Chapter 13

1.8K 52 0
                                    

Mikko's POV

Hello I'm Mikko the great hahahaha. I'm the most handsome in the whole world! Nyahahahaha!

Oh? Galit na kayo sa akin nyan?
Edi bahala kayo hahahaha!

"Kuya? Bakit ganyan ngiti mo?" kunot noong tanong sakin ni Kail.

"Ngiting gwapo ba?" sabi ko sabay pogi pose.

"Ngiting gago!"

"NYAHAHAHAHAHAHA"

Nakikitawa nalang din ako. Ano sa tingin nyo ang gagawin ko? Iiyak? Hahahaha!

"Mga brader!" tawag sa amin ni Meez.

Nandito kami ngayon sa field, just the three of us.

"Bakit?" sabay naming tanong ni Kail.
Pero wala pa ngang sinasabi si Meez nakangisi na kaming tatlo. Bwahahaha. Ewan ko sa kanila kung bakit din sila nakangisi. Mga sira talaga! Hahahaha!

"Sa tingin nyo, sinong mas bagay kay Mezy babe? Ako o si Zyrus?"
Sabi  na nga ba walang kwenta talaga ang tanong nya.

"Hmm. Para sa akin, Si Zyrus! Hahahaha" natatawang sagot ni Kail na ikinasimangot ni Meez.

"Eh ikaw, kuya? Sa tingin mo? Ako diba? Diba?" pangungulit nya sa akin hahahaha.

"Hahahaha bilang kuya ni Mezy, ayaw ko sa mga katulad mo"
Nakangisi kong sagot sa kanya

"BOOM! HAHAHAHA" pang-aasar ni Kail sa kanya.

Natawa na din ako. Alam ko namang nagbiro lang siya eh.

"Edi bagay si Mezy at Zyrus?" nakasimangot nyang tanong.

"Hindi din!"

"Huh? Edi sino nalang bagay kay Mezy kuya?"

"Bilang kapatid nya, mas gusto ko si Zhee"

Katahimikan. Katahimikan. Katahimikan.

Ng biglang...

"BWAHAHAHAHAHA!"
"SHAHAHAHAHA"
"KWEHAHAHAHA"

"Do you think what I am thinking?"
Natatawang tanong ni Kail. Maski ako natawa din. Alam ko ang takbo ng bituka ng mga to.

"Naiimagine ko, paano nalang kaya kapag magka-anak sila? Hahaha"

"Baka yelo na ang magiging anak nila shahahaha"

"HAHAHAHA. Ayokong magkaroon ng pamangkin na yelo no!"

"HAHAHAHA SIRA!"

Bigla kaming natahimik ulit.

"Seryosong usapan kuya" himala seryoso nga si Meez. Nakakatakot nyahahaha!

"Anong nakain mo Meez?" Kail

"Wala naman. Trip kong magsiryoso ngayon"

"Ano yun Meez?"

Ramdam kong seryoso nga siya.

"Bakit. Bakit

Ang gwapo?"

"ARAY! BAT NYO AKO SINAPAK??"

Sira-ulo talagang tunay.

"Pero di nga, bakit magka-iba ang last name nyo Mezy kuya?"

"Oo nga kuya? Matagal ko ng gusto itanong yan"

Bakit nga ba? Hahahaha.

Pinagkakatiwalaan ko naman sila kaya alam kong safe ang secreto ko.

"Half sister ko lang siya. Magkatulad kami ng mommy, magka-iba ng daddy.
Dating nagmahalan ang daddy ni Mezy at si mommy. Pero inarrange marriage si mommy at ang daddy ko,
Walang nagawa ang daddy ni Mezy kundi pakawalan si mommy. Nagpakasal si Mommy at daddy. At ayun nga nabuo ako. Pagkatapos ng isang taon, nabuntis si mommy at ang sabi nya hindi daw si daddy ang ama ng dinadala nya"
Kwento ko sa kanila habang inaalala ang kwenento ni mommy sa akin.

"Ano nang nangyare pagkatapos kuya? Nagalit ba ang daddy mo? Bakit kayo ang kasama ngayon ni Mezy? Bakit hindi ang daddy nya?"
Patung-patong na tangon ni Meez.

"Syempre nagalit si daddy noong una, pero tinanggap nya din sa huli si Mezy. Hindi din daw kasi nagpakita ang daddy ni Mezy"

"Ah. Eh yung pagiging cold ni Mezy, anong sanhi nyan kuya?" tanong ni Kail

"Tuwing tinatanong ko si Mezy kung bakit ganyan siya kacold, ang sabi niya, hindi nya din daw alam. Pero duda ako na dahil yan sa Daddy nya. Bata palang si Mezy cold na talaga siya. At matured siya mag-isip. Hangga ako sa katapangan niya pero minsan makita ko siyang umiiyak. Kung tatanongin ko kung bakit, bigla balang siyang titigil sa pag-iyak at ngumiti sa akin. Pagkatapos ngumiti, bigla nalang siyang magiging cold"

"Weird"

"Weird at nakakatakot siya at the same time nakaka-awa"
Patuloy ko sa pagsasalita

"Huh?" sabay pa silang napahuh?

"Nakakatakot siya magalit. Hindi ko maexplain. Hindi rin siya yung tipo ng tao na magtitiwala kaagad"

"My trust issue siya?" nagugulohang tanong ni Kail

"Hmm. Dati nang may napapangiti sa kanya. Yung coldness nya unti-unting napalitan ng sweetness at sa isang iglap. Boom! Bumalik ulit siya sa pagiging cold,at mas lumala pa. Dati siyang may boyfriend at hindi ko alam kung bakit sila nagbreak. Noong nagbreak sila, hindi siya umiyak maski isang luha. Pero doble na ang pagiging cold niya"

Pagkatapos kong maikwento yun, sobrang seryoso nila habang tinitingnan si Mezy na nasa kabilang kahoy, medyo malayo sa amin, naglalaro sila ng chess ni Zhee.

"Sabi ko na nga ba, may dahilan kung bakit ganyan siya kacold." tango tangong sabi ni Meez.

"Pinsan ko siya pero hindi ko alam na ganon pala ang nangyare sa kanya. Love really sucks eh!"

Maraming tao ang nanghusga sa kanga pero bilib ako sa tapang na ipinapakita niya.

Kahit ganyan yan ang kapatid ko,

Mahal na mahal ko parin yan. 

Handa akong makipag patayan, maitanggol lang siya.

Ganyan ko siya ka mahal.

Sorry Mezy kong wala akong nagawa nung mga panahong nasaktan ka ng sobra.

Wag kang mag-alala, andito na ako palagi ngayon sa tabi mo kahit ilang beses mo pa akong ipagtulakan.

I love you Mezy

------------------

My Cold-Hearted Girlfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon