YP 10: Father Material

11.5K 167 0
                                    

Happy Birthday Daniel John!

Daniel's Point of View

(May 15, 20xx)

May bisita si Kathryn yung kababata niyang maaga ring nagkaanak. Nandito nga lang kami sa sala nila Magui dahil si Mama at Kathryn ayun busy sa kitchen.

"Kuya anong gender nung baby niyo?" tanong ni Magui habang naginginain ng popcorn.

"Hindi pa namin alam eh baka sa next check up pa or sa july pa malalaman" sabi ko

Kachat ko kasi sila Katsumi sa Facebook dahil namimiss na daw ng girls si Kathryn kaya nagrerequest na magfacetime daw kaso sabi ko may bisita nga kaya baka bukas na lang magfacetime.

*poink* (Tunog ng notification huhu wala akong maisip na tunog eh haha)

Katsumi: Tol namimiss ka na naming kalaro sa basketball. Hindi ka ba pwedeng umuwi kahit isang linggo lang?

Seth: Oo nga madaya ka eh pasarap buhay palibahasa maghoheschool lang kayo ni Kathryn.

JC: Madaya ka Kuya iniwan ako nila Magui dito huhu dapat pala sumama ako.

Daniel: Edi wow! Hahaha Joke lang mga par sige itatry kong umuwi bago magstart yung homeschool namin. Hoy JC! Kasalanan mo yun kasi ininggit mo sila Magui haha kaya ka iniwan.

Lester: Babe kailan ka uuwi? Namimiss na kitang kadate.

Daniel: Mandiri ka nga Lester! Hindi tayo talo tsaka magkakaanak na ako hahaha. Maligo ka na lang para lahat tayo masaya.

Seth: BURN!

Katsumi: Hahahaha sige pa Lester magpakabading ka pa para iwanan ka ng girlfriend mo.

JC: Nawala si Lester Giri na hindi naliligo. Wahahaha

Lester: Ang sama niyo sakin huhu. Nasaan na ba si Kathryn Babes ko susumbong ko kayo huhu inaaway niyo ko.

Daniel: Bye na nga nakakabwiset kadramahan ni Lester as if namang ipagtatanggol ka ni Kathryn eh isa rin yun sa nang-aasar sayo.

Nag-out na ako kasi tinawag narin ako ni Kath. Tulungan ko muna ang prinsesa ko.

Kathryn's Point of View

Binisita ako ni Arisse kasama nga rin si Amber ang kanilang baby girl. 17 ata si Arisse nung pinanganak niya si Amber halos parehas kami ng sitwasyon nung una hindi naging Ama si Pat pero bago siya manganak nagsorry naman ito at nagpakatatay. Pinagkaiba lang namin ay yung age pero halos same naman din.

"Nasaan si Pat, Arisse?" tanong ko silanh dalawa lang kasi ang naririto.

"Nasa work niya eh kaya kami lang nakadalaw sayo. Buti nga at malapit lang ang house niyo sa tinitirhan namin dito. Nagbabakasyon lang kami kasi may business tour si Pat kaya sumama na kami" sabi ni Arisse kaya napatango-tango na lang ako.

"Ahhh kaya pero waaaaah Arisse ang ganda ganda ni Amber. Ang ganda ng pagkalablend niyong dalawa ni Pat oh hating-hati" sabi ko

"Hahahaha grabe ka naman parang pinaglilihian mo si Amber" sabi niya

"Hindi naman sadyang nagsasabi lang ako ng totoo na maganda si Amber haha" sabi ko

Sayang mukhang magkakasundo pa naman sana si Pat at Daniel kaso busy sa work niya eh haha.

"Daniel mukhang gusto magpakalong sayo ni Amber oh" sabi ni Arisse kay Daniel na nakaakbay lang sakin.

Kinalong naman ni Daniel si Amber na tuwang-tuwa ng makalong na siya ng Tito Daniel niya haha.

"Father Material siya Kathryn. You're very lucky to have Daniel in your life" sabi ni Arisse

"Oo nga eh feeling ko magiging mabuting tatay siya ng baby namin. Kitang-kita naman kasi kung paano niya kalaruin si Amber" sabi ko habang nakatingin kay Daniel na nilalaro si Amber. Ang cute nilang tignan and nakikita ko ang pagiging Father Material niya.

"Why babe?" tanong bigla ni Daniel sakin. Siguro napansin niya na nakatitig ako sa kanya.

"Ah wala ang cute niyo kasing tignan ni Amber" sabi ko sabay hagikgik namin ni Arisse.

"Ah akala ko may gusto kang ipabili eh haha" sabi niya

Nagkukulitan lang silang dalawa ni Amber habang kami ni Arisse ay nasa kitchen para magbake.

"Next year debut mo na" sabi niya

"Oo nga eh hindi ka ba nahirapan na magpalaki kay Amber kasi diba parehas kayong bata pa ni Pat nung time na yun" sabi ko

"Nung una nahirapan ako lalo na kapag umiiyak si Amber tuwing humihingi siya ng gatas basta maraming libro ang binasa ko para may guide ako sa pagpapalaki kay Amber kahit si Pat binasa yun" sabi niya

"Ganun ba siguro magstart na rin akong magbasa ng mga books na related sa pagpapalaki sa bata at pwede rin akong magtanong kay Tita Karla at Mama" sabi ko

"Teka nasaan na nga pala si mother-in-law mo?" tanong ni Arisse

"Bumibili ng pasalubong kasi bukas na yung uwi nila sa pilipinas kaya ayun sinusulit na nila yung time" sabi ko kaya napatango-tango si Arisse.

"Magkakasundo si Pat at si Daniel sa tingin ko kasi halos parehas silang makulit pero kapag tayo na ang pinag-uusapan ay nagiging sweet and caring na sila" sabi ni Arisse

"Oo nga eh teka malapit na pa lang mabake 'to. Tawagin mo na lang sila Arisse habang inaayos ko ang merienda natin" sabi ko

Wala pang ilang minuto may naramdaman akong yumakap sakin galing sa likod. Amoy pa lang alam ko na kung sino 'to.

"Ang sweet naman ninyonh dalawa haha" kinikilig na sabi ni Arisse saminh dalawa ni Daniel. Si Daniel nakangiti lang habang ako naman ay nagbublush na.

"Father Material na ba ako, babe?" tanong niya habang nanginginain na ng cookies.

"Oo naman Father na Father na ang dating mo. Samahan mo naman ako sa bookstore pagkarating nila Tita mamaya" sabi ko

"Sige sige ano ba bibilhin mo dun?"

"Basta related sa pagpapalaki at pag-aalaga sa mga baby" sabi ko ng nakangiti.

"Ah sige ako din magbabasa para kapag lumabas na si baby may alam ako haha" sabi niya

Nagkainan lang kamk dito bago umuwi sila Arisse. Sinundo nga sila ni Pat eh. Nakauwi na rin sila Tita galing sa pamimili. Hay mamimiss ko sila kasi uuwi na sila bukas eh lalo na sila Magui.

Nandito na kami sa bookstore. Malapit lang naman kaya naglakad na lang kami.

"Ay eto maganda 'to" sabi ko sabay kuha ng huling libro na bibilhin. Marami na rin kasi kaming napili eh.

"Sige na ako na magbabayad Babe" sabi niya kaya binigay mo na yung cart namin.

Naikwento niya rin sakin na next week daw uuwi siya ng pilipinas para kunin yung ibang gamit niya tsaka namimiss na daw siya nung boys. Pinayagan ko naman siya kasi sabi niya dalawang linggo lang naman daw tsaka tatawagan na lang niya ako everyday. Mamimiss ko siya kahit alam kong babalik naman siya. Sakto nga uuwi si Mama next week kaya may kasama ako sa bahay.

Instagram

@bernardokath: Father Material *insert Amber and Daniel's Picture*

______________________________________________________________________________

Author's Note:

| REVISING! Sorry for
Grammatical Errors ko. Hindi ho ako professional writer kaya sorry naman ho. Anyway Happy Happy Birthday kay Baby Bubut ng bansa. 20 years old na siya huhu 6 years na gap natin.

Thank you for reading Young Parents and kung gusto niyong maging handler just PM me a'right. |

-Margarette

Young Parents [ON HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon