cinderELLA 1

2.9K 109 16
                                    

Chapter 1

Parang binugbog ng pitong demonyo ang katawan ko habang naglalakad ako pabalik sa dorm. Sobrang napagod ako sa araw na'to.

Dang it! Bakit ko ba napapanaginipan ang mga taong yon? I don't have any business to them except na alamin kung ano yung mga ginagawa nila. Did I feel guilty stalking them?

I immediately searched for Blaze after I finished answering his task, walang ano-anong tumakbo na ako papalayo sakaniya tapos noon. I don't want to get involved with them. Imposible naman na sa laki ng campus ay magkabanggaan na naman kami ng mga hinayupak nayon.

Please, my life has been terrible enough, 'wag niyo ng dagdagan pa.

Lutang na lutang yata ako kaya muntik ko ng lampasan ang dormitory owner na kanina pa pala ako tinatawag, lumapit ako sakanya at binati siya ng nakangiti kahit halata naman na pilit iyon.

"good afternoon po." Napansin ko ang magandang babae sa likuran niya kaya nginitian ko rin ito, akala ko hindi niya ako ngingitian pabalik pero nagulat ako ng kumaway pa siya. She has fair skin, maitim ang buhok tapos ang labi ay naturally pink.

"Hi." Bati niya.

"ella, nga pala nakahanap na'ko ng bago mong roomie, this is kimmy." Pagpapakilala ng landlady  sakaniya, tumango naman ako at inilahad ko ang kamay ko sakanya.

"hi, kimmy." She shake my hands, napansin ko na parang hindi siya nagsasalita, kaya nagsuspetsa ako na baka pipi siya. Nakakahiya naman na magtanong kay landlady dahil baka batukan pa ako.

"Ella, dalhin mo siya sa room niyo nang makapagpahinga at tulungan mo siyang ayusin ang mga gamit niya ha." tumango ako,

"pero shella po, hindi ella." Pigil ko sa sariling bigkasin yun.

"Kimmy, si ella na lang ang tanungin at hanapin mo kung may kailangan ka ha, alam na niyan ang gagawin" Ngumiti nalang ako, "matalino na mabait pa." banat pa niya saakin, tinulungan ko nalang si kimmy sa pagbitbit ng mga gamit niya, I brought her into our room and I helped her arranged her things in the closet.

"ella!" Muntikan na akong masubsob sa loob ng closet ng bigla itong magsalita, paano ba naman kasi akala ko talaga ay pipi siya. "I haven't actually and formally introduce myself kanina, I'm kimmy carlos." tumabi ako sakanya sa kama niya,

"." Ibubuka ko palang ang bibig ko ng sumabat na kaagad siya. Naiilang siya, I can sense the tension in his eyes, parang ngayon lang siya nakakita ng tao.

"I'm actually the heir of Carlos Airlines but I cannot bare the freaking responsibility kaya naglayas ako at napunta ako dito." gusto ko sanang sumabat na hindi ako nagtatanong kaya lang baka sabihin niya na ang maldita ko, for someone who came from a very rich family nagtataka ako kung bakit ang gaan ng aura niya.

Carlos Airlines is one of the successful air transportation here in the Philippines, kaya nga hindi ako naniniwala na anak at tagapagmana siya ng mga Carlos.

"Bakit ka naman naglayas? Maswerte ka nga at mayaman ka at nagagawa mo ang mga gusto mo." Natahimik siya sa sinabi ko, pero bahagya rin siyang tumawa, natigilan ako ng makita kong seryoso ang mukha niya.

"I'm sorry, you must be misunderstanding something. I cannot even chose a pair of dress or heels!" kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"kasi.. mayaman ka, makakapag-aral ka sa kahit saan mo gusto, makukuha mo lahat ng gusto mo gamit ang pera mo, Hindi ba swerte yon?" Napailing siya sa sinabi ko pero nanatili ang guhit ng ngiti sa kanyang labi.

"Hindi yan totoo, Wala pa nga akong nakukuha o nagagawa sa lahat ng mga gusto kong gawin at makuha e." kumunot ang noo ko sinabi niya, Is this the real confession of someone who is cage in a rich and strict family? pero diba ganoon naman ang mga mayayaman? Nakukuha nila lahat ng gusto nila gamit ang pera kaya nga sobrang powerful ng mga Perez kasi sobrang dami nilang pera.

Cinderella And The Four Gang Leader Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon