Chapter 29

13.2K 240 6
                                    

Warning: This Chapter has foul words to fit the situation.

----------

Dennise

I couldn't fight the urge, I want to tear her up.

I want to get on my rage boat and pull Alyssa away from her.

She's too much, I cannot handle it anymore.

Puta, mamatay na ako sa inggit.

Why she doing this to me? Why Bang? Why is she crying on Bang when that should be me whom she'll cry on.

"It's okay." I heard Jeric said.

"It's not okay." I insisted because it's not fucking o-k-a-y. Until I pretend to be, it will only kill me inside and it is definitely killing me right now.

He cupped my face and made me turn to him, "What's wrong? It's just Bang and Aly hugging each other." I know he's trying to cool me down, subalit mas lalo akong nanghina dahil si Alyssa ang nakikita ko sa mukha niya at hindi siya mismo na Boyfriend ko. I pulled myself away from him and stood up, "Den, anong..." He tried to stop me but I didn't and I can't.

Anger, sadness, insecurity filled me while staring at them. I start to cry alot more in silence, I heard Ate Gretch say something but I was too deaf to hear. I felt everyone inside the room are now staring at me with fear about what I might do next.

Without a word, I forcefully pulled Alyssa away that made her fall off the bench. I turned myself to Bang who is also feeling the anger towards me, I saw her stand up and we gave our own death stare.

"Den, you're seriously out of your mind!"

Ate Dzi shouted... Yes, I think I am already out of my mind. At first, I was able to tolerate Bang's closeness to Alyssa but this time it's different. Kulang nalang mapapatay ko na 'tong babae na 'to, hindi ko alam kung sinasadya niyang inggitin ako--kahit ganun, mali parin.

"Stay away from her." I angrily said, she suddenly laughed bitterly. "Seryoso ako, umiwas ka na kay Alyssa." I pushed her away that almost made her fall out-of-balance.

Then someone pushed me from the side, "Den! Tama na yan!" She too is full of anger because of me, I can see annoyance covering her face. I tried to get a hold of her but she slaps it away, "Wala naman ginagawa sayo si Bang! Ano ba nangyayari sayo?! Utang na loob, nasa Arena pa tayo!" Muntik na akong mapaatras sa lakas ng sigaw niya sakin.

Hinawakan siya ni Bang sa braso tapos pinapunta sa likod niya, "Let me." She said before Aly could stop her, yung tingin ni Bang sakin ngayon mukhang may pinaparating, "Sino ba may sabi sayo na mainggit ka? Wala naman masama sa ginagawa ko. Sino ka ba para pagbawalan akong lumapit? Natatakot ka ba?"

"I can do what I want! At oo, takot akong angkinin mo si Alyssa sakin."

"Jeric, Jovee... Labas muna kayo." I heard Amy pleaded, I turned myself around and they walk out of the room.

"Takot ka? O takot ka na mauwi sa selos iyang inggit mo?" Hindi ako naka-imik, Alyssa bowed her head while Bang crossed her arms, "Inggit lang ba yan? Alam mo ba na-"

Alyssa cuts her short, "Hindi na pwede, kailangan niyang malaman." Bang said and I cringed, what do I need to know? Are my senses right that Alyssa's hiding something from me? "Itong si Alyssa, matagal ng umasa yan." Bang pauses for awhile, "Kung alam mo lang Den, she mistook your sweetness for something more..."

I looked at Alyssa for assurance, everything is confusing for me. Hindi ko maintindihan ang sinabi niya, my head's telling me Bang is actually saying that Alyssa is head over heels for me.

No, I think not--akala niya lang yun.

Bang walked closer to me, "Mahal ka niya, hindi ako nagbibiro. And you are too blind to see that, muntik na siyang umamin kaso umamin ka nung gabing yun na may pagtingin ka kay Jeric. Dun nag-simula ang rift sa friendship niyo kaya ako ang naging takbuhan niya."

Mahal? Ako? Ni Alyssa? Anong kalokohan 'to? Isang babae mahuhulog sa kapwa babae? My thoughts are battling, this is too impossible, "I don't believe you." As I said that, Aly's face filled with hurt. Nasaktan ko siya sa sinabi ko, but what Bang said is just too good to be true.

"You remember that night we went to the rooftop again recently? You saw me crying..." Alyssa interrupts and I do remember... What about it? She looked at me and tears started to fall, "Umiyak ako dahil sayo."

Hindi ko alam kung ano magiging reaksyon ko, ramdam ko parang sinasaksak ako ng maraming beses. So totoo nga, tumingin ako kina Ate at seryoso lang silang nakatingin na parang meron silang alam, "Hindi ko kayo maintindihan. At naiinggit lang ako, kahit kailan hindi ako magseselos." Pagsasapilit ko kahit iba ang sinasabi ng utak ko, natataranta na ako sa mga nangyayari.

"I love you." Sabi niya sakin pero hindi siya lumapit, ilang inches ang layo namin sa isa't isa ngunit malakas ang tama sakin nung sinabi niya, "Alam ko naman hindi mo ako kayang mahalin, hinintay ko lang ang sign para umamin sayo. At ito na yata yun, sorry." Tuluyang bumuhos ang kanyang luha, hindi niya ako tinignan at tumakbo siya palabas.

Lumabas ako ng room at hinanap si Alyssa, nakita ko siya sa parking lot at umiiyak sa tabi ng kotse niya. I felt uneasy when I saw someone familiar hugging her again while she cried.

The pain I'm feeling right now appears to hurt 10 times more, hindi ko alam kung selos na ba 'to... Basta masakit.

Lalapit sana ako nang mapatigil bigla, gusto kong sigawan si Bang na wag.

Nanghina ako, hindi ako makagalaw, tila sinasadya ng katawan ko na wag gumalaw para mas lalo kong maramdaman ang sakit ni Aly tuwing kasama ko si Jeric.

I saw it, with my naked eye.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Hinalikan siya ni Alyssa.

--------

A/N: Hindi po ako marunong gumawa ng magandang drama scene. Haha!

In Your EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon