Chapter 13: Don't Fall In Love With A Dreamer

17 1 0
                                    

Chapter 13 

"Don't Fall In Love With A Dreamer"

"Sasama ka ba sa field trip, Erin?," ang boses ni Bertogo sa akin habang nakatunganga sa mga bulaklak sa tindahan namin ni Mamita nito. 

Patapos na ang semester at kuhanan na lamang ng grades sa mga panahong iyon kaya libre siya sa pagtitinda. And as usual, wala si Mamita. At ngayon, kasama niya si Bertogo, ang kaibigan niyang itinuring na sa unang semestreng iyon. 

Hindi siya tuminag, bagkus, nangalumbaba na lamang siya sa kanyang silya. 

"Bakit naman ako sasama?!," ang walang mood niyang tugon. 

"Ikaw ba nyan, Erin?," saka siya tinampal-tampal. 

"Ano ba?!!," napalakas yata ang boses niya. 

Wala naman siyang mens sa pagkakaalam niya. Oh my gosh, juntis (buntis) nga ba siya?!! Eh, sino ang ama???! 

Eh di si Tarzan X!!! 

Whaaaaat???!!! 

Watawat!!!! 

That's gross!!! Eeewww!!!!! 

Bertogo looked at her puzzledly.  

"Si Hannah ba ang hanap mo??? Nasa kanila na, sa bahay nila doon sa Batac! Puntahan mo kaya 'yun!" wala pa rin ipinagbago ang timbre ng boses niya. Bugnutin na siya sa oras na iyon. 

Hindi niya malaman kung anong nangyari talaga. Basta ang alam niya, ang inasal niya sa bahay ng mga L'amour eh walang good manners and right conduct. Para bang wala siyang breeding. Barbaric ba... 

"What happened to you? Nagtatanong lang naman ah," minulagatan siya ni Bertogo habang sinisimot ang Tortillas. 

"Ang ganda-ganda ang tanawing dilag ah, Bertogo, pero parang may problema ata." 

Huh??!! 

Sino yun??! 

And their eyes eyes baby met... 

"A-aamir..." 

Umayos siya bigla at mabilis niyang nilapitan ito. 

"Are you alright?!!!," pinaghahawakan niya si Aamir. 

"Teka lang, Erin... wait.... Ano ba? Nakikiliti ako!" 

And she stopped! 

"I'm okay!" 

Tiningnan niya ito, nagtatampururot siyang napaupo. 

"Bakit hindi ka nagpakita sa akin sa nakalipas na linggo? Feeling ko tuloy, wala na ang Prince Charming ko," lumabi siya at halos maiyak na siya. 

Hoy, bruhang pusit! Drama queen ka na naman?!! Dios ko day! Ano na naman yan?!! - si Erina!!!! 

"He! Tumahimik ka!," naibulalas niya ang nasa coconut shell niyang brain damage! 

"Ooops! Sorry po!," at ginaya ang acting ni Kathryn Bernardo. 

Nagkatinginan ang dalawang mokong. 

Umayos siya at, "Ano pala ang nangyare sa kakahuyan?," she was curious about it. 

Napaubo si Aamir sa kanyang tinuran. 

At siya naman ay hinablot ang tsitsiryang hawak ni Bertogo. Napamulagat ito sa kanya. 

"Kumusta ang mga exams mo?" 

Huh??!! Tanong ba iyon, mga amiga?!! Mga amigo, pakisagot nga ang pinakabobong tanong na ito???!! 

Si Aamir iyon. 

"Pupunta pala ako sa field trip ng barangay. First time tayong nanalo sa isang dekada," pag-iiba ni Aamir sa naunang topiko. 

Anyare sa kakahuyan malapit sa The Oval?!!! 

Aba, aba, may secret pa ang mga mokong!!! 

Tanungin mo kaya kay Eros?!!! - Erina!!! 

Ayoko nga! 

Che, bahala ka sa buhay mong ewan! - Erina.... 

"Oh, kitam, sasama pala si Prince Charming mo, Erin. Ano, sama ka ba?," napa-oo na lamang siya dahil sa nahilo siya kay Erina, sa kaka-acting niya at sa dalawang ito. 

Idagdag-bawas mo pa si Tipaklong at ang incident in the roof of L'amour, kina tipaklong ba. 

Sabi ng mudrakels niya, "Erin... ikaw ba iyan?!! Ba't nalanta kang pusit ang hitsura mo?" 

"Sige, libre ko na iyan sa 'yo sa mga atraso ko sa iyo. Pambawi ba sa mga pang-i-snob ko sa iyo, 'yung pambale-wala ko sa iyo," Aamir said surprisingly sa akin. 

Nasorpresa talaga ako, mga day! 

"Talaga? Peksman?! Kung hindi, may balat ka sa pwet na kulay violet!," ooopss... she takip her big mouth! 

And the field trip??? 

Sa next three days. 

Punta muna siya sa school para kunin ang mga grades niya. Sana, scholar siya para naman libre ang tuition niya para sa second semester. 

Amen! 

***Akala mo, tapos na ang chapter na ito??!! Hindi, 'noh?!!! 3-days pass... and I got my grades. Sa kasamaang palad, 1.7501 ang weighted average ko. Huhuhuhu!!! Scholar na uli ako kay mudrakels ko at sa kuya kong si Hitler!!! Yehey!!!!" 

Pero hindi sa school namin... sana kahit man lang College scholar, di ko nakuha.... So sad!!!!"

+++++++

Hello wattpadders....

Nakapangalahati na ang buong nobela and yet, comments naman po kayo or give me a star.... thanks and enjoy reading.... To God be The Glory!!! Amen!!!!

Chapter 13 is divided into 7 parts composed of filler chapters or addendum chapters... so abangan po ninyo ang nalalapit na pagtatapos ang kwento ni Erin at ang anti-hero na si Eros....

See yah... hehehehehe.....

EROS (Son of Cupid)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon