Chapter 20: Fieldtrip

1.9K 28 1
                                    

Kath's Pov
Good morning people! So today, it's Isabel's school field trip. At parang family day nadin kumbaga. Games and other activities. Sa Holy Carabao Farm sa Sta. Elena yun gaganapin. And since isang buong batch ng nursery, medyo madami dami. Their school has two sections sa nursery yun. And each class has 20 students.

The teachers divided the kids and their parents into 4 groups. Meaning 10 members each group. They have, red team, blue team, green team and yellow team.

And kami nabilang kami sa blue team. Which means, we need to wear a blue shirt the whole day.

Papunta na kami ngayon sa farm.  Kasama namin ngayon ang bestfriend ni Isabel na si Sofia. Kasama niya yung mommy niya.

Van yung ginamit namin ngayon kasi incase may mga classmates siyang gustong sumama samin. Nakaupo si Isabel sa tabi ni Sofia at ni ate che.

Isabel: mom, you know what, my teacher said there are animals there.

Kath: really? Oh you take a lot of pictures later.

Isabel: mommy, did you bring the camera that prints out pictures? What do you call that again?

Kath: instax, baby.

Isabel: yeah that. Sofi, we'll take pictures later ha.

Sofia: yes, belle. Mommy also brought her camera.

Nag uusap lang silang dalawa at kami naman ng mommy ni Sofia ang nag uusap. Si Dj natutulog eh.

Nalaman kong kaka 4 lang pala ni Sofia which means, tama lang pala yung age ni Isabel sa nursery class kasi she's already 4 when she entered nursery.

>Holy Carabao Farm<

2pm
And....we're here! The place is so relaxing and peaceful. Yung dalawang bata kakagising lang from their nap. Nang dumating kami, hindi pa gaano kadami yung nandito. Actually, 3pm pa naman ang call time. Napili lang namin na mauna dito para maenjoy muna ang place.

Ang saya kasi puro outdoor activities talaga yung nakahanda. I can see obstacles din and a mini zipline.

May 4 cottages na kinuha para sa every team. And so far sa blue team, may mga 6 families na ang nandito.
Unti unti na din dumadating yung sa ibang team.

By 3pm, nagsimula na ang activities. And we won the first game which is the longest line. May games for parents, meron din for kids. Ngayon naman, yung game ay amazing race for parents. Dj joined. You know, super enjoy siya sa mga ganyan.

At nangunguna na din yung blue team. Andun lang si Isabel sa gilid kung saan ang team ng daddy niya. Kasama naman niya si Ate Che kaya okay lang.

Ako naman, nandito sa cottage at tumutulong maghanda ng snacks. Nag uusap usap din kami ng ibang parents dito.

Isabel: mommy, daddy won!

Kath: wow, congrats! O kain na kayo. Belle, call your other classmates na.

Agad namang tumakbo si Isabel patungo sa kanyang mga kaklase.

Dj: mahal, asan yung phone ko?

Kath: nasa bag ko, love.

Dj: andun din yung sunglasses ko?

Kath: yup.

Kinuha naman niya at sinuot ang sunglasses niya. Nakita ko din na habang papalapit si Isabel, tinawag niya ito at kinunan ng litro.

Grabe, never kong inexpect na magiging ganito siya ka stage dad/supportive dad kay Isabel.

Well, noon, I already can see na magiging the best daddy siya pero ngayon, it's more than what I've expected.

Kath: love, belle, kain na kayo.

Sabay abot ng plates sakanila. After the snacks, the kids were able to explore around and see the animals around the farm.

Si Isabel naman, she even tried the zipline. Well, she's really that adventurous when it comes to outdoors. And I'm glad na lumaki siyang ganyan dahil she gets a lot of experiences plus madami daming memories ang mababaon niya hanggang paglaki niya.

----
By 5pm, umuwi na kami so that di na kami gagabihin sa daan. Okay lang naman sana but let's not risk.

As we're on the road, Isabel fell asleep on Dj's shoulders. Actually silang dalawa. Ako nga medyo pagod din. Dahil siguro sa init.

Instagram
Posted by Kath
Pic: 1st pic: Isabel on the zipline
      2nd pic: Kath and Dj selfie
      3rd pic: Group picture
      4th pic: Kath, Dj and Isabel picture
   
Caption: Isabel's Field Trip 🚥

Tags: Dj
----
> Ford's Residence <

It's already 6:30 pm at kakadating lang namin dito sa bahay. Mukhang andito si Mama Min kasi yung mga ilaw nakasindi lalo na sa living room at yung sasakyan.

Kath: Love *tapik kay Dj* gising na. We're here.

Agad namang minulat ni Dj ang mata niya at mukhang nagulat pang nasa bahay na kami.

Kath: Let's go na.

Nauna na akong bumaba at sumunod naman si Dj. Si Isabel natutulog padin. Kaya nauna na silang umakyat matapos batiin ni Dj si mama.

Mama Min: Oh napano yung prinsesa?

Kath: pagod siguro, Ma. Grabe yung laro kanina eh.

Mama Min: ah oo nga nag field trip pala. Buti naman at nag-enjoy.

Kath: tuwang tuwa sa mga animals dun.

Mama Min: aba kanino pa ba magmamana?

Natawa nalang ako sa sinabi ni Mama. Hindi naman siya nagtagal dito. Aalis na sana siya pero nung tumawag akong pauwi na kami, hinintay niya kami.

Umuwi na siya kasi tulog na tulog din naman si Isabel. At may dadaanan pa siya. Kaya umakyat na ako sa kwarto ngunit wala naman dun si Isabel.

Kath: love, asan si Belle?

Dj: sa room niya, mahal. Dun nagpahatid eh.

Kath: ah okay.

Ganyan siya. May times talaga na gusto niya dun matulog. Pero siyempre hindi siya mag-isa dun. Kasama niya si Ate Che para kung sakaling may kailangan siya. Tsaka di pa pumapayag si Dj na siya lang mag-isa dun.

Nag wash up na ako bago matulog. Si Dj naman nanonood ng tv.

Dj: love, come here.

Lumapit naman ako at sumiksik sakanya.

Kath: bakit love?

Dj: wala lang. Namiss kita eh. *gigil*

Kath: sus. Anong nakain mo kanina? *nang-aasar* de joke lang.

Dj: pero seryoso namiss talaga kita, love. Like, I miss travelling alone with you. Mga ganun. Yung pagpunta natin sa beach.

Kath: nag-eemote ka na naman. Yieee. *asar kay Dj*

Dj: mag beach kaya tayo?

Nagulat ako sakanya kaya napabitaw ako sa yakap.

Kath: what? Seryoso ka?

Dj: mukha ba akong nagbibiro, mahal?

Kath: weh?

Dj: de totoo nga. Akong bahala. *taas baba ng kilay*

Kath: wow! Thank you *lambing*. Can't wait for it.

Sumiksik nalang ulit ako sakanya at natulog na. Goodnight people!

----
Good night readers! Thank you for supporting :)

Team FordTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon