Janica POV
Matapos kong makapag-linis ng katawan at agad na akong bumaba upang hanapin ang Dining Room, naratnan ko siyang nakaupo na at hinihintay ako .
"Let's eat" aya nya sa akin , pinag-hila nya ako ng mauupuan.Nilagyan nya rin ng paborito kong shrimp at lobster ang aking pinggan.
"Let's eat kamo , pero sa akin ka naman nakatingin" pabulong ko pero sinigurado ko namang maririnig nya.
"Bumulong pa, rinig ko naman " natatawa nitong saad. Matapos naming kumain ay pinauna nya na ako sa taas dahil may biglaan syang emergency call.
Pumasok na ako sa silid, napansin Kong may pintuan sa likod kaya binuksan ko .Tuwang-tuwa naman ako dahil kitang-kita ko ang napakagandang kapaligiran ng Villa. Dati pinangarap ko lamang na makarating dito pero heto ngayon andito na ako. Masaya na sana ako kung hindi lang nawala si ate , Ganitong mga lugar ang gustong-gusto naming puntahan .Biglang tumulo na naman ang mga luha ko, hanggang ngayon masyado pa rin akong emotional tuwing naaalala ko ang lahat ng masasaya naming araw na mag-kasama.Tumunog din ang cellphone ko pag-katapos at nakalagay roon na inaanyayahan nila ako ng dinner date. Wala noon ang asawa ko kasi lumabas nga kaya nag-pasya akong lumabas. Ito na ang oras ng aking paniningil. Ayon sa aking source , sila ang mga taong may kinalaman sa pag-kamatay ng mga magulang ko.Sumakay na ako ng elevator papuntang ground floor .Buti na lamang at naiwan ni Kenjie ang isang susi kanina .
"Mam where are you going?" The guard ask me.
"Somewhere, I want to unwind" I said to him.
"Alam po ba ni Sir na lalabas kayo?"
Usisa pa nito kaya nairita na ako. Mula kasi ng mamatay si Bessy este si ate lagi ng main it ang ulo ko .Ang hirap mag-panggap na okay ka lang ."Kailangan ba lahat ng tanong mo sasagutin ko? Get out of my way" sigaw ko sa kanya .Alam kong Mali ako pero mainit talaga ang ulo ko lalo na at narito sa subic ang mga taong pumatay sa magulang ko .
I drive as fast as I can until I reach my destination. Kitang-kita ko ang Lola Marcela at lolo Gregorio ni Em. Alam ko na ang buong katotohanan.Isang texter ang nag-aupdate sa akin ng lahat. Sinubukan kong alamin kung sino ito pero wala ding nang-yari .Nilapitan ko silang dalawa sa pamamagitan ng kunwaring pag-kakabunggo ko sa matandang babae.
"Ops I'm Sorry" paarteng wika ko sabay tingin mula ulo hanggang paa sa dalawa, kumpleto ang alahas ng ginang mula sa kwintas , hikaw at bracelet. Ang kanyang pananamit ay idinisenyo pa ng sikat na designer sa Europe, bakit alam ko? Kasi nakapagresearch na ako sa kanila. Ebidensya na lamang ang kulang para madiin sila.
"Watch your way miss" wika sa akin ng ginang, samantalang ang matandang lalaki naman ay panay ang tingin sa akin paano ba naman kitang-kita nya ang aking hinaharap dahil sa suot ko na damit na pinalitan ko sa C.R. kanina , kailangan ko lamang ng ebidensya na makapag-tuturo na sila ang gumawa ng pag-patay sa aming mga magulang.
"I'm sorry! Pero tumitingin naman ako sa dinadaanan ko, aksidente ang nang-yari "pag-tataray ko sabay flip kunwari ng buhok ko para mag-mukha akong maarte at mainis sya sa akin.
" Ang kapal naman ng mukha mo para sabihan ako ng ganyan hah, hindi mo ako kilala " matapang na saad sa akin ng ginang .Ngumiti lamang ako ng kaakit-akit sabay kagat ng aking pang-ibabang labi kaya mas lalo akong tinitigan ng matiim ng asawa nitong lalaki. Unti-unti ng kumakagat ang lalaki sa aking pain.
