Ch14. Long time no see!

64 0 0
                                    

- DUSTIN -

We're about to go at the twin's condo nang maisipang mag-stop-over nila Dale para may makain daw kami habang nasa byahe.

"Ok! Ang matalo, sya pupunta ng grocery!," excited na suggestion ni Dale.

"Jac 'n Poy!," suggestion ni Sean.

Napalingon ako sa tabi ko at walang kagana-ganang napalatik lang sila Max at U-Jin hyung. Palibhasa, ayaw nang nauutusan.

*Brrrt brrt*

Tiningnan ko ang phone ko at nag-pm si Hani na doon na kami mag-over night at marami pa syang pinabibili dahil may surprise na bisita daw sya na ipapakilala sa amin.

Sino kaya yun?

"O! San ka pupunta?," sabi ni Caleb nang umalis na ko sa pwesto ko at binuksan ang pinto.

"Ako na. May bibilhin din kasi ako," sagot ko na lang.

"Yun o!," sabay na sabi nila Dale at Sean kaya napailing na lang ako.

Narinig ko pa ang mahinang pag-"Yes!" ni Caleb.

Hindi sa pagmamayabang pero pagdating sa memorization, ako ang pinaka-gifted samin. Sa haba ng listahan ni Hani baka bukas pa kami matapos kung sila ang mag-aasikaso. May pasok pa man din kami bukas ng hapon.

〰〰〰➰🔵➰〰〰〰

Patapos na ko sa lahat ng mga nasa list nang may makita akong familiar figure - Dale's girlfriend, si Rey. Well, she's cute to think that she's having a hard time finding her items. She keep on mouthing words facing that tiny piece of paper on her left hand while pushing the empty cart with her right hand. Nilapitan ko sya at kinamusta.

"Nag-gogrocery ka?," nakangiting tanong ko sa kanya.

"I think so?," sagot nya lang.

"Mag-isa ka lang?," tanong ko ulit while pushing my own cart.

"Oo eh." Balak na sana nyang itulak ulit yung cart nya pero hinarangan ko yun ng binti ko at tsaka ko sinulyapan ang listahan na hawak nya.

"Nani?"

"Thanks," sabi ko dahilan para mapaangat ang tingin nya sakin.

"It's a Hawaiian name which means beautiful. Though it's usually used for girls, I'm still thankful," sabi ko at ginusot pa ang buhok nya bago ko sya nilagpasan.

Well, I actually get her point. I just want to tease her. Bakit? Wala lang. Umalis na ko sa tabi nya at saka kinuha ang last items sa pinabibili ni Hani at iniwan ang cart sa baggage counter. After that, I got another cart at saka ko hinanap yung mga nasa dulo ng list ni Rey. Well, I hope makatulong to sa kanya. Maya-maya lang, nakita ko na sya sa tapat ng pastry and spread section.

"Hi, you're doing fine?"

"Here," sabi ko sa kanya matapos nyang lumingon. Tinapat ko sa kanya yung tulak-tulak kong cart na may laman ng mga items nya and as I expected, she really seems clueless kung ano bang ginagawa ko.

"Ahahaha, I'm sorry for not telling you. Ito na yung iba pang mga kailangan mo. Yung nasa lower portion ng list mo. Remember? Tiningnan ko yun kanina. My cart was already at the baggage counter. I hope it helped," sabi ko na lang sa kanya nang nakangiti.

Behind that Mask (What's Your Darkest Secret?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon