Chapter 1: Raven Dark

68 4 1
                                    

R A V E N

"Hay, salamat natapos na rin."

Humiga ako sa kama ko. Pagod na pagod ako. Grabe. Tinignan ko ang kabuuan ng dorm ko. Ayos naman, nagustuhan ko ang gray wallpaper ng dorm. Hindi naman maliit, tama lang para sa dalawang tao.

"Oh, tapos ka na pala Raven,"napatingin ko sa ka dorm mate kong si Rafael.

"Oo nga, nakakapagod palang maglipat."

"Sabi ko naman kasi sa'yo tulungan na kita, ayaw mo pa."

"Ayos lang."

Tinignan niya ang kwarto ko."Alam mo ba, sabi nila may nakatira daw dito sa building na multo."

"Talaga?"

"Oo, hindi ka takot?"

"Tch, hindi naman ako bakla,"sagot ko staka umalis sa kama."Baka guni-guni lang nila iyon, at gawa ng mga isip nila."

"'Yun nga rin ang alam ko, kasi two years na akong nakatira dito sa dorm."

'Yun naman pala eh. Ako? Matatakot sa multo? I don't do believe them, gawa lang mga isip ng tao ang multo. That's my opinion, because I didn't encountered one. If I do, hindi ko lang alam.

Bago ako matulog, naligo muna ako. Si Refael umalis ng dorm, may date daw siya ng girlfriend niya. Buti pa siya may girlfriend, ako? Wala, hindi naman kasi ako katulad ng ibang lalaki na malalakas ang loob. Ako torpe, mahiyain at tahimik lang.

Gwapo ba ako? Hindi ko alam, kapag nan tumingin ako sa salamin tao parin naman ang itsura ko. Wala naman kasi akong pakealam sa itsura ko.

Kinuha ko ang latop ko at binuksan iyon. Napabuntong hininga nalang ako ng makita ang messages ng Step Mom ko.

______________________________________

From: Mom

Hoy! Bumalik ka dito bata ka! 'Wag kang tumakas sa mga responsibilidad mo! Bumalik ka dito at magtrabaho!

______________________________________

Wala naman akong responsibilidad d'on, at hindi ko mga kapatid ang mga anak niya. At hindi ko rin tatay ang asawa niya ngayon.

Dahil matagal ng patay ang Dad ko, pagkatapos ay nag-asawa ang asawa niya ngayo'y ang Step Mom ko na walang ginawa kun'di maltratuhin akong parang hayop.

Umalis ako dahil d'on, tumakas ako. Pinagta-trabaho niya ako, tapos ano? Pangsusugal niya lang, habang ang pitong anak niya nagugutom. Baka siya, hindi niya ginagawa ang responsibilidad niya bilang Ina sa mga anak niya. Tss.

Sa totoo lang, naawa ako sa mga batang kinilala kong mga kapatid. Isipin mo, pito sila, mahirap lang kami. Lahat ng gamit at panustos ko ay sariling sikap ko lamang. 'Yung mga bata, minsan sa akin lumalapit para makakain. Hindi ko rin naman napipigilan ang sarili kong bigyan sila, syempre, kahit papaano kapatid ko parin sila.

Ako si Raven Dark-Deleo, pero para sa akin ay hindi ako Deleo. Raven Dark lang, iniwan na ako ng tatay kong tarantado. Bakit tarantado? Siya kasi ang pumatay sa Ina KO, nakulong siya pero nakalaya, buti at nagkasakit siya, sumunod pa. Tss.

Twenty years old na ako, kung tatanungin niyo kung may karanasan ako sa pag-ibig. Wala, walang-wala. Kahit kailan hindi ko nasubukang manligaw. Oo may nagustuhan ako o crush daw ba, pero hindi na tumatagal.

I can live without love, because at the first place there has no people loving me.

Napa-part time ako sa isang coffee shop. College student ako, maraming gastos kaya nag-apply ako. Dati pa ako nagpa-part time, nung Senior highschool pa. Mahirap pero kinaya, dahil walang patutunguhan ang buhay kung hindi ako magsisipag.

Tumingin ako sa bintana, madilim ang kalangitan. Malamang gabi. Tss, makatulog na nga.

My Immortal Devil [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon