Brianna POV
Kakagising ko lang and tumawag sina Mom kanina at sinabi na mag-handa daw ng marami kasi uuwi na ng bahay si Dad.
After three days ay nakalabas na agad siya ng ospital kaya eto, aligaga lahat ng maids at butler sa pag babalik ni Dad.
"Ma'am Brianna ipinasasabi po ng inyong Ina na mag ayos na daw ho kayo kasi mamaya daw eh may darating daw ho kayong bisita."
Bisita o buysita?
"Sino naman daw ang buysita—este bisita na iyon Manang?"
"Hindi ko po alam Ma'am basta po sabi lang ho na mag ayos kayo. Sige ho." Pag katapos sabihin ni Manang iyon ay iniwan niya ako dito sa may living room.
At bakit ko naman kelangan mag-ayos? Special ba iyong bisita na 'yon? For business or what?
Umakyat na ako sa kwarto ko at ayon nga sa sinabi ni Manang, kelangan kong mag ayon. Pero bago pa man ako maka-pasok sa banyo ay biglang may nag text.
From: Bryx
Ate, he's coming so be ready. 'coz you know what I means.Yeah I know what he means and shit! Kaya pala pinapa-ayos ako ni Mom kasi darating iyong magaling kong fiancé.
To: Bryx
Yah fine. See you soon.Nakakainis naman oh! Not now! Hindi pa handa ang bala. Tinawagan ko ang magaling kong best friend para malaman niya na i-e-engage ako sa isang anak ng business partner nina Dad.
"[Hello Bruha? What's up?]" Ang ingay naman. Siguro nasa bar na naman 'to but wait? Ang aga ha!
"Bruha ka! Nasaan ka na naman ngayon?"
"[Like I'm here sa bahay ulet ng boylet ko!! Birthday niya kasi kahapon so I stayed overnight. Isn't that amazing?]" Takte! Para pa siyang lasing!!
"Bruha ka! Naka-inon ka na naman ba?"
"[Nope darling!! I'm one-hundred percent no alcohol for today. But by the way, why did you called?]"
"Because I would like to inform you that I, Brianna Mendez already have a fiancé."
Yeah. A fvcking fiancé.
"[Holy!! Is it true? Girl!! Kelan ka pa umibig at bigla-bigla ka na lang mag papakasal ha? Tapos 'di mo manlang sinabi sa akin? How dare you?]"
"How dare me? Bruha ka!! Alam mong hate ko ang mga commitments and now you will ask me why?"
"[Oww! Sorry dear but lemme ask again... why do you have a fiancé again?]"
"Because of my family as usual."
"[Wait? So kailan ka pa um-oo jan ha? How I still remember all the reasons why you don't want commitments then this? How...]"
Yes. I have lots of reasons why I hate commitments and all of this reasons happened in just one day.
...Flashback....
Two years ago....
Asan na ba siya? Bakit ayaw niyang sumagot?
Tinawagan ko ulit siya. "Babe sumagot ka na oh please." Pero nag ri-ring lang 'to. Where is he?
Nandito ako sa may park ngayon at nag mumukhang tanga dahil kanina pa ako hindi mapakali dito sa sa kinauupuan ko.
Tiningnan ko agad kung sino ang tumawag baka sakaling si Babe yun pero hindi.
BINABASA MO ANG
Bitter Brianna
Ficção AdolescenteNang mahal ako ng tapat na tila isang angel kung ituring ng iba. Pero dahil sa ginawa mong gulo sa buhay ko, Lumabas ang natutulog na demonyo na tatabunan sa pagiging angel ko. Wala ng iba ang makakapag patulog sa nagising na demonyo dahil ito ay wa...