Chapter 50

416 13 0
                                    

Ena's POV


"Ganun po ba manag. Magpahinga na po kayo. Gabi na po eh 😔 ako nalang maghihintay kay Zeus. Wag po kayong mag alala. Tatawagan ko po siya!" Ako.

"iha. Sigurado kah? Mabuti kang bata. Pagpalain kayo ni zeus.!" Manang.

"Sige na po manang. Ako na po ang bahala!" Ako. Hinatid ko pa si manang sa kwarto nila. Natutulog na si Inday. Na alala ko kasi sakanya mama ko. 

"Ahh oo iha. Ikaw? Kumain ka na bah?" Manang.

"Tapos na po manang. Kina Kylle po ako kumain! Goodnight po manang" ako

"Sige iha.!" Manang. Isinarado ka na yung pinto ng kwarto nila. Pumasok muna ako sa kwarto para magbihis at dinial ko na # ni zeus. Pagkatapos ko magbihis.

1st ring.. di sinagot

2nd ring.. di parin sinagot

3rd ring di pa rin sinasagot.

Lumabas ako ng kwarto para tawagan sa telepono ang opisina niya.

1st ring wlang sumasagot.

2nd ring di sumasagot.

Tinawagan ko yung secretary niya. 

1st ring.. mabuti nman at sinagot niya.

(Hello Sino toh?)

Uhhhmm si Athena Alfonso toh. Asawa ni zeus

(Hello po Mam. Ah ano po kailangan niyo mam?)

si zeus andyan pa ba sa opisina?

(Ay naku mam. Mainit po ulo ni sir zeus kanina kaya po maaga po siya umalis. Pagkatapos ng meeting)

Alam mo ba kung saan siya pumunta?

(Di ko po alam mam eh. Di niya po kami pinapansin)

May nagyari ba sa companya?

(Pasensiya na po pero sa tingin ko po si Sir na po mag sabi sa inyo)

Sabihin mo sa akin.

(Sorry po mam pero private po kasi yung meeting nila kaya wla po akong alam)
Ganun bah? May kilala ka bang pupuntahan niyang iba?

(Sa pagkaka alam ko mam. Sa bar po minsan si Sir. Minsan din sa puntod ng mama niya.

May narinig akong kalabog sa labas.

Ahh sige bye nah. Salamat!

Drinop ko na yung tawag!

Deretso ako sa pinto nung bumukas ito. At there nilantad ang lalaking kanina ko pa hinhanap. Nilapitan ko siya kaagad. Tama nga si manang naglalasing nga toh? Amoy alak? 

"Zeus saan ka ba nangaling?" Ako. Hinubad niya cout niya at niluwagan niya yung tie niya.
"Diyan *hik* lang shaaa.. kaibhigan ko. Bat ghising *hik* ka pa!" Natutumba na siya mabuti nalang at nasalo ko siya. Tapos di pa niya nilock yung gate yung kotse at tong pinto. 

Pinaupo ko muna siya sa sofa.

"Diyan ka muna zeus ha? Isisirado ko lang yung gate. Diyan ka lng!" Ako.

"Ayee ayee Captain. Pshhh!" Zeus. May pasalute pa siya. Tsk! Why so cute. Napangiti nlang ako bigla. Lumabas na ako ng gate at sinirado lahat pagkatapos pumasok na ako sa loob. Naabutan ko si zeus na papunta ng hagdan. Tipsy pa nga siyang maglakad. Haist! Sabi ko umupo lng siya eh.

"Naku naku naku!" Nilapitan ko kaagad siya at inalalayan.

"Bat ka ba naglalasing?" Ako

"Bhakitt. Bhawal bha ako umhinom!" Siya.

"Hindi naman pero dapat sinasabi mo sa akin pati si manang nag alala sayo!" Ako. Naka akbay siya sa akin dahil ina alalayan ko siya.

"Mhaganda kha pla. Nhagliliwanag yhung mukhaa mo sa dilim!" Siya. Namula naman ako don. Naku naman zeus bat mo ba ako pinapalilig? Papunta na kami sa kwarto.

"Lasing ka na zeus. Tulog mo nalang yan!" Ako

"Ayhoko pha mhatulog!" Siya

"Zeus. Lasing ka nah!" Ako.

"Ahlam ko. Mhaya nah. Shamahan mho naman ako!" Zeus. Pansin ko lng ha! Bat pa naging makulit siya.

"Halikha nha! Shama ka shakin!" Siya. Hinila na niya ako tapos papunta kami sa kwartong di ko napasukan dahil pinagbawalan niya ako. Na alala niyo readers. Nung unang araw ko dito sa Bahay ni zeus. Yung kwartong papasukin ko sana. Yun kami pupunta? Ano kaya meron yun?

The Highschool WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon