Shiela's POV
Vacant namin ngayun kaya naman narito na kami ni bina papapuntang cafeteria.
"Hoy, yassi mukhang madami ka pang hindi na kwekwento sa'kin ah?" Tanong ni bina.
"Eh? Ano bang dapat kong ikwento?" Pagmamaang-maangan ko.
"Ewan ko ba sayo? Kaya nga mulhang may hindi kapa nakeekwento sa akin diba?" Napalunok namana ko sa sinabi nyang yun. Sabihin ko na kaya?
Haayysst. Wag muna ngayun. Di ko pa kaya. Tsaka baka magwala toh sa kilig kapag sinabi kong nagsasama kami ngayun ni manyak sa iisang bubong.
"Ahm..Tsaka ko na. Halika na nga gutom na'ko" Pagiiba ko ng usapan. Nakadating naman na kami sa cafetria At umorder ng makakain. Madami dami din ang tao.
At sa dinami dami ba naman ng makikita kong tao bakit sya pa?
"Hali'ka bina Dun tayo sa pwesto natin palagi." Aya ko sa kanya. Para makaiwas nadin sa kanya.
"Wait lang teh! Gutom na gutom?" Sabi nya ng hatakin ko sya. Kasi muntik ng matapon yung pagkain nya.
Di ko nq lg ayq pinqnsin qqt tuluyan na talaga syang hinatak papuntang pwesto namin.
"An bang problema mo huh? May iniiwasan ka ba?" Tanony nyq agad sa akin nung maka upo na kami.
"Basta! Tsaka ko na ikwekwento sayo."
"Tekaaa?? Ano yon huhh! Ikaw ah hindi mo gawain toh!" Sigaw nya sakin sabo sa kutsara nya.
"Anong hindi ugli?"
Pinanlakihan naman nya ako ng mata at sinabing.
"Hindi mo ugaling mag tago ng sikreto!, eh dati nga tuwing nagaaway kayo ni kobi tatawagan mo agad ako para mag kwento----!"
"Pwede ba stop mentioning his name! Okay? Naiirita ako tuwing naalala ko sya." Putol ko sa kanya. Pero ang totoo ayoko lang talaga na dumaldal sya dahil baka kung ano pang masabi ko.
Hindi pa ako handang ikwento sa kanya yung nqngyari sa amin nung gunggong na yun. Hindi namna na sya nagtanong at nanahimik na din sa wakas.
Maya maya lang ay back to class na ulit kami. Walang kibuan ni bina. Hayst hindi ako sanay ng ganto pero hayaan mo na okay na din yan.
Nakadating na din naman na agad kami sa building namin at umakyat na sa room. Buong klase lutang ang isip ko dahil nagplaplano ako kung pano ko sasabihin sa kanya. Ewan ko lang kung ano magiging reaksyon neto.
Matutuwa ba sya magglit miingit o ewan. Hayst bkit ko pa kasi pinapansin eh mukha tuloy akong tanga.
Natapos na ang klase at wala pa din kaming kibuan ni bina.
"Uhmm bina Una na ako ah may gagawin pa ako sa bahay." Paalam ko sa kanya.
"Sige gurl bye! Wag kang magalala alam kong iniisip mo na galit ako sayo pero hinde noh!, sadyang confious pa din ako sayo. Nqgiging misteryosa ka na eh. Babyee!" Sabi nya sabay takbo at iniwan akong nakatunganga.
Wtf? Tss.
Eto yung ayaw kong part ng araw ko eh. Yung uuwi na ko ng bahay tapos makikita ko nanaman sya. Tsskk.
Tinignan ko yung hita ko pababa. Buti naman nakakalakad na ako ng maayos. Bakit ba naman kasi nangyari yun eh! Haa!! Nakakagigil.
Ang tanga tanga ko! Nahihiya nannamaan ako sa sarili ko tuwing naalala ko yung katangahan kong ginawa nung lasing ako! Bkait ko ba naman kasi inisip na sya si kobi!? Haayst! Pero sya din naman kasi eh nagpatukso din sya!
Tss nevermind! Baka sumabog pa yung ulo ko dito eh.
Naglalakad nannamann ako sa dilim. Hayst. De joke lang may street lights naman pero para sakin madilim pa din, ni parang yung bwan lang nagdala ng liwanag eh. Ang ganda ng buwan, full moon ngayun at medyo yellow pa yung buwan.
"Ang ganda ng Bwan noh?" Napasighap namaana ko sa gulat ng may magsalita.
Tsk si Demonyong Manyak nanaman!
"Tss! Bat ka ba biglang sumusulpot kung saan saan!" Sigaw ko sa kanya kaya namna umalingawngaw yung boses ko sa kalsada ehh kasiiii ngaaa tahimik dito.
"Kahit kailan talaga ang sakit sa tenga ng boses mo eh noh?" Tunarayan ko namn sya sa sinabi nya.
"Then,don't Talk to me.tsk." sabi ko sabay walk out. Tss nakqkirita daw ung boses ko pero kausap sya ng kausap saken!? Abno ba sya? Tss.
"Hoy babae! Hintay! Shiela!" Rinig ko pang pahabol nya.
Kaya naman mas lalo kong binilisan yung takbo ko. Habang nasagitna ako ng pagtakbo ko ay biglang bumuhos ang malakas na ulan. Kaya nmna wala na ako masyadong maaininag.
Ewan ko pero bigla din akong nahilo. Pero tumakbo pa din ako ng tumakbo kasi naririnig ko pa din yung pagtawag sakin ni gunggong.
Tumakbo lang ako ng tumakbo hanggang sa di ko alam nasa gitna na pala ako ng kalsada. At ang malala hindi ako makagalaw dahil sa sobrang pagkahilo.
"Shiela!!" Yan na lang ang narinig ko. Ewan ko pero masyadong mabilis ang pangyayari.
Then everything was black..
_______________________________________________
HARTHART! Sorry late update! And very very sorry sa short updte! Babawi ako next time hehez busy din kasi ako sa school eh mag sesecond semester na!
Dont forget to Vote and comments♡
BINABASA MO ANG
Inlove With The Guy I Hate
Teenfikce[Publishing] TagLish Story About: Teen Fiction,Romance, Slightly Comedy