Epilogue
Maddie Point of View
Malungkot akong nakatingin karagatan habang nilalaro ang buhangin. Naaalala ko na naman kasi yung nangyari dati.
"Babe?"
Lumingon ako kung saan nangggaling ang boses. Umupo ito sa tabi ko. "Inaalala mo na naman yung nangyari dati."
"H-hindi ah." Deni ko.
Binatukan ako nito. "Mukha mo, kalimutan muna yun okay? Matagal na yun, tsaka buhay naman ako diba?"
Yeah buhay si Ponggay, sabi nga nung doctor nagkaron ng miracle basta pag-gising ko nasa tabi ko na si Ponggay.
"Oo na." Inis kong sambit.
Tumayo ito. "Tara na nga, kumakain na sila don baka maubusan tayo."
Tinulungan ako nito tumayo. Hinawakan ko ito sa bewang at sabay na kaming naglakad papasok sa bahay namin.
Nakita namin yung mga ka-teammates namin na kumakain habang nagkukulitan.
"Oh, nandito na pala ang mag-asawang maharot!" Sabi ni Bea kaya naman binato ko sya ng ballpen pero nakailag ito.
Goodnews nga pala! Si Bea and Jho ay kasal na, pati si ate Ly at ate Denden kasal narin. Si ate Ells at ate Amy naman ay ikakasal palang. Then the rest yung iba naming teammates ay tatandang dalaga.
Joke! Hindi pa kasi nila nahahanap yung para sa kanila kaya focus muna sila sa work nila.
"Babe dun tayo kumain sa balcony, ang ingay nila rito." Sabi ko kay Ponggay at kinuha yung dala nyang pagkain.
Nang makarating kami sa balcony, nilapag ko sa table yung plato na may laman na pagkain.
Umupo ako at sinenyasan ko si Ponggay na maupo sa lap ko pero tinarayan lang ako nito.
"Isa." Pagbabanta ko.
"Kahit mag bilang kapa." Mataray nitong wika.
"Pag hindi ka umupo sa lap ko, rereypin kita mamaya." Pagbabanta ko.
Para naman itong natakot kaya dali-dali itong naupo sa lap ko. "Very good."
Kinuha ko yung kutsara at sinimulan ito subuan. "Masarap?" Tanong ko.
"Pwede na." Sagot nito habang ngumunguya.
Tumango lang ako at sinubuan ulit sya. Sumusubo rin ako paminsan-minsan. Maya't-maya natapos nadin kami kumain kaya naman sumandal ito sakin.
"I love you." Bulong ko sa tenga nito.
"I love you too . ." Sagot nito.
Napangiti nalang ako. Sa dami ng binigay ni lord na blessing sakin, si Ponggay ang pinaka maganda nyang binigay. Maraming salamat kay lord dahil kung hindi nya binuhay si Ponggay, wala akong ka-forever. Nangangako rin ako kay lord na mamahalin ko si Ponggay buong puso tagos sa kaluluwa ko.
~Wakas~
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married To My Teammate
Fiksi PenggemarThis is gxg story, if you're homophobic, don't read it!