Ang awkward ng first day of class ko. Well I hope, kasama pa kita sa story na'to and I hope binabasa mo pa din 'to.
I turn the page, pinagpatuloy ko ang pagsusulat ko sa journal ko. This is what happened, pagkatapos ng awkward scenario..
" Alison" Isa lang ang kilala kong tumatawag sa akin non, si Knox, ang mapang-asar na boyfriend ni Amber. Nag up here kaming dalawa, though na mapang-asar 'tong nilalang na'to, mabait naman at hindi maangas. "Si Amber? Sabi niya sabay kami."
"Sabi niya din saken, sabay kami." Sagot sa akin ni Knox, napatingin siya sa kasama ko at bakas sa mukha niya ang ngiti. "Brad, andiyan ka pala." So, ayun close sila ni Knox. Close sila nila ni Caden Troy Stringer, ganda ng pangalan, syempre di ko naman sinasabi sa kanya yun. Una sa lahat di kami close. "Brad." napalingon kami ni Knox kay Caden, he gave a smile, pinupunto niya si Knox. I look to Knox, he is laughing merrily, he stepped closer to Caden,
"Kamusta?" – Knox
"Ito..." – Caden
This guy, he never notice a someone like me. When I was a kid, lagi akong nangangarap na may magsa-save sa akin mula sa dark castle I'm waiting for him -- Yes, naghihintay ako na baka isave ako ni Caden , umaasa pa din ako dahil hanggang ngayon nasa palasyo pa din ako.
"Hoy! Ang lalim ng iniisip mo." Nawala ang drama-rama ko sa utak nung narinig ko ang boses ni Amber na nakatayo sa likod ko, agad-agad ko siyang niyakap dahil matagal din nung nagkita kami. Last summer vacation, nag-stay si Amber sa Canada kasama ang pamilya niya kaya wala din akong kasama 'non sa gala o sa gimik, syempre kasama niya ang boyfriend niyang si Knox. May inabot saken si Amber na isang bagay na galing sa Canada. "Saka mo na buksan yan, pag nakauwi kana."
"Ang laki naman netong box na'to, ano ba kasi 'to?" iniinspeksyon ko angregalo ni Amber, habang siya nakatingin pa din sa akin. "Mamaya mo na sabi buksan." Nakangiting sabi sa akin , masyado akong swerte sa kaibigan kong 'to, always niya akong inaalala at naalala, kahit na busy siya sa buhay niya. Binati din ni Amber ang nobyo, kasabay si Caden. Kakilala na ni Amber si Caden dahil kababata niya 'to. Nakwe-kwento pa nga niya na madalas silang mag-laro ng mahjong. Magkaka-iba kami pinapasukan sa college, ako lang kasi sa isang state university nag-aaral, unlike kay si Caden sa isang private kasama si Knox at Amber same school, pero magkaiba ang kurso na kinukuha. Pinili ko sa State University para mag-college, because of grunge between me and my father. Si Amber, nagpursue siya na kunin ang course na culinary sa Angeles City, habang si Caden naman Architechture ang kinuha, at si Knox ay Electronic Communication Engineer, at ako naman dapat Fine Arts kaso nauwi sa Communication. Hindi ko naman minamaliit ang mga tao na may course na communication, sadyang hindi ko gusto ang course ko. May mga kaklase kasi ako noong high school na pag tinatanong ko sila about sa course nila ang sagot nila masaya daw kahit mahirap kasi mahal nila ang ginagawa nila.
"So, Caden kamusta ang summer vacation?" Si Amber iyon, nakasakay na kami ng jeep, iba na kasi ang tric sa amin, harapan ang mga pasahero habang si manong driver nasa harapan nagdr-drive. "It was good actually, nagspend ako with my cousins, yun lang."
"Pumunta ka ng Baguio?" she asked again. "No. I stayed here in Pampanga, sayang naman yung summer kung hindi ako magstastay sa pool." nakatingin lang ako kay Caden, habang nageexplain siya, dahil unti-unti nang nagiging awkward ang mga usapin, inilabas ko ang cellphone ko, kunware scroll-scroll, facebook, twitter, instagram lahat na ata ng social media apps ko nabuksan ko na. "Dapat pala sinamahan mo si Calypso, para naman makalabas. Halatang hindi nag-enjoy sa summer, tignan mo, halatang di nag-enjoy sa summer namutla na naman sa sobrang puti." Sinipa ko ang paa ni Knox, dahil ako na naman ang piniturya niya, ngumisi lang ang mokong dahil alam nilang dalawa na crush ko si Caden since high school na ako.
BINABASA MO ANG
Forget-me-not
Teen Fiction"They only care, when it's too late." Sanchez family is anything but a normal family -- normal family para sa society. To introduce to you my family, let me tell you my mother -- step mother sa kaalaman ng pamilya, second my father who is current...