I love paintings, since si Mama at ako are always visiting the art gallery or museum here in Philippines. Noong bata pa ako, after school sinusundo niya ako hanggang sa naging high school ako. Ginagawa naming 'to, para gumaan ang loob ko, because of mean girls sa schools, mga monster na teachers, and sa isang katerbang projects and homeworks para gumaan ang loob ko. Ginagawa namin 'to as a reward para naman sipagin akong mag-aral hanggang sa nagka-ideya kami na ang isang bakanteng kwarto sa bahay ay gawin naming libangan na kung saan maraming pintura, paintbrush at canvas ang makikita sa loob neto kaya kung hindi mo gusto ang amoy ng mga 'to, hindi ka welcome dito.
Pero ang kaibigan kong si Amber, lagi siyang andito ang dahilan niya dahil may meryenda daw lagi at wala ang mga parents niya sa kanilang school mate plus best friend ko siya since kindergarden pero hindi naging magkaklase dahil lalong magugulo ang mundo ng teachers namin.
Sinubukan ni Mrs. Sanchez -- that is my mom and Mrs. Smith -- Amber's mom na pagsamahin kami sa iisang room, but you know what, nabigo ang plano. Sinubukan nila na maging mag-kaklase kami when we were in grade 1, dahil matanda na ang teacher namin, mas lalong pumuti ang buhok ni Mrs. Emmanel siguro dahil i always draw inside of our calssroom's wall of using my crayons, also Amber is dancing above of her table, nagpre-pretend kasi siya na ballerina, muntikan pa nga siyang mahulog on the other words, kami lagi ang nag-uumpisa ng gulo kaya di na ako magtataka kung yung fresh look ng teacher namin pag papasok ng school, ay kabaligataran naman sa pag-uwi -- or worst, kaya siguro hindi nagka-love life ang teacher namin.
Still, magkaibigan pa rin kami ni Amber parehas din kami na pinapukan ng school simula grade school hanggang sa high school. Kahit mag-kaibigan kami, we always suppport each other. Lalo na pag sumasayawa si Amber sa school at ako naman ay pencil sketching.
Magaling si Mama mag-paint, I guess sa kanya ko namana ang talent na mayroon ako ngayon I adore my Mom -- sobra, lalo na pag she started to use her brush para idikit sa canvas na nagbibigay ng excitement sa akin, lalo na pag binuksan na namin ang music player. Bago ako tumuntong ng high school, nagkaroon ako ng kapatid na kambal na sina Amethyst at Emerald.
Since wala si Mama ako muna ang nag-paint, dahil sa excited akong makita ang kambal namin i paint them with Mama, habang buhat niya ang bago kong dalawang kapatid. Pero hindi ako kagalingan mag-paint but i tried my best to make my Mama happy.
Nang umuwi si Mama from hospital, excitement ang nararamdaman ko I want to meet my sisters, pagkapasok ko nang kwarto ni Mama the corner of her lips turn up i steppred closer to meet my sisters my heart is racing, my eyes went round and my brows pulled together. Magkamukha nga si Amethyst at Emerald, halos malito ako sa kanila noong una ko silang nakita, dahil sa hindi ko pa alam kung ano ang magiging palatandaan ko sa kanila.
I jumped and clapped my hands because of excitement, madami ding nangyari dahil naging busy si Mama sa kambal, hindi na ako masyadong nabibisita ni Mama , still nakakapagpaint pa naman kami pag tulog na sila. Tinutulungan ko din si Mama na alagaan ang mga kapatid ko, hanggang sa kumuha na sila ng katulong, dahil lumalaki na ang mga kapatid ko. Pero, yung katulong na kinuha ni Mama, ay available lang pag umaga dahil gusto din ni mama na makapag-focus sa pamilya niya.
After four years in high school, finally i graduated. We celebrated in Palawan, we took a one week vacation to celebrate my graduation to celebrate the birthday of my sisters as well. My experience on high school has a big adjustment, lalo na yung nagkaroon ako ng first period, ang awkward na pag-gamit ng bra lalo na kung nagtatanungan kaming magkaklase about sa sizes ng bra at kung malaki ba, well i guess it's normal naman because some of my classmates are excited to wear a bra kasi daw dalaga na pag may ganon. I started to use my bra when i was in sophomore year. Got my ultimate crush-- Caden Troy Stringer na ubod ng sungit pero matalino sa Math that is why i like him, he is my classmate in high school anyway. Got my first lip balm when i was in thrid year, because of my pale skin and nadagdadagan ngkaaartehan sa buhay, nag-umpisang , manood ng make-up tutorials with Amber. Amber got her first boyfriend -- Knox saksi ako sa pagliligawan nila simula pa tsokolate ni Knox kay Amber with pa-flowers.
BINABASA MO ANG
Forget-me-not
Teen Fiction"They only care, when it's too late." Sanchez family is anything but a normal family -- normal family para sa society. To introduce to you my family, let me tell you my mother -- step mother sa kaalaman ng pamilya, second my father who is current...