It was two days, since Bang admitted her feelings for Alyssa. Bang knew that Alyssa never felt the same way but she said if ever Alyssa would give her the chance, she will make her feel loved and happy. That night Alyssa cannot find the words to say, she just told Bang na wag umasa and Bang understood what she meant.
The evening trainings recently ended and everybody went back to the Dorm, their first game will start on Saturday. Everybody is hyped upon knowing the start of the Season is approaching, they have 3 days to prepare for their first game. As for the Rookies, kabado pa sila ng konti kasi ito ang unang sabak nila. The Seniors gave them advices to cool off their nervousness and it worked naman.
Den saw Aly talking to someone on her phone, she waited until it was over. When Aly was done talking, "Sino katawagan mo?" Den asked.
"Si Bang." Aly answered back.
Siya nanaman, Den thought. She laid down on her bed while Alyssa was looking at her. Den was not speaking, tingin tuloy ni Alyssa na medyo nagseselos siya kaya nilapitan niya ito.
"Wag ka nga sumimangot." Aly said and she formed a smile on Den's face.
"Ilang araw na kayo naguusap, ano ba meron sa inyo?" Den curiously asked.
"We're just friends, no biggie." Aly said and smiled at her.
Why am I asking such questions? Dapat nga binabalewala ko lang. Den thought while looking at Alyssa's bubbly face, "Tulog na tayo." Den said.
"Gusto mo tabihan kita?" Aly asked.
"May kama ka naman dun oh." Den muttered.
"Magtatampo ka naman ulit kapag kausap ko si Bang eh, tatabihan nalang kita." Aly insisted, she laid down next to Den facing her. "Tulog na tayo, good night." She said while smiling.
Jusko Valdez, kundi lang kita kaibigan! "Good night din." Den said and they both closed their eyes to sleep.
**
Dzi was waking up everyone else when she stumbled into Alyssa and Den's room, she smiled while staring at the two who are both hugging each other while sleeping. She decided not to wake them up and let them sleep for a while and went down stairs.
"Oh, nangiti ka dyan?" A asked.
"Eh kasi yung dalawa, nagyakapan habang natutulog." Dzi said while giggling.
"Picture sana!" Gretch said.
They waited for everyone to go down for breakfast.
"Good morning Den." Sabi ni Alyssa habang kinukusot ang mata niya, napansin niya na nakahawak si Den sa kanyang bewang kaya ngumiti ito. Sa ganitong paraan, napasaya niya ako. Dahil tulog pa si Den, hinalikan niya ito sa noo, "Gising na, may training pa tayo." Mahina niyang sabi habang ginigising ang dalaga.
"5 minutes." Mahinang sagot ni Den.
Ang cute mo talaga, kaya nababaliw ako sayo. "Hindi pwede, nasa baba na silang lahat. Magagalit si Ate Dzi satin." Sabi ni Alyssa at unti naman niya dinalat ang kanyang mata, "Magandang umaga po."
Napansin naman ni Den na yakap niya pala si Alyssa sa kanyang bewang, dahan dahan niyang inalis 'to. "Sorry." Sabi niya.
"Okay lang." Ngumiti si Alyssa kay Den at ganun din si Den sa kanya. "Baba na tayo."
**
3 DAY LATER...Today is the Opening and their first game against Adamson, makakaharap ni Alyssa si Bang sa larong iyon. Pagdating ng ALE sa dugout ay binigyan sila ng instructions at pinagsabihan sila. After, lumabas muna si Alyssa at nakita niya si Bang na inaabangan siya sa dapat ng room nila.
"Hello Ly." Bati ni Bang at niyakap ng saglit ni Alyssa.
"Magkalaban tayo. Haha." Sabi ni Alyssa.
"Yep, good luck satin. Sabihin mo kay Den na galingan niya kundi akin ka." Pagbibiro pa ni Bang.
"Wag ka ngang maingay. Haha! Maririnig tayo dito." Sabi ni Alyssa at napahawak sa bibig si Bang, "Sasabihin ko na galingan niya, may tiwala kami dyan."
"Sige, balik na ako dun. Good luck satin." Huling bilin ni Bang at tumango si Alyssa saka ito umalis.
Pagtalikod ni Alyssa ay nakatingin sa kanya si Den tapos pamewang siyang tumingin kay Alyssa, medyo nagulat si Alyssa dahil posibleng narinig ni Den ang usapan nila. "Nagtaka lang ako kung bakit ka lumabas." Pasimangot na sabi ni Den sa kanya.
"Si Bang kasi kinausap ako." Mahiyang sabi ni Alyssa, lumapit siya kay Den tapos kinuha ang kamay nito. "Tara na, balik na tayo." Diyos ko, ano ba meron sayo? Hindi ko alam kung ganyan ka lang ba o nagseselos ka samin ni Bang! Tumingin lang si Den sa kanya tapos umiling.
"Yan na ang huling beses na kakausapin mo siya, hindi mo na siya pwedeng kausapin pa." Awtoridad na sabi ni Den na ikinagulat ni Alyssa. Gah! Naiirita ako sa Bang na yun, parang nilalandi kasi si Alyssa! Bakit ko nga ba ito ginagawa? Hindi ko alam! Basta ayokong makipagpansinan si Alyssa sa kanya! Sabi ng utak ni Den, hindi na sumagot si Alyssa at tumango nalang 'to.
**
Matindi ang first game ng Ateneo sa Adamson, parehong handa ang dalawang kuponan sa laro. Todo pahirap ang ginawa ni Bang kay Den na medyo nagpagalit sa kanya, hindi nalang siya umimik buong laro nila. Nagtapos ang laro na panalo ang Ateneo, lumapit si Bang kay Alyssa para i-congratulate.
"Nice game Ly, mukhang galit sakin ang Den mo." Natatawa niyang bulong kay Alyssa.
"Ha? Pahirapan mo ba naman, thanks. Galing mo rin ah." Papuring sabi ni Alyssa at ngumiti si Bang, she gazed at the back and saw Den hugging Jeric with all smiles also. She faced Bang again after remembering what Den told her back in the Dugout. "Sige na Bang, makikita tayo ni Den eh."
"Bakit? Pinagbawalan niya akong kausapin ka?" Bang asked then she looked at the back of Alyssa, "Sweet nga sila ni Jeric eh, hayaan mo siya magselos." Giit pa ni Bang pero umiling lang si Alyssa. "Sige, basta balitaan mo ako sa mga pangyayari. Kung hindi parin siya matatauhan, akin ka na." Dagdag niya sabay kindat kay Alyssa, ngumiti sa kanya ito at bumalik na sa team niya.
Tumingin ulit sa team si Alyssa at nakitang nakikipagusap si Den kay Jeric na sobrang proud pa sa panalo nito, pinipigilan lang ni Alyssa magselos at mabagal siyang lumakad palagpas sa dalawa at lumapit kina Ella. Maging sina Ella ay nakatingin kay Den, nang makita na palapit sa kanila si Alyssa ay sa kanya naman sila tumingin. Nagseselos 'to, Ella thought, she patted Aly's shoulder who is now in front of them.
Nakita ni Alyssa ang paghalik ni Jeric sa pisngi ni Den habang hawak ang kamay nito. Ako ang dapat humalik dyan! Ako rin ang dapat humahawak sa kamay niya. She thought while trying to avoid staring at them.
After Den waved good bye to Jeric she went back to the team's bench and looked at Alyssa who is seriously looking at someone else, lumapit siya dito tapos kinurot and bewang niya. "Sino naman tinitignan mo?" Tanong ni Den sabay nagpout.
Minasahe ni Alyssa ang parteng kinurot ni Den, "Ang sakit naman. Wala naman akong tinitignan." Pagsisinungaling niya dito. She was just following Jeric through her eyes, she cannot avoid looking jealously at him. Hindi mukhang kumbinsido si Den sa sinabi niya, "Wala nga po." Alyssa insisted.
"Kinausap ka ba ni Bang ulit?" Den asked while raising an eyebrow.
"Nope." Alyssa lied again, hindi niya kayang tigilan si Bang? Jusmiyo marimar!
"Good." Den said and smiled at her.
**
When they arrived home from the game, Den went upstairs with the others while the Fab 5 and 4 Rookies remained downstairs.
"Galit na galit kay Bang kanina si Den ah." Ella said with a laugh.
"Ewan ko dun, hinayaan ko na nga lang." Alyssa said and scratched her head.
"Mahal mo parin si Den?" Jem asked.
"Oo, hindi naman mawawala agad yun." Alyssa answered and smiled at them. Hindi niya kayang magsinungaling pag sila Jem na ang kausap niya. She knows if she lies they will keep on bugging her.
BINABASA MO ANG
In Your Eyes
FanfictionDennise is a Freshman from Ateneo, she is a good natured lady who is a Volleyball Player from CSA. She hates brats. Specifically, she hates Alyssa Valdez. Alyssa is a Freshman from the same University, the complete opposite of Dennise. Why? Stubborn...