Chapter 15

631 17 0
                                    

Athena's POV 
Nauntog ako sa matigas na pader~este hindi pala pader. Likod pala ng lalaking kasama ko at humarap siya sa akin. Nagulat ako! Seryoso kasi siya! 
"Anong locker number mo?" Huh? Locker #? Parang nagets niya na wala akong alam. Tinignan niya yung id ko at nahiya ako sa litrato ko dun. Kaya kinuha ko sa kanya id ko. Nakakunot noo naman siyang nakatingin sa akin. Napataas rin ang kilay niya. 
"Aalamin ko lang locker number mo sa id mo" 
"Huh?" naguguluhan kong sabi.
"Haist. Slow!" Sabi niya at kinuha yung id ko sa leeg ko. 
"Nandito kasi sa code mo kung anong locker number mo?! Ito oh!?" Sabi niya sa akin at tinuro yung code # 17638 
"Itong last number ng code ay locker # mo! Naiintindihan mo?"ahhh ganun pala yun? Sorry nman wala kaming ganyan sa old school ko. Wala silang paki sa Id eh! Pero nasanay na akong soutin yung Id ko. 
Lumakad na siya sinusundan ko lang siya. At tumigil siya sa pink lockers. 
"Ito ang locker ng mga babae!" pumunta siya sa locker 8 
"Ito ang locker mo wag na wag mong kalimutan o iwawala ang id mo dahil hindi mo mabubuksan ang locker mo, di ka makagamit ng computer sa computer lab. At di ka makahiram ng libro sa library kung wlang id. At mas lalo nang di ka makakapasok pag wala kang id.. kaya igatan mo ang id mo" sabi niya at iniharap niya yung id sa maliit na scree sa gitna ng locker at nagscan ito ng 5 sec. At nabuksan na yung locker. Nagulat ako! High tech..?! Marami ding laman ang locker ko.. from books, notebooks, pens, pe uniform, emergency shoes at marami pang iba!? Yan ang nagpagulat sa akin. Naninibago ako. Di ako sanay sa mga ganitong bagay. Napa sobraan sa SOSYAL. Inilagay niya yung bag ko sa locker at isinuot niya sa akin yung id. 
"Kanina ka pa tahimik ena hindi ako kumakain ng tao"
" by the way. Bago tayo mag tour magpapakilala muna ako. Hindi naging maayos ang pagpakilala natin." Sabi niya na nakangiti at nagring na yung bell kaya kami nalang dalawa dito sa locker hallway ng mga girls. 
"Im Miko barcelona, a student body president. And a tennis player. Nice meeting you!" Nilahad niya kamay niya at nakipagshake hands din ako.
"Im athena beuno vista. Nice meeting you too" 
"Ok lets start the tour!" Sabi niya at sumunod lang ako. Nagtuturo siya ng kung ano ano? At nagsasalita din siya. Nagpunta kami sa covered courts. Sa tennis, basketball, volleyball, etc. Sa computer lab. Computer lab with 4 rooms. 100 comp. Each room. And 2 rooms for girls and 2 also to boys. kaya isa kada estudyante nagbase din sa locker#. 😨 nagpunta din kami sa library malaki din toh sa computer lab. At kailangan din ng Id kung manghihiram ka ng libro. Para masave sa comp. Kung sino ang mga humiram ng libro. At kung may damage ito. Ikaw mismo ang magbabayad😨😱 at magiging sayo na yung libro kasi bibili sila ng bago. Nagpunta din kami sa science lab malapit sa garden. Nandito lahat ng mga gamit ng scientist. Mula sa mga telescope, microscope meron din silang safety suite. nakalock ang science lab pag walang klase. Bawal pumasok dahil baka sumabog ito. May caretaker naman dito yung science teacher. Ang laki ng campus. 
"Gutom ka nah!?" Tanong niya. 
"Hindi pa naman!" Wala lang akong pera.-sa isip lng. 
"Tara canteen tayo! Gutom na ako eh!"sabi niya aangal na sana ako kaso hinila na niya ako eh! At nung nakarating kami sa canteen. Nagutom ako😔. Ang saral kasi ng mga pagkain rito kaso wala akong money😔...
"Ahh Miko. Mauna ka nah cr lang ako. " di ko na siya pinagsalita at umalis na ako. Nakakahiya naman kasi doon may mga tao kasi ang sama ng tingin sa akin nung nakita nila yung kamay namin ni miko. Si miko kasi? Hinawakam ba namn ako sa kamay nung naglakad kami sa canteen. Nahiya ako eh😔.. teka?! Asan ba yung cr? Hindi pa pala kami tapos sa tour. Magtanong2 nalang ako. 
"Ate, asan po yung girls cr rito. " tinaasan niya ako ng kilay at hinead to toe. Ang taray naman nito? 
"The powder room is over there. Turn right and then left. You see the signage." Sabi ni ate. Magthathank you na sana ako kaso ayun iniwan na niya ako eh! Nagfliphair pa siya bago umalis. 
"AYESHAAA" sabi nung babaeng tumatakbo at binangga ako. 
"sorry" na may halong pagtataray.
"AYESHAA SANDALI MAY SASABIHIN AKO!" Sigaw niya pero patuloy pa rin sa paglalakad yung ayesha parang walang paki alam. Mabuti nalng at mabilis siya tumakbo kaya naabutan niya si ayesha. At ayun nagkasama na sila. Naiihi na ako kaya nag cr na ako! Ako nalang bahala mag explore sa campus. Nakakahiya kasi kung kasama ko si Miko parang marami kasing nakatingin sa akin at kung nakakalusaw ang pagtitig naku! Siguro icecream na ako ngayon! And speaking of food im hungry nah! 
*hello hello moshi moshi ciao ciao buzzy buzzy everytime i got a beep beep beep * nagriring yung cellphone na nasa pocket ko. Oo pocket, may pocket yung dress para sa cp.
*third calling* 
sinagot ko yung tawag. 
"Hello" 
(Hello thena)
....
.😳
...

The Highschool WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon