Kabanata V

68 40 23
                                    

Mabilis ang nag daan na panahon, 17 years na ang lumipas. Ang kwento ng pagmamahalan nina Felicidad at Elias ay muling mahuhukay sa libingan.
Pero bago ang lahat halika't basahin ang buhay ng dalawa (John @ Riva)

Nabuhay si John ng malayo ang loob sa magulang,
Pinag aral siya sa isang Exclusive International School ngunit sa pag uugali niya nagpalipat lipas sya sa iba't ibang Catholic school's (St. Mary's Academy, San Nicholas Annex) at ibinalik ulit sa International School at ngayon inilipat naman sya sa pangkaraniwang public school. Ito yung pinatayong school nung kaibigan ng Mommy nya kaya dito sya pinapasok. Para mas madali syang makausap kung may problema man.

Sa makabagong panahon ngayon, nag-iba na ang bawat pag uugali ng mga kabataan. At isa na ron si John.

San Miguel National High School--

John's POV

Papasok na ko sa bago kong school nagsawa yung nanay ko kakabayad sa mga Madre ng mga kasalanan ko. Andito kami ni Yaya Isidro para mag enroll, as always lagi sya naman yung sumasama sakin sa paglipat ko sa iba't ibang school sa tuwing naki-kick out ako. Sya yung umaakyat sakin sa stage sa tuwing nagkakaroon ako ng medals noong Grade school pa ko. Kulang na nga lang sya yung umire sakin e. Napakawala kwenta ng nanay ko. -__-

Ya? "Tawag ko sa kanya habang papalakad kami sa gate"

Ano? "Aniya"

Pwedeng favor? "Sabi ko at nag-pout"

Favor? Ano ba yun anak? "Tanong nya sakin"

Ya, pwedeng sabihin mo sa teacher ko mamaya na nanay kita. "Pamimilit ko"

Aba! Nanay? Kinahihiya mo ba yung nanay mo! "Sigaw nya ng pabulong" (pano ba yun hahaha)

Hindi sa ganun, pero parang ganun na nga po. "Sarcastic kong sagot"

Napaka-sama mo talagang bata ka! Tumigil ka nga! "Sigaw ni Yaya"

Ya, ayoko kasing mapahiya mamaya. Magtataka na lang sila lalo na't public school to sasabihin may Yaya ako, tsaka di na nila mahahalata yun kasi ikaw naman laging sumasama sakin sa school e. "Paliwanag ko"

Hay naku bata ka! Hindi ko pwedeng angkinin ang katayuan ng mommy mo! "Aniya"

Pero na-angkin nyo na po. Kayo na yung nagtaguyod sakin! Kayo na yung nag aalaga sakin. "Sabi ko"

Alam mo ba kung bakit ko ginagawa yun, kasi siniswelduhan ako ng Mommy at Daddy mo. Pinaki-usapan nilang alagaan ka, kahit napaka immature mong bata ka! "Paliwanag nya"

Pero ayokong ipakilala mo dun na Yaya kita! Hindi naman kita tinuturing kong yaya e, yung nanay ko lang at tatay! Kasi binabayaran ka nila! "Sigaw ko kay Yaya"

Hay! Nako bata ka! Anong gusto mong ipakilala ko dun ha! "Sabi nya habang naglalakad palayo sakin"

Hmmm. Lola! "Sigaw ko at sumunod sakanya"

Hindi naman sya gaano katanda mga nasa 60's na sya. And I know na tinuturing nya na rin akong anak nya, ayaw nya lang sabihin sakin pero ramdam ko yun. Kasi sya pa yung mas nauunang umiyak kay Mommy sa tuwing pinapatawag ako sa guidance.

Hay! Naku bata ka talaga! Sige na para na rin naman kitang apo e.

Pffft.... Hahahahaha! "Pagpipilit ko sa tawa ko"

At bakit tumatawa ka dyan! Hindi porket magkukunwari akong Lola mo e matanda na ko at uugod - ugod! "Pag dedepensa nya"

Wala naman po kong sinasabi ha hahaha! "Ani ko"

Naku! Kilalang kilala na kita! Sige na pumasok ka na.

Guidance Office--

Hello po! Good Morning po Ma'am ano pong kailangan nyo? "Sabi nung guidance teacher"

Teacher ako po yung Lola ni John. Lola Isidro po. "Ani ni Yaya at kinamayan si Teacher"

Ah maupo po kayo Lola.

Ililipat ko po kasi tong apo ko sa School nyo ngayon 2nd Grading.

Ah sige po. Wala pong problema. Balik na lang po kayo pag nakuha nyo po yung card nya na may grade na First grading. "Sabi nya at ngumiti"

Ah eh nandito na po dala ko na po, kumpleto na yung requirements nya. "Sabi ni yaya"

Nakita ko namang gulat na gulat yung teacher kasi hindi pa naman nakakapag exam ang buong estudyante ng first quarter. Pero ako may grades na.
Nauuna kasi kami laging mag exam kesa sa public.

M-may grades na po sya ng first grading Lola? "Utal at gulat na tanong ni Teacher"

Ah opo Teacher, nag cards out na po sila nung nakaraang linggo. "Ngiti ni yaya sakanya"

P-patingin nga po ng card nya. "Utal ulit nitong sabi"

Nanlaki ang mata nya ng nakita nya yung card ko.

Galing po pala sya sa isang International School bakit po lumipat pa sya e napakaganda ng skwelahan ang pinasukan nya. "Ani nung teacher"

Ah eh. "Hindi masabi ni Yaya ang dahilan kaya ako na yung sumagot"

Ahm, nakakasawa na din po kasing mag aral sa Private at International Schools kaya gusto ko naman pong i-try ang Public school. "Sabi ko at ngumiti"

Napa tango na lang sya at huminga ng malalim.

Ah sige po. Bukas po pwede na syang pumasok dito. Sa Room 306 sya. Si Mrs. La Presa ang adviser nya. "Ngiti muli ni Teacher"

Salamat po, salamat po! Maraming maraming salamat po. "Sabi ni yaya at kulang na lang lumuhod sya sa pagpapasalamat sakin"

Ah okay lang po. Bukas po ang paaralan sa lahat ng estudyante dito. "Sabi ni Teacher at halatang nagtatataka sa pagpapasalamat ni Yaya"

Wala na kasing tumatanggap saakin na Catholic Schools dahil sa mga pinagagagawa ko. Dahil sa mga pinagagagawa ko. Sapilitan na rin ngang ginawan ako ng good moral. Kaya natanggap ako sa school na to. Pinatanggal ni mommy lahat ng records ko.

Papalabas na kami ng school at nauuna naman si Yaya sakin. Nagulat naman ako ng may umakbay saking babae.

Oy! Jebongz palabas ka na agad! Pasabay na ko. "Sabi niya at napatingin sakin"

Who are you! "Sigaw ko at tinanggal ang pagkakaakbay nya sakin"

Ah eh! Sorry sorry akala ko kasi ikaw yung kaibigan ko. Sorry talaga. "Hiyang hiya nyang sabi"

Gosh! Magkamukha ba kami ng friend mo ha! You know! Unique ako! Wala akong kahawig at kamukha! "Sigaw ko sakanya"

Okay fine! Parehas kasi kayo ng gupit at hulma ng likod! Grabe ka naman makasigaw! Ba't ginto ka ba ha! Mahal ba yang pag-akbay ko sayo! "Sigaw nya habang nanlalaki ang mata"

Psssh! Stop talking! Yung laway mo tumatalsik sakin! Shower ka ba ha! "At dire-diretso kong umalis sa pagkakatayo ko"

Leche!madapa ka sana! "Sigaw nya"

Sino yun? "Sabi ni yaya"

Malay ko yaya! Bigla na lang akong inakbayan! Kala nya daw ako yung Jebongz! Napaka jeje nung pangalan!

Hahaha andyan ka na naman! Diba sabi mo sakin pag nalipat ka na dito mag papakabait ka na? "Ani ni yaya"

Yah yah! I promise! -__- "Sabi ko at itinaas ang kanang kamay ko."

Good! Saglit at tatawagan ko lang yung driver.

Okay po LOLA! "Pang aasar ko"

Hay! Naku bata ka! "Ani nya at bumuntong hininga"

Inaamin kong mas mahal ko sya kesa sa Nanay ko, hindi dahil galit ako sa nanay ko kundi dahil nanjan si Yaya sa mga panahong kinakailangan ko ng masasandalan, at pag-aalaga. Sa ngayon, gusto kong magbago at ipakita kay Yaya na kaya kong tuparin promise nya. Matagal na rin kasing hindi sya nakakaakyat ng stage dahil naging brat ako pero ngayon ipapangako kung paulit-ulit na naman sya aakyat baba ng stage. :)

Memories in Time (Reincarnation)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon