Brianna
Ilang araw ng matapos iyong kagimbal-gimbal na pang-yayari. What I mean is 'yong nang-yari sa gym.
Like, Errr!! I don't know what I'm going to do na!! I am wasting my time for this nonsense plan to get rid of the fiancé of mine. Kaya ngayon hinihintay ko si Dad dito sa office niya sa bahay. Gusto ko sanang subukan na kausapin siya para mapatigil na itong kaek-ekan nila kasi malay niyo diba makinig sila.
Kung makinig man sila, edi isang malaking himala iyon para sa pamilya ko. Tsk.
Maya-maya ay bumukas ang pinto at iniluwa nito si Dad.
"Brianna? Why are you here?" TAnong ni Dad at umupo sa may swivel chair niya.
"I want to talk to you about something, a very important something that's why I'm here."
"And what is it? Make it sure that it is very important because you know I'm a very busy person." Sabi ni Dad habang nag-lalagay ng mga papeles sa table niya. At grabe!! Tambak 'yong mga papeles niya!!
Huminga ako ng malamin. "Dad, I want to talk about my arrangement with Jaexie Corzon." Panimula ko.
"So what? Do you want to start our preparations for your wedding?" Sabi ni Dad habang tinitignan iyong mga papeles niya.
Medyo napa-nganga ako sa sinabi ni Dad. Grabe? Kasal? Ako? Kaya nga ako nandito para hindi matuloy iyon eh. Tch.
"No, Dad..."
"Then what about it? If those are nonsense you may leave because as you can see, I'm every busy today."
Sa muli, napa-nganga ako. Business na lang ba lagi ang mahalaga sa kanya? tsk. Sabagay, kelan ba nila kami inintindi? Especially Dad.
I remembered every time that I really want to spend time with him, his always busy. Kung hindi siya laging out of town o 'di kaya nag-bi-business trip siya sa ibang bansa, minsan lagi siyang late umuwi mula sa kumpanya kaya nga halos iyong mga maids nalang namin ang nakaka-bonding namin dahil busy sila.
Si Mom naman nagkaka-time naman samin pero minsan lang kasi busy siya sa pagiging professor niya sa isang international school kaya lagi kami ni Bryx nasa bahay lang. May kanya-kanya kaming ginagawa sa mga kwarto namin.
One time nga gustong-gusto ko sila makasama sa family day namin sa school noong mga nasa grade-three ako kaya kinausap ko sila at nababaka-sakaling pumayag sila at pumunta pero as expected...
...flashback...
14 years ago...
Pumunta ako sa kwarto nina Daddy at Mom dahil bukas ay family day na namin at gusto kong makasali kami dahil nakikita ko sa mga classmates ko na kasama iyong mga parents nila na napaka saya nila. Kada game nakikita ko iyong mga ngiti sa kanilang mga labi at mga mata kaya ngayon gusto kong ma-try na kausapin sila upang makasali kami sa mga laro.
Kumatok muna ako bago pumasok. Nakita ko si Daddy na inaayos iyong mga papeles niya at si Mom naman ay may ginagawa sa may kama nila. Pumasok na ako habang dala-dala ang kaba at excitement sa katawan ko. Lumapit muna ako kay Daddy na busy parin sa mga papeles niya.
"Daddy..." Tawag ko sa kanya pero hindi siya tumingin. "Daddy... Daddy..." Tawag ko muli habang inuuga 'yong braso niya para mapansin ako. hindi naman ako nagkamali sa ginagawa ko dahil napa-tingin siya sakin.
"What it is Baby? Look... Daddy is busy right now... so whatever it is, I think it can wait for tomorrow right? So go on... I'm too busy right now baby. It can wait until tomorrow." Sabi ni Daddy tsaka tinuon muli ang atensyon niya sa mga papeles niya. Wala na akong nagawa kasi alam kong iyon muli ang sasabihin niya pag kinausap ko muli siya kaya lumapit nalang ako kay Mom na nagbabakasakaling makausap pa siya kasi nakikita ko na nag-aayos na siya ng mga gamit niya at itinatago na ito sa side table niya.
"Mom... can I ask you something?" Deretsong tanong ko agad sa kanya.
"Yes what is it honey?" Naka-ngiting tanong ni Mom at inangat niya ako sa kama upang makatabi niya ako.
"Can you go with me tomorrow? There will be a family day and I want you and Daddy to come then we will play all their game. I promise it will be fun so can you go Mom? I know you can talk to Daddy about this and I am really willing to be with you at least tomorrow Mom... I wish to be with you and Daddy in that day." Pag-e-explain ko kay Mom at nakita ko naman na bahagya siyang napa-buntong hininga.
"Look honey, as much as I would like to but I can't because tomorrow is the exam of my students and I need to be there and give them their exams. But honey it doesn't mean that we don't like to go with you in that family day in your school it just that... there are more important things to do right now and I know Daddy would also love too but you know that there are some investors that will come to the company to meet Daddy so he will also be busy and there will be next time okay?" Pag-explain ni Mom.
Tumango nalang ako sa kanya tsaka ngumiti. "Okay Mom, I better go back to my room and get some sleep. Good night Mom." Pagka-sabi ko ay agad ako lumabas sa kwarto nila dahil alam kong tutulo na ang luha sa mga mata ko.
As usual, iyon na naman ang sasabihin nila. Lagi nalang next time pero lagi namang hindi natutuloy iyon kasi lagi naman silang busy sa mga works nila kaya ako eto, lagi nalang nasa isang tabi sa school at umiiyak dahil 'yong mga ka-klase ko may kasamang parents kahit ma mga works sila at sumasali sa mga larong hinanda ng mga teachers namin pero ako? eto hindi manlang binibigyan ng oras ng mga magulang ko dahil kesyo busy nga daw sila at mas importante pa daw iyon.
Kaya eto ako, iiyak nalang sa isang gilid habang sila nagpapaka-saya kasama ang mga magulang nila.
...end...
"So what is it Brianna? I'm busy so please make it fast."
Natauhan ako ng mag-salita muli si Dad.
"A-ah... Yes, about that... I want to ask if you could cancel out my engagement to Jaexie Corzon because I really don't want to get marry to a person who I don't even love." Dina-retso ko na ang sasabihin ko dahil alam ko naman kung gaano siya ka-busy sa kumpanya namin na mas mahal niya kesa sa mga anak niya.
Kita niyo naman na natiis nilang itago samin na may nakakatanda pala kaming kapatid—na si Bianca, kaya pala minsan napunta sila ni Mom sa Korea ng hindi kami kasama dahil sa kanya. How can they manage to hide their first child to its siblings huh? Are they even parents? I know nab aka may dahilan sila para itago si Bianca ng mahabang panahon pero kaya nga kami nandito diba? Para magka-sama-sama sa hirap o ginhawa lalo na kung may problema mang dumating kaya hindi ko rin masisisi si Bianca kung medyo ilang siya samin sa pagiging Ate dahil pati din kami ay gano'n sa kanya.
Kaya eto kami ngayon, magkakasama—minsan sa bahay para magkaroon daw kami ng bonding. Tch. Bonding in their faces.
"What? Why would I do that?" Medyo napataas ng boses si Dad pero hindi ako natinag dahil expected ko na naman iyong magiging reaksyon niya sa sasabihin ko.
"Because I don't want to marry him and I know he feels the same to me, so now I am here in front of you, asking you if you could cancel this engagement of your business." Kalmado ko paring sabi sa kanya pero nakikita ko na anytime sasabog na siya sa galit. Tch, I don't care kasi lagi naman silang ganyan sakin at alam kong gano'n din sila sa iba kong mga kapatid.
"What are you talking about? You know what I will answer to you! I won't and I will—" Hindi ko na pina-tapos and sasabihin ni Dad kasi sinubukan ko lang naman na kausapin siya at nagbabaka-sakali pero as expected nga naman sa kaniya.
"Don't worry Dad, I know what you want to say. I just tried to ask and if you would listen but as expected, I know what you will say. I'll get going now." Tumayo ako tsaka umalis sa office niya dahil wala na rin naman ako sa mood makinig pa sa sasabihin niya.
Baka pag-nanatili pa ako sa loob ay pareho kaming sumabog sa galit kaya mas pinabuti ko na umalis kesa tumunganga doon at makinig sa mga walang kwentang sermon niya. Pasalamat sila at hindi ako 'yong tipo ng anak na sobra kung mag-rebelde.
I have my pride but I still have the heart of a daughter they have.
BINABASA MO ANG
Bitter Brianna
JugendliteraturNang mahal ako ng tapat na tila isang angel kung ituring ng iba. Pero dahil sa ginawa mong gulo sa buhay ko, Lumabas ang natutulog na demonyo na tatabunan sa pagiging angel ko. Wala ng iba ang makakapag patulog sa nagising na demonyo dahil ito ay wa...