Chapter 6: Family Photoshoot

2.3K 26 3
                                    

Kath's Pov
So today, we are going to have a photoshoot here at home. Parang annual family shoot lang namin to since noong nasa U.S pa kami, we do it every year. Actually, both of our families are joining us. Since it's our first photoshoot here in the Philippines.

Lhexine: Tita Kath! Tita Kath!

Kath: oh hi, Lhexine! *hug*

Lhexine: Tita look at my dress oh! Is it pretty?

Kath: of  course! You look pretty always kaya.

Grabe ang bilis talaga ng panahon. Akalain niyo yun? Before, Lhexine used to be our baby pa. But now... we have Isabel.

At buti na nga lang at medyo okay na si Lhexine. Kasi nung umuwi kami dito, medyo nahihiya na siyang kausapin kami though binibisita naman nila kami dun sa U.S. Lumalaki na din kasi siya and she can understand na eh.

Dj: Mahal, asan si Isabel?

Kath: baka nakila Magui, love. Why?

Dj: ah wala lang. Akala ko kasi magkasama kayo.

JV: ang clingy naman ni Daddy Dj sa dalawang girls niya.

By the way, kasama din namin dito ang glam team ko and glam team ni Dj. We call them kasi pag may shoot kami as a family or individual shoots kami. Kaya ayan. Sila incharge ngayon. Hahaha

Kath: Jayvs, musta lovelife? Meron na ba? *nang-aasar*

Ate Den: aba Kath, mukhang meron na.

Kath: buti naman Jayvs. Akala ko kasi mauunahan ka pa ni Isabel na magkalovelife eh. *giggles*

Dj: anong lovelife ka diyan?

Kath: joke lang ito naman.

Ate Den: yan, nagalit tuloy ang daddy.

JV: ako nanaman pinagkakaisahan niyo ah. Humanda kayo. Pag ako nagka lovelife.

All: *laughs*

--

Si Kuya Mark Nicdao ang photographer namin ngayon. Actually, siya talaga kinuha namin since parang nakasanayan nadin namin na siya kumukuha ng photos namin.

Super magulo dito ngayon sa bahay. Grabe. Hindi pa kasi tapos ang shoot kaya medyo busy sa kakachange outfit kaya ayan kung saan saan nalang nakikita ang mga damit hahaha.

Sina Magui, Lelay, Jc at Dj ngayon ang kinukunan habang kami nina Ate Tin, Ate Kaye at Kuya Kevin, naghihintay dahil after nila kami din. Bale, Ford siblings tapos Bernardo siblings tapos combine na. Bernardo and Ford siblings na after.

Kuya Mark: everyone! Dj's family and Kath's family, dun tayong lahat sa may pool area. We'll get the picture there.

Lahat kami we're wearing white and Isabel is wearing pink. Bale siya lang mag-isa ang nakadifferent color ngayon since yun ang concept ng shoot na'to. Welcoming the new blessing.

Kuya Mark: Kath, Deej, sa pinakagitna kayo umupo. Dj, ikandong mo si Isabel.

Pumwesto naman agad kami para mapadali na ang shoot. Kasi inaarrange pa ni kuya Mark.

Kuya Mark: Tita Min, tabi po kayo ni Tito Ted and Tita Karla, tabi po kayo ni Sir Rommel.

Humiyaw naman agad ang lahat.

Mama Karla: para to sa apo ko noh. Ganyan kita kamahal Isabel.

All: *laughing*

Kuya Mark: Siblings ni Kath, sa side ni Tita Min, siblings ni Dj, sa side ni Tita Karla.

Pumwesto na din silang lahat and yung ibang naiwan like cousins namin, mga tito't tita, mga pamangkin, nasa harap na lahat. Kaya game na! Parang class picture diba.

Kuya Mark: and...we're done! It's a wrap guys! Congrats!

All: *hiyaw* *laughs*

--

Dj's Pov
Kakatapos lang ng shoot namin at ngayon, nag-uusap nanaman sila kung dito sila matutulog o hindi. Hay nako.

Magui: me! I'll sleep here, mama.

Lelay: ako din ma!

Ayen: ako din po.

Dj: sandali. Sandali. Nagpaplano na kayong matulog dito di niyo pa nga alam kung okay sa may ari eh.

Magui: kuya sige na please. Wala naman kaming ojt ni ayen eh. Kaya pwedeng pwede kami.

Ayen: tsaka kuya, wala din kaming volleyball training.

Kath: love, allow them na. Minsan lang naman to eh.

May magagawa pa ba ako? Ang reyna na ang nagsabi.

Dj: sige na sige na.

Magui&Ayen: yes!

Dj: ikaw lelay di ka matutulog dito?

Lelay: pass lang muna, Kuya. May mga projects pa akong tatapusin eh.

Mga 8pm na nung umalis sila. Ngayon, na kina Magui at Ayen si Isabel dahil naliligo pa si Kath at ako naman, inaayos ko ang higaan namin.

Magui: Kuya, here's Isabel na oh. Baka inaantok na siya. She keeps on rubbing her eyes eh.

Dj: halika na, baby. Hinihintay ka na ni mommy.

Sumunod naman agad si Isabel dahil panigurado antok na to. Di kasi nakatulog kaninang hapon kasi nga may shoot kami.

Magui: balik na ako sa kwarto Kuya ah. Goodnight to you and Isabel. Tell ate kath I said goodnight.

Dj: oo na. Oo na. Ang dami pang sinasabi eh.

Magui: kuya talaga. Goodnight na nga.

Umalis na si Magui at tumungo na sa kwarto na tinutulugan nila at kami din ni Isabel, dumiretso na din samin.

Kath: oh love. Antok na noh?

Dj: oo eh.

Kath: give her milk love. Wawa naman ang princess. *kiss kay Isabel* pagod na pagod oh.

Dj: tara na mahal. Matulog na tayo.

Kath: good night, love.

Dj: good night, mahal. Good night, baby.

---
Instagram:
Posted by: Kath
Pic: Bernardos and Fords
Caption:
Bernardo-Ford Family Picture. Thank you Kuya Mark for taking our pictures! It's feels so good to work with you again.

HAPPY 525 KATHNIELS!

Team FordTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon