Chapter 14
"The Unexpected Visitor"
Naka-shades ako habang binabagtas ko ang hagdan pababa. Nasa third floor pala kami ni tipaklong, na-recieve ko ang tawag niya buti na lang may initiative ang mokong na i-charge ang cp ko.
Magkita daw kami bandang alas-nuwebe ng umaga. Hindi natuloy na bilhan ako ng pagkain, na kakain kami sabay at sa kagandahan naman nito, hindi ko siya makakaharap.
May naka-reserved na sa akin sa sinabi nitong resto. Iba talaga ang mayaman.
Teka, bakit wala man lang ako natatanggap na tawag o text man lang sa mudrah ko at sa mga kaibigan ko?!
In-erase ba ni Tipaklong ang mga iyon para walang ebidensiya?!!!
She moved every step she could.
Malapit lang ang sinabi nitong resto. Habang luminga-linga siya, may nahagip siyang pamilyar sa kanya.
Si Tipaklong ba iyon???
Ba't may kasama itong... lalake....
Huh??!!!
Gay ba ito??!!
Omg mga friendships!!
Malaking scoop ito!!
Hehehehehe!! <ngiting aso!>
Makalapit nga!
Malapit ang mga ito sa mga halaman. Doon ako nagpunta. I was wearing my scarf, my shades, my cap, a dress like Cinderella and a rubber shoes. Wala kasi akong ibang damit na eh.
Napangiwi ako. That's awful! Weird!
Tomo!!!
"Eros, now you found the one, what will you do now?!," iyon ang sabi ng lalake kay tipaklong. Narinig ko lamang iyan. Hindi lang chismis kundi katotohanan.
Nakita kong natuliro si Eros. There's something that bothering him.
Ano kaya iyon? Ang pagkakita ko sa butt niya?! OMG!!!!
She put her hand in her mouth. Her eyes wide opened at the thought.
Baka, i-husgado na ako at kasuhan ng attempted rape??!!!
Hinde pwede....
Hindeeeeee!!!!
Nasa halamanan siya, sa kabila ng inuupuan ng mga ito. May table and chairs din. At may...
"What is your order, Madam?," ang dumating na waitress. Umiling ako at sinenyasan kong mamaya na at nagpakuha lamang ako ng tubig dito.
"If you do push that, son, you will gonna die."
Huh?!!
Sino mamamatay?? Si tipaklong!
Nagbunyi ang kanyang mga lice sa ulo but...
Something awkward inside of her... couldn't name anything what is that called.
May papatay ba dito? May sakit ba ito?
Eh bakit ang sungit-sungit nito, paano pupunta ng langet nieto?!!!
She was bothered at what she heard.
"Hindi na naite-test iyan, Ama. At bakit ngayon kayo nagpakita. May kasama ako sa condo'ng inupahan ko," iritasyon ba ang nasa tono ni tipaklong??
And this is his father?!!
She looked at the man.
Mas bata ang hitsura nito kesa kay tipaklong. May pagkahawig ng mga ito. Parang a Greek or Roman likes?? Or perhaps a god in the ancient days?!!!
Yeah, she read Homer's Iliad and Odyssey. She saw the movie, Helen of Troy, about the Trojan War. Myths and Legends of Greeks and Romans. And the Thor of the Norse Scandinavian Myths.
Isama mo pa ang pahapyaw na nalalaman sa Arthurian Legends. She's a bookworm actually. Di ba, binasa niya ''yung aklat na pinamagatang, "The Heart", yung naiwan ng magnanakaw at nawala bigla at napasakamay na ni Tipaklong.
Paano nangyare ito?!! Ikiniling niya ang ulo.
Ang kulay ng buhok nito ay golden yellow na may grayish color. Ang mga mata nito ay singkit din, may maamong mukha pero ang mga mata nito ay kababakasan ng maraming taon. At ang kutis nito ay kahalintulad ng bronze. Kasingtangkad siguro nieto si Eros.
Teka...
Parang may naalala ako ah.
"Take care of him..."
Oh, no... hinde siguro. Kaboses lamang ang narinig niyang iyon noong binabasa niya ang libro.
Dahil sa katitingin sa diumano'y mag-ama, hindi sinasadyang matapilok siya sa haba ng damit niya at maisadsad sa halamanan.
Biglang napalingon ang dalawang lalakeng ito sa kanyang one direction. Napataas ang bibig ni Tipaklong pagkakita niya sa akin.
Hehehehehe!!!
Nagpakita na ako at inayos ko ang sarili. He gave me a warning. Signs of behaving ba....
"Hi po..." nakapagkit na rin ang aking mga smiles, akala mo my botox sa mukha pero natural to, original to, friendships!!!
"Toas- E-erin...," he paused, "Anong ginagawa mo dito?!," ang gulat na gulat niyang sabi sa akin.
The other man nagpalipat-lipat ng tingin sa amin. His yes shone amusement and... joy??! Why not??!!
Oh, coconut juice!!! I missed to drink such kind!!!
"E-e..." wala me masabi.
And the 2ne1 song, rang at my head.
Eh..eh..eh..eh..ehhh...
"Sino ang magandang binibini na nasa harapan natin, Eros L'amour?," ang baritonong boses ng lalake na diumano'y ama ni Tipaklong.
"Dad... siya pala si Erin, kaibigan ko."
Kaibigan?? Ang sabi pa ng lalake eh magandang binibini siya tapos kaibigan? What would you expect, Erin!??
Her smiles faded but returned when she saw the other man.
"Ayain mo na siya sa almusal, Eros. I just want to meet her and talk to her and know her..." nakangiti ito sa akin and his eyes were the same as tipaklong.
Omg!
Parang kambal ang dalawa.
Tumayo si Eros at iniurong ang upuan. Sinenyasan niya ako na umupo. And I saw for the first time, ninenerbyos yata ito sa pagdating niya. Eh sino naman ang hinde, father niya ito.
"Have a seat, hija..."
And I did it...
My way....
***Ano bang trabaho ng DevCom? Di ba, makikipagtalastasan. Uy, malalim na Filipino iyan ha. Syempre, in English, be talkative. Ganun!! And Eros's father laughs at my kaartehan daw sabi ni Tipaklong. Hay naku, nakita nyo sana ang hitsura ni Tipaklong. Parang binuhusan ng malamig na tubig, halos wala masabe sa topics namin ni Father L'amour. Hayst!!!"
<End??>
<Nakita ko! >
<Who?>
< Eros... and him??!!!>
<syempre ang ama niyang si Pido L'amour>
< Mahihimatay yata ako ah....>
< OMG!>
(;
Tsup! Tsup! Tsup! - Erina....
<Kontrabidang half-brains ko!!!>
<Hiyaaahhhhhhhhhhh!!>