"Hindi ko nais na makilala ka" saad ko.
"Mas lalo naman ako, Gregorio ikaw na nga ang makipag-meet sa mga kameeting natin ngayon, naaalibadbaran ako sa babaeng ito" wika nito bago umalis at nag-walk-out .Ako naman ay pasimpleng umupo sa nakareserve kong upuan malapit sa table nila .Nag-bilang lamang ako ng tatlo sa aking daliri ng lumapit ang matandang lalaki sa akin.Bingo! Kumagat sya sa pain na inihanda ko .
"Ano ang pangalan ng magandang dalaga na syang nagawang kalabanin ang asawa ko" nakangiti nitong wika .
"Jan" wika ko sabay abot sa kanyang palad. Pinisil nya ang aking kamay kaya agad ko itong binawi. Kailangan na mapalapit ang loob nya sa akin.
"Jan, what? " wika nito na tila nag-isip.
"Jan Bellen, ako ang intresado sa share ni Mr. Kinasamo sa kompanya ninyo" wika ko.
"Oh ikaw pala ang kadinner date namin ngayon ng asawa ko .Pasensya na sa behavior na ipinakita nya" hinging-paumanhin nito.Ikaw ba naman ang bibili ng 40% share nito sa kompanya, at nababalita pang nalululong na sa sugal ang pamilyang ito kaya talagang kailangang kailangan nila ng tulong ko ngayon. Ginawa ko lamang na iseduce kanina ang matandang ito para sigurado ng ibibigay nya o ipag-bibili nya sa akin ang share ni Mr. Kinasamo sa kompanya.Ito ang unang babawiin ko sa kanila. Nag-sisimula pa lamang ako sa paniningil at matakot na sila dahil doble akong maningil ng pautang .
"It's okay Mr. President" I said to him while sipping the juice I had order.
"Sa makalawa na ang alis ni Mr. Kinasamo, kailangan na nya ang pera bukas, meron naba?" Wika nito sa kanya na para bang hahatian din sila nito.Hindi na ako mag-tataka dahil mukha pa lamang nito mukhang pera na talaga.
"Tomorrow ipapahatid ko na ang cheque Mr. President" ngiti ko .
"So the deal went good" saad nito.
"Off course, ikinagagalak ko na makatrabaho kayo soon Mr. President"
"Me too" saad nito sa akin
"Good bye! Mauna na akong uuwi Sir" saad ko ngunit bigla itong nag-salita.
"Ihahatid na kita " offer nya sa akin.
"I'm sorry, but I have my own car" sagot ko at umalis na .Pag-dating ko sa car park agad kong isinuot ang jacket dahil wala na akong time para mah-bihis Baja nakauwi na ngayon ang asawa ko at nalaman na nya sa mga guard na umalis ako
Pag-dating ko sa Villa nya na kung saan ito ang nag-sisilbi nyang special suite o bachelors pad. Dahan dahan kong iginarahe ang sasakyan at kinabahan nga ako ng makita kong naroon na ang kotse na ginamit nya kanina. Parang ayaw ko na tuloy pumasok sa loob dahil kabang-kaba ako .Nasaan na ba ang Dianne o janica kanina habang kausap si Madam Melchora bakit ngayon parang naging maamo akong tupa.Dahan-dahan kong binuksan ang front door at sasakay na sana ng elevator ng may biglang kamay na humila sa akin kaya napalingon ako at kitang-kita ko ang mga mata nyang galit na galit at pag-mumukha nyang sobrang seryoso. Nakakatakot ngayon ang anyo ng aking asawa. Hindi ko alam kung nag-sumbong na ba sa kanya ang mga gwardya.
BINABASA MO ANG
Billionaire Seductive Wife
RomanceMr. Kenjie Madrid Sarmiento is the CEO of Sarmiento Airlines and Advertising Company. Sya ang nag-mamay-ari ng naglalakihang eroplano at helipad sa buong Mundo, Hindi lamang yun he is the one of Hot Bachelor in California, His Father Mr. Randolf own...