Chapter 11

94 11 0
                                    

After the talked with Mrs. Bance, Shinnel focused on studying. Sinubukan niyang makinig at hindi isipin ang mga bagay na bumabagabag sa kanya. The talk really helped her a lot. Last subject na rin nila ito at plano sanang umuwi nang maaga ni Shinnel to gave her mind some peace. Alam niya lamang ay kailangan niya ito sa ngayon. Preparing for some plans to do sa mga susunod na araw.

Nang marinig niya ang bell ay agad niyang inayos ang kanyang mga gamit pero nagulat siya ng mas mabilis pa sa kanyang umalis ang mga kaibigan at hindi man lang nagpaalam sa kanya.

"Hey! Where are you girls going?" takang tanong nito nang nasa pintuan na ang tatlo.

Kanina pa nito napapansin ang mga kinikilos ng tatlo habang nag di-discuss ang mga prof nila. Busy silang tatlo sa kanilang phone at parang seryoso sa mga ginagawa kaya't hindi niya ito pinakialaman.

"Sorry Shinnel, something came up," pagdadahilan ni Ariana.

"You're going without me?" takang tanong nito. She's irritated, feeling niya di siya belong. First time na iiwan siya ng mga ito, so what do you expect her to feel?

Alam naman niya na plano niyang magpahinga ngayon pero yung iwan siya ng mga kaibigan ng walang paalam? That's too much for her. She just didn't expect na hindi sila magpapaalam sa kanya.

Did Ariana told them already? Ito na ba iyon?

She's overthinking again at 'di niya iyon maiwasan. But Ariana promised her and she knows na tutuparin iyon ng kaibigan. Shinnel washed away the thought and sighed.

"Nevermind, just enjoy," saad niyang nakangiti at nilagpasan ang mga kaibigan. She's not mad, just scared. Maybe, kailangan na niyang sanayin ang sarili na wala ang mga kaibigan sa tabi niya. Since siya naman ang mang-iiwan sa huli.

Nang makauwi siya ay dumiretso lamang ito sa kanyang kwarto at nagpahinga. Her mother noticed her presence but didn't bother to call her. Mrs. Castro knows her daughter very well. Lalo na kapag wala ito sa mood at nalulungkot ito. Kung hindi niya ito kakausapin ay hindi naman ito magsasabi ng kanyang problema.

Shinnel's personality is different from what people knows about her, from her close friends and family. She's too fragile and self-centered person.

***

Eight o'clock in the evening, Shinnel woke up because of the banging sound coming from her door. Dahan-dahan siyang umalis sa kama at dumiretso sa pinto kahit nakapikit pa rin ang mga mata.

Pinagbuksan niya ng pinto ang kung sino man na kumakatok dito at halos atakihin siya sa puso dahil sa gulat pero kalaunan ay bigla siyang napaiyak.

"Surprise!" masayang bati ng mga kaibigan niya sa kanya. Napansin naman ng mga ito ang gulat sa kaibigan at niyakap siya ng makitang napaiyak ito.

Nasa kanyang harap ang mga kaibigan na may dalang cake at party hats na suot-suot sa kanilang ulo. Hindi niya alam kung ano ang dapat niyang maramdaman dahil sa mga kalokohan ng tatlo. Dapat ba siyang mainis sa panggugulat ng mga ito o maiyak sa ginawang surpresa para sa kanya?

Ariana pulled away from the hug and laughed at Shinnel's reaction. She's speechless, nawala ang mga what ifs na kanyang iniisip kanina.

"Hi, Shinnel," bati niya at natutuwa pa rin si Ariana sa reaction ng kaibigan.

"Why are you crying?" tanong ni Alliyah nang bumitaw din ito sa pagkakayakap sa kanya.

"Akala ko kasi iniwan niyo na ako," hikbi niyang saad, pinahid naman ni Ivy ang luha sa mukha niya.

"Never," simpleng sagot ni Ivy, napangiti si Shinnel dahil dito.

"Let's go downstairs," pag-aaya ni Ariana at hinila ang kaibigan pababa.

Last WishesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon