Final

16.5K 271 6
                                    

A/N: Last Chapter before the Epilogue, thank you sa mga bumasa! :)

For two weeks Alyssa resolved on thinking a surprise for Denden, halos ilang gabi na rin nila pinagusapan ni Ella kung paano ang gagawin at saan ang venue. Alyssa wants it to be simple but memorable, 'yung tipong mapapangiti siya tuwing maalala ang araw na sinagot siya ni Denden. The rest already found out about her plan and also volunteered to help her, she also went back to Batangas to tell her parents about Denden and also talked to the latter's parents personally.

"San ka pupunta? Bihis na bihis ka." Den asked and noticed light on Aly's face. Siguro may babae 'to. Hmph! She groaned, "Kung may babae ka, aminin mo na para matigil na panliligaw mo."

Tumawa si Alyssa at lumapit kay Den saka hinalikan sa pisngi, "Wala akong babae, may pupuntahan lang kami ni Ella. Importante lang." Hindi na niya hinintay na sumagot si Denden at lumakad palabas, "Huwag ka na sumimangot, hindi kita niloloko. Bye." Huli niyang sabi at lumabas ng kwarto.

"Napapadalas lakad nila Ella, san naman pupunta ang dalawang asungot na 'yun?" Den asked herself while sitting down on their bed. She is tempted to follow Aly but she doesn't want to look possessive even though she is really possessive.

She snapped back to reality when the door opened, it was Bea. "Can I come in?" She asked and Den nodded.

"Alam mo ba kung san sila pupunta?" Den asked immediately, Bea shook her head, "Ilang beses na silang umaalis ng silang dalawa lang." She groaned.

"Gaga! Huwag mo naman pagselosan si Ella, si Jovee manliligaw nun. Haha!" Biglang sabi ni Bea at napaawang bibig si Den. "Hindi mo nga pala alam, 4 months na din. Kagabi lang din namin nalaman." She added and smiled.

"Kaya pala ang blooming, hindi naman kasi nagkekwento!"

"Alam mo naman si Liit, kahit kalog hindi vocal sa personal life. Ang taray kaya, parang Artista pag tinanong mo iba ang sagot." Paliwanag ni Bea at pareho silang natawa, "Salamat Den, ha."

"Bakit?"

"Ang saya na ulit ni Aly, eversince nung bumalik tayo galing Baguio. Halatang inlababo sayo, sana ikaw na na talaga."

"Sana nga, matagal na akong pinaghihintay nun. Kating-kati na akong um-oo sa kanya, gusto ata hanggang ligawan lang."

"First time kasi mahulog sa babae si Alyssa tapos sayo pa, naninigurado lang siya. She's too fragile and she doesn't want to get hurt like before."

"I know, hindi ko gaganunin si Alyssa. I swear at kapag nasaktan ko siya, pwede mo akong bugbogin kasi Bestfriend mo si Aly." Den joked but was actually serious, she knows Bea could kill if ever Aly gets hurt again.

"Sira! Pero sige, joke! Haha! Labas tayo mamaya, gala daw sabi ni Amy. Tayong apat ni Aerieal." Aya ni Bea, parte kasi ito ng plano. Nagtaka naman si Den dahil wala si Alyssa, "Susunod sina Ly satin, don't worry." Tumango si Den bilang pagpayag, nagpaalam naman si Bea na lumabas ng kwarto.

Den laid her back on her pillow and surfed the internet, she was practically bored at wala naman silang important things to do for that day. Later on, Amy goes up to her room to tell her they are going out in an hour. Den starts preparing when she received a text from Alyssa, she felt herself blush while reading it.

Sunod kami mamaya, may aayusin lang. Wag ka magsuot ng revealing na damit, hahatakin kita pauwi pag nakita kong ganun ang suot mo! Hahaha! I love you.

Then she replied.

Wooo! Na-tetempt ka kasi sakin. HAHAHAHA! Opo, love you too.

She put her phone down and chooses her clothes to wear, isang simpleng shirt at shorts ang kinuha tapos pinantayan ng boat shoes. Hindi maarte si Den pagdating sa damit na isang bagay na ginustuhan ni Alyssa sa kanya, she wears what she feels comfortable with.

In Your EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon