Chapter Filler Letter A
"Don't fall in love with a dreamer...."
Iyan ang awiting pinapatugtog sa kasalukuyan. Nasa upuan ako sa bus namin. Ang una namin destination ay - Manila.
We come from Ilocos. And... apat na bus ang sinakyan namin. Syempre, aber, sa bus nina Bertogo ako. And take note, P15k daw ang napanalunan ng barangay. Pero may nag-donate daw ng pamasahe sa ibang pasahero.
Paano kasi, ang isang bus, kina kapitan at ang konseho kasama ang mga pamilya. 'Yung isa, 'yung mga nakinood at naki-cheer daw sa basketball tournament na ginawa sa munisipyo namin.
'Yung nangyaring laban nina Aamir at Eros noon eh isa lamang exhibition game iyon, pustahan ba, ganun.... After that, basketball tournament na ng munisipyo namin and the group of Aamir, Eros and others in their barangay merged, selected the best players and that's the history afterwards. They won... bested the other barangays in town.
At ang pang-apat na bus ay 'yung ibang players ng team namin sa barangay namin. Imagine, nagkasya ang basketball team, volleyball mixed team, at syempre, ang motorcross na ang nanalo daw ay walang iba kundi tipaklong kasama ang team nito.
Swerte niya dahil wala ako noon sa palarong iyon kundi ginisa ko siya sa malakas kong kantiyaw. And Mayor also gave us some fund. <Jijiji!!!!!>
That's it. Nasa bus number 1 kami. Ay oo nga pala, nakita ko ang mokong na si Eros.
Halos dalawang linggo yata niyang hindi nakita ito.
Uy, na-miss ko???!
Ay mali!!
Paano ko siya mami-miss eh, tipaklong siya at ako ay isang Filipinang Binibini. Sabihin mo nga aber???
Katabi ko pala si Bertogo. Ayaw umalis ito sa tabi ko baka daw mabuntisan daw ako ni Aamir o sinumang taong nandoon. Eh, siya kaya, bekimon ba siya kaya hindi siya nakakabuntis??!!
Ngek!! Kaloka!!! Kalerki kaya siya! Ano bey??! Pang-Hannah lang si Bertogo ano??!!!
Pasulyap-sulyap pa ang loko kung nasaan ako.
Spell "ASA"!
E-R-I-N!!!! - si Erina.
Shut up!!!
Nasa unahan pala ako, sa may bandang kaliwang bahagi ng bus, no. 9. Syempre, lucky nine po ako.
"Erin..."
Si Aamir ang tumatawag sa akin. Sinenyasan niya ako na lumipat sa kinaroroonan nito, sa kanang bahagi, no. 11 and 12. Pero napansin iyon ni Bertogo kaya hindi ko na i-p-in-ush!
Naringgan kong tumawa ang nasa likod ko. At sa paglingon kong iyon, nagtama ang aming mga mata ni tipaklong. At nahinto yata ang aking pag-pump ng hangin going to sa aking mga lungs.
Halos slow motion ito, para bang kaming dalawa lamang ang nasa bus. Hello, umaandar kaya ang bus papuntang Maynila. 'Kala ko nasa isang bus itong tipaklong na ito, ba't nandito siya? And it was dark as his eyes at that time. Yeah, light brown ba ang kulay ng mga iyon.
Ewan ko kung ilan minutos ang lumipas bago ako nag-iwas. He seemed reserved for the past days. Ang huli kong pagkakita sa kanya ay noong pumunta ako sa bahay nila. And also that was the worst event happened in my life!
And I don't want to remember anything.
Patuloy ang pag-awit ng stereo ang "Don't fall In Love With A Dreamer". And it hit me that bad.
In love agad-agad??!! Hindi ba pwedeng, knowing each other first, exclusively dating, at mutual understanding muna bago love-love???
Lablabin ko kaya ang pagmumukha ng ugok na iyon. Ano siya, sinuswerte?!! Hoy, mga friendships, birhen Maria pa po ako. NBSB - no boyfriend since birth or since in my fetal stages??!!! <Hahahahaha!! Kaloka, mga day!>
"Hannah-kun..."
Yacks!! Nananaginip si Bertogo! Kalerki talaga pero likes niya itong PIO. Kailan ba niya ito naging friend?!! And she didn't want to know it!
Naputol ang kanilang eye-to-eye contact nila ni Eros. At sa pagtingin niyang iyon, nakapikit na ang mga mata nito.
Naka-sleep over kaagad ang tipaklong?!!
How sad??!
Sad??!!
Hahahaha!! Loka-loka!
Remember, he's your no. 1 enemy!
Kinapa niya kung ano ang reaksyon ng kanyang dibdib.
And it says, "Tsug, tsug! Tsug, tsug!"
Ganito ba talaga ang tunog ng puso?!!!
Aywan niya!!!
And she looked again for the third time...
Gwapo nga itong maituturing. Sayang lamang kasi kaaway niya ito... and take note for the nth time, mortal niya itong kaaway as in kaaway as in foe... foe... ay ebak!! Hahahahaha!!!
Ano ba ang description niya kay tipaklong sa flowershop noon. His hair was a clean long-back cut na olandis ang kulay. Mayroon din ito makakapal na kilay, katamtamang haba ng pilikmata, and his... piercing, penetrating ravenous eyes, singkit na singkit... looker ba. And his lips like a reddish cherry, whoah, a sensual, kissable, yummylicious lips. Uy, natikman ko na iyon. Si tipaklong ang una at huli???!!
Ikiniling niya ang ulo sa isiping iyon sa coco martini shell niya.
Matangkad ito sa naglalarong about 6 feet hanggang with 2 to 3 inches high. A Greek or Roman or Norse god shapely body, having the admired and longing for men abs, a six-pack one.
OMG talaga pag tiningnan mo siya ng malapitan. A gorgeous and perhaps yummylicious fafa.
Ang kiri mo naman, Erin!
Why not, coconut! Kung mangarap ka man din eh sa mas mataas ng standards, di ba mga frienships??!!
Pero pag bumagsak, mga day, masakit!!!!
His face shone deadly with emptied soul.
Empty nga ba ang nakita niya sa kakahuyan noon?!!
Eh sa bahay ng mga ito??! Siguro, ganoon din.
How about sa kanya?!!
As usual na naririnig niya dito, "Toasted pusit!," baka naman, nasasarapan na ito sa kanya! She bit her lower lip.
Ambisyosang Erin!
Anong akala mo sa sarili mo, beauty? Dapat beast and ... brains!! Wow, dalawa ang brains niya kasama si Erina. Hahahahaha!!!
Feelers ka talaga, Erin! Feeler, intiendes?!!!
Di ba, si Aamir ang Prince Charming niya?!! Eh bakit ang tipaklong ang kanyang pinagnanasaan??!!
Hinde ah, I'm just... you know... appreciating the gorgeous creation of God. 'Yun lang, 'noh??!! Kaw talaga, feelers ka rin!! <Bwahahahaha!!! - si Erina'ng half brain damage ko.>
Back to me... parang may... may... ay... hay naku... umutot ang kasama kong Bertogoooooooo!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
And I'm dead!
***Sana, hindi pa ako patay! Papatayin kita, Bertogo ka! Humanda kaaaaaaaa!!!!"
<END kaagad?!!!>
<Hellow...>
<Haller!!!!>
<Filler Letter B... upcoming!!!>
(;