Brianna
"AISH!!! I HATE YOU SO MUCH JAEXIE CORZON!!! TINIK KA SA LALAMUNAN KO!!!"
Kanina pa ako sigaw ng sigaw at pag hampas-hampas ng mga unan dito sa kwarto ko. Pano ba naman kasi, 'yong regalo ko sa kanya eh napunta sa akin. Sino ba naman natutuwa no'n? At tsaka clueless parin ako hanggang ngayon kung paano niya nailagay sa kotse ko iyong mga ahas.
"Brianna!?" Napatingin ako kung sino iyong nagsalita. Si Bianca.
Lalo lang sumama ang pakiramdam ko dahil sa pag-mumukha niya.
"Huwag mo akong samaan ng tingin babae!" Inirapan ko lang siya. "Kung gusto mo ilabas ang sama ng loob mo dahil sa kapalpakan na mga plano mo para sa fiancé mo, huwag ka dito mag-wala!"
Lumapit sakin si Bianca at tsaka hinawakan ang kamay at tinanggal ang unan na hawak ko.
"Ano ba!!" Singhal ko sa kanya.
"Huwag mo akong singhalan dahil tutulungan pa kita na mag-wala." Hindi na ako nakapag-salita dahil hinila niya ako papalabas ng kwarto ko at tsaka isinakay sa kotse niya.
"Saan ba tayo pupunta hah?" Nakaka-gulat kasi bigla-bigla siyang nanghihila tapos hindi pa sasabihin kung saan kami pupunta.
"Pupunta tayo sa gym para doon ka mag-wala." Kalmadong sagot niya hanggang sa nag-umpisa na siyang mag-drive.
"Ano naman ang gagawin natin do'n? At tsaka tignan mo nga ang suot ko!" Turo ko sa damit ko. "Nakapang-bahay lang ako tapos papapuntahin mo ako sa isang gym? Seryoso ka?"
Paano ba naman naka sando lang ako tapos naka-shorts pa! oh? Sabihin niyo nga sakin kung paano ako makaka-punta sa isang gym ng naka-ganito.
Bigla naman siyang napa-hinto. Napa-tingin ako sa paligid namin at nasa isang gasoline station kami sabay may inabot sakin si Bianca na isang paper bag. "Oh! Arte mo." Inirapan ko lang siya at kinuha ang paper bag. Pag-katingin ko ay isang damit na pang-sportswear.
"Para saan ito?" Pag-tatako.
"Diba sabi mo ayaw mong pumunta ng gym ng naka-sando at shorts? Oh ayan! Mag-bihis ka doon sa restroom ng gasolinahan na 'to." Napatingin naman ako sa may restroom ng gasolinahan.
Ehhh!!!
"Wag ka ng mag-maarte pa at mag-bihis ka na." Sumimangot nalang ako tsaka lumabas ng kotse niya.
Huhuhu!! Pinaparusahan ata ako ng kapatid ko at dito pa talaga niya ako pinag-bihis. Shit!
Pagka-pasok ko ay agad akong pumunta sa isang cubicle upang mag-bihis. Kinuha ko na ang damit na ibinigay sakin ni Bianca na may kasama na palang sapatos. Mabilis lang akong nag-bihis dahil narin ayaw ko dito sa restroom ng gasoline station na kung sino sino lamang ang nagamit.
Sumakay na ako sa kotse niya tsaka inilagay sa likod ang paper bag na may laman ng damit ko kanina at pinaandar niya na ang kotse niya.
Ilang minuto lang ay nakarating na kami sa gym. Sa pagkaka-alam ko ay ang nag-mamayari ng gym na ito ay isang kaibigan niya dito. Wow? May friends pala siya dito. 'Di ko alam.
Bumaba na kami sa kotse at pumasok sa gym. Pumunta naman si Bianca sa may information desk at ako naman ay nag-palibot-tingin sa gym na pinuntahan namin ng biglang may natanaw ako na papalabas na ng gym.
"Aba? At ano naman kaya ang ginagawa ng isang devil dito?" Sabi nito tsaka lumapit sakin. "Siguro mag-lalabas ka ng sama ng loob mo dito dahil hindi mo ako matiba?"
"No because as you can see kasama ko ang kapatid ko with me." Pag-turo ko kay Bianca na abala parin sa may information desk.
"Oh? So kelan pa nag-kasundo ang parehong devil?" Naka-ngisi nitong sabi.
Huminga ako ng malalim. May punto siya sa sinabi niya kasi hindi naman kami talaga close ni Bianca and apparently pareho pa kaming devil so how would you expect?
"Anong meron dito?" Napa-tingin ako kay Bianca na ngayon ay nasa tabi ko na pala.
"Nothing." Sagot ko. Napa-tingin naman siya sa kaharap ko ngayon.
"So nandito ka pala, fiancé ng kapatid ko? What a lovely war." Naka-ngisi na sabi ni Bianca. A lovely war?
"Yes but I didn't knew na mahilig palang pumunta si devil sa gym." Sagot naman nito sabay tingin sakin habang naka-ngisi. Inirapan ko lang siya.
"Becareful dear. Tandaan mo na devil rin ang tawag sakin." So mag-uusap nalang ba sila o papasok na kami sa loob kasi baka hindi ko na mapigilan ito at siya na ang masapak ko ng tuluyan.
Well, mas maiigi pa iyon but I don't what to be too reckless. Duh!
"But you're the queen so I think you should be called as Queen Devil, right?"
Err!! Hanggang kelan pa ba itong usapan nila? Nakaka-bagot na oh!!
"Can we just go inside already QUEEN DEVIL because I don't like the atmosphere here especially with this mokong!" Pag-aya ko dahil super nababagot na ako dito!!
"What did you just call me?" Medyo inis na tanong ni mokong.
Napa-tingin naman ako sa kanya habang naka-ngisi. "Simple. I called you mokong, is there any problem with that?"
Nakita ko naman ang inis sa kanyang mukha. What? I'm just telling the truth you know.
"Kahit kelan talaga! Ina ka nga talaga ng mga ahas na ibinigay mo sakin, ay hindi." Lumapit siya ng unti sakin. "Ibinigay mo pala iyon para sa sarili mo." Sabay tapik sa aking balikat tsaka umalis na.
"HOY MOKONG KA!!!" Napa-tingil naman siya sa sigaw ko tsaka humarap sakin na kitang kita mo sa mukha niya ang kanyang pagka-inis.
"Marinig kong muli na sinabi mo iyon, malalagot ka na sakin!" Masama na ang awra niya. Yes!! This is what I've been waiting for.
"Anong masama do'n MOKONG." Naka-taas kilay kong sabi. Nakita kong napa-buntong hininga siya, maya maya ay naging maayos na ang kanyang awra. What the?
"Are you both through?" Pag-tatanong ni Bianca. Okay? What just happened?
"Yeah. See you around Queen Devil." Paalam niya kay Bianca tsaka tumalikod at umalis. Napa-tingin naman ako kay Bianca upang malaman niya na hindi ko maintindihan ang biglang nangyari. "You thought you win over him this time? Hell no sister."
"What?"
"Kelan ka pa naging slow sa ganitong bagay?" Well, can she just say it hindi 'yong may paligoy-ligoy pa siyang nalalaman. "You see, hindi naman siya talaga nainis doon sa mokong-thingy na sinabi mo eh."
"Straight to the point devil!" Singhal ko sa kanya.
"Siya 'yong tipo ng tao na hindi mo basta basta mapapa-baksak. Strong as you are sis."
"And so? Kaya ko gibain ang mga pader niya!! Wala pang nakaka-talo o nakakahigit pa sakin!! No one does!" Singhal ko muli sa kanya. it's true naman kasi diba?
"Sorry sis but I think you just met a person with your personality." Sabi niya sabay tapik sa balikat ko.
What the hell?
No one can break my barriers! Not even him.
He can't and I won't let it happened like this anymore. Itaga nyo pa sa mga utak nyo.
BINABASA MO ANG
Bitter Brianna
Novela JuvenilNang mahal ako ng tapat na tila isang angel kung ituring ng iba. Pero dahil sa ginawa mong gulo sa buhay ko, Lumabas ang natutulog na demonyo na tatabunan sa pagiging angel ko. Wala ng iba ang makakapag patulog sa nagising na demonyo dahil ito ay wa...