Chapter 4
"Ang Kape at Ang Pan de Sal"
"Toasted pusit!"
"Haaaa!!!!!!!!!!!!!!!!!! Anak ng tipaklong naman oh! Kung manggulat, animo'y hawak ang bilogang mundo!," kinapa ko ang aking dibdib. Halos himatayin ako ng hiya sa bakery at ngayon eh sa gulat!
Nakangising aso ang singkit na tipaklong na ito!
"Ano na naman ba?," singhal ko.
"Pahinge ng dalawa ang pandesal mo?"
A-ano kamo??!!!!!!!
'Kala niya eh pambayad sa balance nito sa rosas eh bakit ito nanghihingi? Dapat pa nga may kukunin pa siyang trenta pesos.
"Hey, pervert! Sa pagkakaalam ko ay may utang ka pang trenta tapos kukunin mo yung dalawang piraso nieto? Anong akala mo, charitable ba ako?," sabi ko habang naglalakad pauwi ako sa bahay.
Ni uy, ni ay ay hindi ko siya nilingon. Ano siya, sinuswerte! Nagpasalamat pa nga siya eh.
"Sige na oh. Iniligtas kita sa harapan ni Pareng Conradz. Remember..." pangongosensiya nito sa kanya.
"Hmfpt! Ayoko!"
"Sige na, Erin..."
Napahinto siya, fifteen meters away from their hawla. Tama ba ang kanyang narinig?
"Sinabi mo ba ang pangalan ko?," her eyes brutally shines like the sun.
"Anong sinabi mo, toasted pusit!?? Baka naman naringgan mo lang, bingi ka!"
Aba, aba, siya pa ang bingi ngayon ha!
"Hoy, umalis ka sa aking harapan! Kung hindi - "
"Ano?"
He smiled at her with pleasantly looks.
Erase! Erase! Erase ang pagmumukha nitong tipaklong na ito!
Naglakad siya ng mabilis at nakapasok na siya ng gate ng bahay nila ngunit humabol si Eros sa paghingi nito ng dalawang pandesal.
"O, anak, para kang nakakita ng multo!," ang bungad ng nanay niya pagkakita sa kanya. Humaba yata ang leeg ng nanay niya. Giraffe ba ito at kung sino pa ang tinitingnan sa labas.
Paglingon niya, nasa loob na ng bakuran nila ang tipaklong! Bow!
She gritted her teeth of what she's....
"O, hijo, bakit ka naparito?," she said to the young woman at nawala na ang mudrakels niya sa kanyang harapan.
"Napadaan lang ako, Nay!," nakita niyang nginitian din nito ang mudrah niya.
Nay??? Hindi naman siya anak ng nanay niya ah. Bakit, parehas ba sila ng fallopian tube na pinanggalingan at nakiki-nanay na rin ito?
And to her Aamir, ni minsan ay hindi pa gumawi sa bahay nila ang crush niyang iyon at hetong lalakeng ito, ang lakas ng apog na makapasok-pasok to their hawla.
"Pasensya po, Nay! Pumasok na rin ako eh," he used his charms to make her mudrah to be acquainted.
"Hala, wala yun. Erin, ipagtimpla mo nga siya ng kape," her mudrah's voice and she looked like a teenage who had a crush to someone. Nagliwanag pa yata ang face ng mudrakels niya? Hinde pwede!!!!
Ano siya, taga-timpla ng kape ng tipaklong na iyon?
Magpoprotesta sana siya pero alam niyang ang mga reasonings niya ay walang powers sa mudrakels niya.
Nalingunan niyang pinapasok ito ng nanay niya at pinaupo sa hapag. Kumuha siya ng cup and saucer, nilagyan ng mainit na H2O, tinimplahan niya ito.
Their hawla is a bungalow type. May tatlong kwarto, her father already passed away at dalawa lang sila ng kapatid niyang nasa abroad na si Kuya Hitler. Kung bakit Hitler ang pangalan, kayo na ang mag-research. Ayokong mag-research ngayon dahil may asungot na tipaklong!
Eh kung ikumpara mo ang malapalasyong bahay ng mga ito eh talagang wala talaga sa bahay nila.
Oopsss!!! Napadami yata ng kape ang tinitimpla niya para kay Eros. Napangiti siya ng isang wicked.
"Heto na po, kamurahan!," pabulong kong iyon.
Ngumiti naman ito sa kanya. At inirapan niya ito.
"Yung pan de sal, Erin?" her mudrah's voice na siyang nagpahinto sa kanya.
Aba, aber, kaya pala!
"Salamat!," ang sabi ng tipaklong na puro smiley emoticons na ang mukha sa pang-iinis sa kanya. Naisahan siya sa inigawi niya.
Ibinigay ang kapeng pagkapait-pait at ang sampung pirasong pan de sal. Humarap siya dito para tingnan ang reaksyon sa inihaing coffee in the breakfast.
Hinipan ni Eros ang tasa ng kape at saka hinigop nito. At halos mawala sa ayos ang mukha nito sa kapaitanang nakamtan ng dila nito.
Yumugyog ang aking balikat pagkakita ko sa hitsura niya. Halos humagalpak ako ng malakas sa nasaksihan kong iyon.
Tinitigan ako ni mudrakels na crush pa ata ang tipaklong na ito!!!!
"Masarap ba, Eros?," ang mala-sensual kong tinig, punung-puno iyon ng napakatamis na ngiti.
"O-oo..." ang mapait niyang pagngiti. Pero ang hindi inaasahang pangyayari, halos makain niya ang pan de sal... at tig-dalawa lang sila ng mudrah niya ang itinira nito.
Nag-usap ang mudrah niya at si Eros. Napapatawa nito ang nanay niya at siya naman ay nanggagalaiteng sakalin ang lalakeng ito.
"Bastard tipaklong!," she said in a Hitler's look!
Nakalimutan na niya si Aamir dahil kay Eros at ang mga balak niyang paghihigante sa tipaklong na ito!
Pero ika nga, Better luck next time!
At siya'y natalo na naman.... Dahil lang sa pan de sal.
Late siyang naka-attend ng Sunday service sa kapilya nila. Nagpupuyos pa rin siya ng galit ngunit sa loob ng kapilya ay dapat kalmado siya sa harapan ng Diyos Maykapal.
And she prayed....
"God... help me naman po. Nakakabutas na ng ilong ang tipaklong na iyon at baka mabaliw na ako dahil sa gunggong na iyon!"
Me ganon?!!!
"Sana, mapansin na ako ni Aamir..." sabi niya at kinilig siya pagsambit sa pangalan ng crush niya. Nakapikit siya sumandaling iyon.
"Hija! Tapos na ang Sunday Service!," ang nagpabalik sa kanya at boses iyon ng kanilang pastor.
Ngek!
For the third time for this day, napahiya siya ng husto!
Bow!
);
***Baker King's son: 0 points. Eros: 3 points!!!! Ting! Ting! Ting!***