Chapter 06 - Warned

35 35 2
                                    

Brianna

Nandito na ako sa bahay but still I can't forget what he said to me kanina. Kinausap ko din si Trixie about sa sinabi niya at mas lalo lang akong nairita sa sinabi nito.

"Totoo? My gosh!!! Iba din talaga iyong pinsan ko na 'yon 'no? Parehong pareho kayo ng plano sa arrangement na yan."

I don't care as long as wala siyang ginagawa na ikapapahamak ng mga plano ko.

"I don't care Trixie because I will still do my plan para lang jan sa arrangement na iyan."

Kasi nga ayoko at mas lalong ayoko sa naging fiancé ko.

"Pathetic man pero dahil ayaw makinig ng parents ko so I have no choice but to be rude at this situation."

"Ewan ko sayo bruha ka! Basta isa lang ang masasabi ko tungkol jan sa babala ng mahiwaga kong pinsan..." Lumapit siya sa akin ng unti. "Huwag mong baliwalain iyong sinabi niya dahil may isang salita siya kaya kung ako sayo hinay-hinay lang sa pag p-plano mo kundi talagang lalala 'yang sitwasyon ninyo."

Kinilabutan ako bigla.

Nakakainis lalo ko dapat pag planuhin ng maiigi 'yong pag wasak sa arrangement na ito.

"Eh bakit 'di ka naman naging rude kanina kung ayaw mo makipag-arrange doon sa Jaexie ba 'yon?" Napatingin ako sa nag salita at si Bianca iyon na nasa may pinto ng kwarto ko.

Hindi ako umimik at tinaasan na lamang siya ng kilay.

"Don't you dare give me that look. Alam ko na may pina-plano ka jan para hindi matuloy iyong arrangement niyo." Umupo siya sa may tapat noong tv ko. "Ang sa akin lang, edi dapat naging rude ka kagabi hindi iyong naging mabait ka pa."

Hinarap ko siya. "Ano ba paki mo?"

"Kilala ko pamilya nila. At dahil naging angel ka pa kagabi mas lalo nilang i-pu-push iyong arrangement ninyo."

"So dapat pala nagpaka-demonyo ako gan'on? Edi napagalitan naman ako nina Dad niyan."

Minsan may sense naman 'yong sinasabi niya pero ang kakainisan mo lang doon eh 'yong magiging epekto niya pagkatapos mong gawin iyon. May advantage at disadvantage din kung baga.

"Actually you're wrong."

"And why?"

"Kasi alam naman nila na kaya ka naging rude dahil ayaw mo talaga. Pero dahil hindi mo ginawa 'yon, ibig sabihin okay lang talaga sayo at pumayag ka na talaga."

Napa-nganga ako sa sinabi niya. Paano niya naman nasabi 'yon eh sa pag kaka-alam ko gan'on din ang nangyari sa kaniya. Ikinuwento niya sa akin ang nang-yari sa Korea at 'di talaga ako makapaniwala sa sinabi niya.

"WHAT THE?"

"Yeah." Tumayo na siya at umalis ng kwarto ko.

Hanggang ngayon naka-nganga pa din ako at hindi ko inasahan iyong sinabi niya. Hindi kasi 'yon ang pagkaka-kilala ko kina Dad.

She really did it huh?

Fvck this arrangement.

***

Bianca

Kakalabas ko lang ng kwarto ni Brianna at nai-imagine ko pa din iyong mukha niya sa sinabi ko. Hindi kasinungalingan 'yon. It's true at ginawa ko talaga 'yon. Naalala ko pa nga ant reaksyon nilang lahat sa ginawa ko.

...flashback..

Seoul, South Korea

Kakarating lang namin sa Namsan Tower kung saan makikilala ko na iyong fiancé ko. I don't know kung bakit dito pa sa Korea kami pumunta. Kasama ko ngayon sina Mom, Dad at si Bryx kasi sabi ni Mom makikilala din ni Bryx 'yong magiging fiancé niya dito pero si Brianna sa Pilipinas daw nila nahanap ang fiancé niya.

Bitter BriannaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon