"Buti sa Jollibee ang gusto mo?" tanong ko kay Caden, habang kumakain siya ng burger. "Eh, ikaw bakit sa Mcdonalds ang gusto mo?" pabalik niya na tanong sa akin.
Binitawan ko ang kutsara na hawak ko. "Kasi nga gusto kong maka-move on tsaka baka sakaling magkalove-life." Page-explain ko, kumuha ako ng fries saka ko sinawsaw sa ketchup, hindi ko gawain na isawsaw sa sundae ice cream ang fries ko, hindi katulad nang mokong na nasa harapan ko.
"Ako kasi, mas lalo akong sumasaya sa Jollibee." sagot ng magaling na si Caden, tumango nalang ako
"Lalo na pag kasama kita." Pahabol niya then the corner of his mouth turned up, and it's killing me inside, may mouth fell open kasabay ng pagkurap ng aking mata. "Huwag mong pakanga-nga, loko naiinlove ako sayo lalo." Kinirut-kurot ko si Caden. "Baliw!" tawa lang siya nang tawa. "Niloloko mo na naman ako." i rolled my eyes. Kunware taray-taray ang peg ang ate niyo.
"Hindi nga, bakit wala ka pang nagiging boyfriend?" I scoff, maybe even cringe a little. "Required ba dapat?" he laugh.
Caden shakes his head. "Hindi naman. Natanong ko lang."
"Okay. Ayoko lang." mabilis kong reply. Tsaka ako kumuha ng isang piraso ng fries.
"Paanong ayoko lang?" he asked again.
"Kasi ayoko lang. " I threw my hands in the air. "Kasi diba, when you fall in love into a someone and it's magical, pwede ding mawala ang magic, kasi sa mundo temporary lang ang magic." I sip my coke. "like, pagna-inlove ako and it's magical, yung magic na yun pwede din mauwi sa goodbye." i added.
Caden clap his hand, "Wow. Lakas maka-hopeless romantic." he exhaled. " Pwede mo naman maredeem." My jaw went slack. Redeem? Malala na ata 'to.
"Ano yun? Parang load lang, pag malapit na maexpired magre-redeem?" i asked him in a sarcastic tone. "Pwede din. Kaya nga may mga tao na mag nawawala na ang sinasabi mong magic, gumagawa sila ng paraan para mabawi yun." ang magaling na sagot ni Caden.
"What if kung yung isa ayaw nang ma-redeem?" I saw how Caden narrowed his eyes, i heaved a high sigh. "Kaya nga nagre-register sa ibang promo. Bakit kasi hindi mo itry na ma-in love? Kaysa sa nagdra-drama ka. " I stare with wide eyes.
"Bakit kung mai-in love ba ako sayo, ganun din ba ang mararamdaman mo?" tanong ko kay Caden.
"Bakit kung mahulog ba ako sayo, sasaluhin mo ba ako?" sabay kindat sa akin.
Parehas kaming tumahimik, dahil wala kaming masabing matinong sagot. Alam ko naman isang pagkakamali lang, magbabago na ang lahat. I sip my coke and bite my fries.
"Caden?" i inclined my head, he did the same. May nakatayong lalaki ngayon kung saan kami naka-upo. Tinignan ko ang reaksyon ni Caden, his eyes went round, he instantly stood and hug that guy. Oh my.. BAKLA SI CADEN!?
Nanlalaki ang mata ko sa mga nakita ko mula sa mga pahalik-halik nila -- mild lang naman na halik at sa mga ngiti nila. I pick my drink and bow my head. I sip my coke at nag-pretend nalang na wala akong napapansin.
"Calypso." Tawag sa akin ni Caden, I lifted my head. " Darious, pinsan ko"
Pinsan ko.. Pinsan ko.. Pinsan ko...
Parang nag-echo sa tenga ko yung narinig ko dahil sa malisyoso kong isip. Parang advance ata mag-isip yung echo at parang sinasampal-sampal sa akin yung pag-iisip ko na BAKLA SI CADEN -- Hindi naman pala. I gave Darious a half-smile. He extended his hand. "Hi, nice to meet you." I accepted her hand.
"Me too." Nakasama namin si Darious sa table namin, nag-order din siya ng pagkain niya sa Jollibee. Si Darious ang nagkwento nang nag-kwento habang ako tahimik lang na nakikinig ganun din si Caden. "Teka nga, napansin ko ako nalang ang nagsasalita." he glanced at me. "Calypso, kuwento ka naman." my widened. "Uhm. Sorry, hindi ako nagkwe-kwento kasi wala naman akong makwe-kwento."
BINABASA MO ANG
Forget-me-not
Teen Fiction"They only care, when it's too late." Sanchez family is anything but a normal family -- normal family para sa society. To introduce to you my family, let me tell you my mother -- step mother sa kaalaman ng pamilya, second my father who is current...