ELEVEN

39.2K 775 10
                                    

ERIC POV

Nag-desisyon ang panganay na kapatid na pansamantalang ipaampon muna ito sa kanilang tita at tito at nakiusap kila Daddy na palabasing namatay sya sa sunog. Ngunit hindi ganoon ang kinalabasan ng imbestigasyon ng mga pulis.Hanggang ngayon  sariwa pa rin sa akin ang lahat ng nangyari  noong walong taong gulang pa  lamang ako .Ang balitang naiparating sa lahat ay walang anak ang mag-asawa kaya yun ang pinaniniwalaan ng lahat dahil nga sa labis na pinangangalagaan ng mag-asawa ang kanilang anak kaya kami lang ang pinag-katiwalaan nila .Matapos naming samahan si Lynn para makipag-kita sa kanila at ibigay si Janica ay iyak ng iyak ang batang babae pilit na inaabot ang kamay ng ate ngunit hinayaan ito ni lynn sa pag-aakalang ito ang makabubuti sa Kapatid. Ngunit kinabukasan isang pang-yayari ulit ang nag-pagimbal sa aming lahat .Habang pauwi ang tita at tito ni lynn inabangan sila ng mga holdaper at pinag-papatay ngunit walang batang babae ang nakita . Hinanap namin sya ngunit hindi natagpuan, kaya sabay kaming nangarap ni lynn na balang araw mag-papatayo kami ng isang Investigation Company at magiging sikat sa buong mundo upang mahanap si Dianne. Sabay kaming tumuntong sa kolehiyo ni lynn sumali kami sa isang fraternity at doon namin natutunan ang lahat, pakikibaglaban .Hanggang isang araw may bagong lipat na mag-aaral sa section namin , Janica Agustin ang pangalan , naging magaan ang loob namin dito, naging kaibigan namin sya at doon tumibok ang puso ko". Napatingin ako Kay Kenjie na nakakuyom na ang kamao. Halatang mahal na mahal nya talaga ang isa sa aking prinsesa.

"Labis akong nag-taka kung bakit magaan ang loob ko sa kanya pero ipinagsawalang -bahala ko lamang .Bago ko matapos ang huling taon ko sa kolehiyo gumawa ako ng imbestigasyon sapagkat nakikita ko sa lahat ng kilos nya ang batang si Dianne .Kaarawan noon ni Lynn nang nag-kayayaan kaming mag-swimming at dahil nakapang-swimming sila nakita ko ang parehong balat nilang pula sa bandang likuran parehong pareho sila .Ganun din ang gulat ni Lynn ng nakita ito .Isa ito sa namana nilang mag-kapatid sa kanilang ina.Kung kaya't para makasiguro kami kumuha kami ng hibla buhok nya para sa DNA test, dahil sa Doktor ang tita ko nakuha agad namin ang resulta, positive nga. Matapos kong mag-tapos ng kolehiyo at nag-training sa America ng isang taon akala ko naipagtapat na ni lynn na kapatid nya si janica ngunit isang aksidente ang naganap . Muntik na naman itong madukot kaya ang pinag-hihinalaan ni Lynn na may gawa nito ay ang tumatayong magulang nito o ang mga umampon dito. Nag-sagawa kami ng imbestigasyon ni Lynn matapos kong makuha ang mana ko sa lolo ko nag-patayo ako ng Isang Company naging mahirap ang lahat pero laging si princess ang naging kadamay ko hanggat sa sumikat ang aming kompanya. Ayon sa imbestigasyon na nakalap ko ang tumayong magulang ni Janica ay ang isa sa rival nila sa business. Hindi kasi mag-kaaanak ang mag-asawa noon kaya nag-pasya silang ampunin ang kadadalang bata sa bahay-ampunan noon. Pero Si Mr. Kennedy Bagtas Pineda at Hillary Pineda ay hindi pwedeng mag-kaanak dahil hindi kayang mag-dala ng matris ng ginang dahil lagi silang nakukunan kaya't kumuha sila ng Sorrogate mother na syang mag-dadala ng kanilang anak ito ay si Amanda Hernandez , Ang INA ni Em Hernandez na napapabalitang girlfriend mo noon kaya ka iniwan ni Janica. Red matapos mong iwan noon si Lynn hindi naging madali ang lahat para dito, muntik syang tumalon sa malalim na tulay buti nalang sinundan ko sya
Umiyak sya sa aking mga balikat dahil pagod na pagod ba daw sya. Pero patuloy kong pinapalakas ang loob nya , pangalawa naman ay nung malaman nyang tuluyan muna syang binitiwan dahil nga nag-tungo kana ng America para kalimutan sya yun ang sinabi mo sa kanya pero ang totoo nasa California ka lamang ng mga panahon na yun nag-sasagawa ng lintik na imbestigasyon dahil may kaso na naman kayong hinawakan ni Kenjie , nag-pagala-gala sya noon sa California na parang wala sa tamang pag-iisip pero nahanap ko sya dahil sa source, pangatlo noong nakunan sya dahil Hindi nya alam na buntis sya .Ayaw na nyang kumain noon pero pinapaalala ko sa kanya na narito pa ako na kuya-kuyahan nya at kailangan sya ng kapatid nya , kaya nag-pursige syang hanapin ang totoong pumatay sa mga magulang nila. Nalaman nya ring nagkakalabuan na ang relasyon noon ni Janica at Kenjie kaya gumawa sya ng paraan para pag-hiwalayin kayo" pag-tatapat ko .

"What the fuck" mura ni Kenjie at galit na galit.

"Wait Eric, paanong saka lamang sya gumawa ng paraan na pag-hiwalayin si janica at Kenjie eh noong hiwalay na kami?Imposible yang sinasabi mo yan ang dahilan ng pag-tatalo namin na nauwi sa away at pag-hihiwalay" tanong nya sa akin .Halata kong gulong-gulo na ang dalawa sa mga nalaman nila .

"Yan kasi ang mali sayo Red, naturingan kang genius dahil sa kakaiba mong invention, Isa ka ding sikat na piloto at CIA Agent pero pag-dating sa kaso na hinahawakan mo inaanalisa mo ng mabuti ang bawat pang-yayari pero pag-dating sa mga paninira sa fiancée mo naniwala ka agad. Naset-up ang fiancee mo , Hindi totoong sinisira nya ang relasyon ni  janica at kenjie.Iba ang gustong sumira nito si Em Hernandez. Saka lamang sya gumawa ng paraan na pag-hiwalayin kayo Kenjie nang makita nya mismo at masaksihan ang pag-yayakapan at pag-hahalikan nyo ni Em, Hindi nya nya lang kasi nakita na si Em ang unang nag-initiate ng kiss. Ayaw nya kasing maranasan ng kapatid nya ang naranasan nya " paliwanag ko sa kanilang dalawa.

"May tanong pa ba kayo?" Wika ko habang kumukuha ng mineral water sa mini-refrigerator nila Lynn sa apartment nila .

"Nalaman nyo rin ba ang dahilan ng pag-kakaholdap ng anak namin ni janica?" Tanong pa sa akin ni Kenjie. Masyado palang matinik ang dalawang ito kaya pala napromote agad ang rank nila .

"Yes! Pero gaya ng sinabi ko , patunayan nyo muna na deserve kayo sa dalawa kong prinsesa ,saka nyo malalaman ang kasagutan sa tanong nyo. I am not Eric Ramos for nothing " I said to them. Nagulat na lamang ako ng isa sa pinag-kakatiwalaan kong tauhan ay tumawag sa akin.

"Agent Gregory, what's the matter? I am busy, so spare me the problem" I said in a bored tone.

"Mr. S, Senorita Lynn and Senorita Janica are in danger, sinusundan na namin ang itim na kotse na kumuha sa kanila".

" What!?? Wag nyong iwawala ang tingin nyo sa kotse, Contact all the agent now , We need their help"dumadagundong na sigaw ko.

"What's the problem?" Sabay nilang sagot .

"Nagkaproblema lang ang isa naming Agent" pag-sisinungaling ko.

Please support my story
Thank you very much

Akoclheanne

Billionaire Seductive WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon