. I'll see you later" I said at lumabas na kami ni Calvin.
"Bro may gusto ka ba kay Zara" diretsong tanong ni Calvin sa akin
"No, C'mon you need to buy the things we need so find Vren and Nancy" I said and nagkibit balikat lang siya.
"Uyyy Zara daw" kanchaw niya sa akin.
"Oh c'mon Calvs" I said and tinulak na siya palayo.
"Ok sweetie if you say so" biro ni Calvin at umalis na.
I go home and pick an outfit for the party, I also brought my list of rules and give it to Zara after the party...
YOU ARE READING
The Heartbreakers
RandomZara Horica and Knox Zeronio are the heartbreakers of the school, pero kailan man hindi magkakasundo ang dalawa.. They both play the same games but never been rivals in a one game.. will they play a new game that will change the both of them? Or rem...