Batch 2 #7

64 6 1
                                    

Critique #22
Fiction

Secluded by yoj_lolita General Fiction

Ang impression ko sa kwento ay sobrang simple lang nito, walang complexity, walang masyadong kakaiba para sa akin.

Pero masasabi ko din namang mas bumagay naman sa mga karakter ang simpleng pagsasalaysay maging ang piniling konsepto.

I'm guessing that the story will point on the age differences and priorities, well at least for the first parts, and it isn't actually unique nor authentic.

Madali namang naipasok iyong characters na pinoportray nila Yllak and Neish. Maging sa akin Dialogue ay wala naman akong nakitang problema, naibase sa mga nasabing personalities nila although there are a lots of profanities but I guess it's quite acceptable considering that the main character is a guy.

Gumamit ka din ng Third Person's POV at sa tingin ko naman ay nagamit mo ng maayos sa pagsusulat ng kwento. Hindi din gaanong mabilis ang pacing ng kwento at hindi din naman mabilis.

Sa Settings naman, nailalarawan naman iyong lugar pero siguro mas linawan pa dito, like si Yllak ba SHS na at iyong campus nila hindi nakahiwalay sa Juniors since Grade 9 lang si Neish. So from there mas mavivisualize namin iyong set-up ng school nila. Hindi naman din mabusisi iyong time gaps kaya maayos naman.

Katulad nga ng sinabi ko simple ang Plot na ginamit, pero mas mabibigyan mo ito ng kulay sa twists na gagamitin all through the story. Some things are relatable specially for teenagers and from that school levels.

Iyong concept na dalawang magkaibigan na may gusto sa isang babae ay hindi na talaga bago, what makes it more unique is that it doesn't just revolve about that particular plot it contains something more.

Although, mabilis lang talaga iyong progress na nagkagusto si Yllak kay Neish that it mostly look like he was more of physically attracted. I think sa parte na ito ka talaga may gawin most specifically sa kung paano magiging worth it iyong pagbuo ng kwento nila.

I'm not really a fan of whirlwind romance so I'm not really convinced at first but you can do something for readers like me and that is to prove that Yllak and Neish is worth reading for.

Grammatically the story's okay. Malinis ang pagkakasulat. Isa lang napansin ko ay iyong cliché descriptions na medyo minsan overboard. Like sa mga metaphors or flowery words.

Sa structure naman ng buong kabanata, sakto lang ang spacings at hindi sumobra ang sentences sa isang talata.

I still don't know how the title connects with the story and the genre you chose for it.

Maayos naman kaya lang kinulang lang para sa akin na maconvince ako sa mga eksena.

You have to show me that everything's real and their story is for keeps.

Anaways, good luck and keep on writing!

Rating; 7/10

5-27-18

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 27, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

From the Reader's POV (Open)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon