Chapter 11
"The Heart of Cupid"
"I'M HOME!" iyan ang pinasigla kong sarili pagdating sa bahay. Halos patapos na ang semester na iyon pero feeling ko, hindi pa tapos.
Kase naman po, may nag-tsismis sa akin. Pero bago iyan, naguguluhan ako sa sinabi ni Miss Galapia.
"Take care of him, hija..."
Bakeeeetttttttttt???
Ano siya, caregiver?!!
Ang course niya ay DevCom, hindi ganon! Aysus si Miss Tinapa este Galapia, baka nagkamali lang.
Ano bang pinaggagawa niya sa kanyang test paper??!! Paano nito na-correct sa mabilis na oras?!!
Nahihiwagaan na siya.
Una, sa Ilog Under the Bridge scene... aywan niya kung totoo iyon o hinde. She couldn't distinguished if that's what really happened!
Duh??!!! Pake nya naman...
Pangalawa, ang nangyari sa basketball court. Siya ba talaga iyon? Sabay turo sa sarili niya!
Eh kanina, pinag-aawayan siya ng dalawang kumag na iyon? As if, ang haba ng hair niya... saan... sa butas ng kanyang nose!
Bwahahahahaha!!!
Aalisin ko nga mamaya!!!
Pero, pagkakita sa reaksyon ni Eros, parang may nangyaring ewan. Anyare ba? Aywan niya.
Hay naku, life talaga. It's so complicated, you know or di mo pa alam na ang buhay ay weather-weather laang!!!
"'Asan 'yung book o notebook ba iyon?," ang pagkausap ko sa sarili ko.
Pen, pen de sara pen, de kutsilyo de armasen, how how de karabaw, bat-tu-ten...
Ano, anong gawa...
Siak, America!
Ton, ton, balatong...
Kapitan...
De wa-shing-ton...
De bat-tu....
Ten!!!
Yehey!!!
Nahanap ko na rin sa wakas ang librong naiwan ng magnanakaw. Hay naku, ako pa ang nagbayad sa ninakaw niyon. Tsk.. tsk.. tsk...
Tiningnan niya ang pabalat ng libro, inusisa ng maayos ang kabuuan niyon. Parang nanggaling sa sinaunang panahon iyon ah. Just like, pre-Jurassic Park ba iyon?
Nanginig siya sa imagination niyang iyon. Paano kung ipinanganak siya sa era'ng iyon??!!
Baka wala siyang panty at bra??!!
Baka, nag-ala Tarzan na siya?
Hmpft, di bale na lang, 'andito na siya sa modern times.
Ayaw niyang isipin ang mga nangyari ngayong araw.
Her exam.
Her must-to-see battle royal.
Her memories with tipaklong.
Her undying affectionate to Aamir, ang Prince Charming niya.
Her Hannah's good friendship with Bertogo.
And now...
My Heart
Iyon ang title ng librong iyon.