Chương 58 : Hàng Châu

7.4K 182 0
                                    

Chớp mắt đã lại đến cuối năm, Tiết Tuấn nhỏ bé nay đã lớn, vừa trắng trẻo lại vừa bụ bẫm. Cuối năm cũng là lúc Tiết Minh Viễn tổng kết sổ sách, nhờ tung ra phương thuốc pha chế sẵn, có thể nói năm nay Tiết Minh Viễn làm ăn rất phát đạt, hơn nữa còn có thêm một cậu con trai, rồi Tiết Minh Hiên thăng chức, y cảm thấy năm nay đúng là thời vận của Tiết gia.

Vì lẽ ấy, đêm giao thừa ở Tiết gia vô cùng náo nhiệt, Nhược Thủy tay ôm Tiết Tuấn, mắt dõi chừng Tiết Hạo và Tiết Uyên chơi pháo hoa ngoài sân, Tiết Đinh ngồi uống trà ngay ngắn bên cạnh nàng chứ không vui đùa với đám Tiết Hạo, xem chừng cậu chàng đang cố ra vẻ như mình đã là người lớn. Quả thật là Tiết Đinh đã lớn rồi, năm nay cả ba đứa đều đã đủ tuổi tham dự kì thi sinh đồ, nếu đạt kết quả tốt có thể được hưởng bổng lộc nhà quan.

Từ ngay ba đứa bọn chúng nhập học thì đã trở thành những cậu học trò nhỏ, kế đó bọn chúng sẽ tham gia kì thi của huyện, của phủ, của viện - ba kì cả thảy; đỗ kì thi huyện sẽ là sinh đồ, nếu như tham gia cả ba thì là tú tài, tức có đủ tư cách tham gia khoa thi ba năm một lần chọn ra người tài, quang tông diệu tổ. Ba kì thi này gọi chung là đồng thí, kì thi huyện đơn giản nhất, về cơ bản chỉ cần chăm học vài năm là có thể thi đỗ.

Vẫn theo tập tục cũ, mùng một đầu năm phải đến nhà chính chúc tết, Tiết Nhị thúc ôn tồn chào hỏi, lợi nhuận của nhà chính vẫn chia như mọi năm, mỗi người mấy trăm lượng. Tiết Minh Viễn sai hạ nhân mang tiền về, chẳng buồn nhìn xem dưới lớp vải kia là bao nhiêu, thôi thì đem về cho Nhược Thủy mua ít đồ dùng.

Một năm mới đã bắt đầu, Tiết Minh Viễn làm chuyện mà mọi thương nhân phải làm, lợi nhuận trên sổ sách tuy nhiều nhưng chưa ổn định, y cảm giác rằng kế hoạch này của y có thể áp dụng. Nếu muốn thành công, muốn có danh tiếng, muốn mở rộng ảnh hưởng, muốn kiếm món lớn thì nhất định phải mở rộng tiệm từ Đài Châu ra bên ngoài, vì thế y dự định sẽ khai trương một tiệm mới ở Hàng Châu. Tiết Minh Viễn ngồi đó suy đi tính lại, lát hồi mới quay sang hỏi Nhược Thủy: "Nương tử, nàng chưa đến Hàng Châu nhỉ, mùa hè này chúng ta đưa Tuấn nhi đến đấy chơi được không? Nhân tiện đi thăm Tứ thúc và Tứ thẩm luôn."

Nhược Thủy nghe vậy nàng vừa cười vừa bảo: "Chàng đã quên năm nay đám Đinh nhi phải thi huyện rồi sao? Sao chúng ta có thể đi chơi vào lúc ấy chứ."

Tiết Minh Viễn "à" lên một tiếng, đúng là y đã quên bẵng đi việc này, ngẫm nghĩ một lại y lại tiếp: "Vậy đợi bọn nhỏ thi xong là chúng ta có thể đi rồi, dù gì chúng cũng không dự kì thi viện. Nếu như đỗ kì thi huyện, cả nhà chúng ta cùng đi chơi một chuyến, để đám nhỏ thư giãn một chút cũng tốt." Nhược Thủy cảm thấy đề nghị này không tồi, đám nhỏ học hành rất vất vả, ra ngoài du ngoạn một chuyến cũng coi như phần thưởng cho bọn chúng.

Tháng hai là khoảng thời gian diễn ra kì thi huyện, với năm đợt thi liên tục do Tri huyện chủ trì. Năm nay ba đứa trẻ nhà họ Tiết đi thi cả ba, không khí trong nhà cũng rộn ràng hẳn lên, tuy Nhược Thủy biết kì thi không làm khó bọn chúng, thế nhưng lúc này đây nàng cũng sốt ruột theo. Nhược Thủy cố tình dặn người chuẩn bị xiêm y dày ấm, trước kì thi một ngày nàng còn tìm hiểu xem bọn trẻ sẽ thi môn gì rồi cẩn thận dặn dò bọn chúng.

Thiên Kim Làm Vợ KếNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